เป็นไข้หวัดธรรมดา ไข้หวัดใหญ่ ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีดไหม สรุปติดโควิดหรือเปล่า

03 พ.ค. 2565 | 21:52 น.

คลายข้อสงสัย อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ทำคนเป็นไข้ ทั้งไข้หวัดธรรมดา และไข้หวัดใหญ่ สงสัยหากมีอาการหยิบชุดตรวจ ATK มาเช็คแล้วจะขึ้น 2 ขีด แล้วติดโควิดไหม เช็คเลย

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝนตก ตามมาด้วยอากาศเย็น ทำให้เป็นไข้หวัด หรือไข้หวัดใหญ่ ง่าย ๆ บางคนสงสัยในอาการป่วยของตัวเอง จึงหยิบชุดตรวจ ATK มาตรวจ เพราะกังวลว่าจะติดเชื้อโควิด ซึ่งอาการไข้หวัดตรวจ ATK แล้วจะขึ้น 2 ขีดหรือไม่

 

เพจ โรงพยาบาลกลาง ได้จัดทำข้อมูลที่น่าสนใจ โดยระบุว่า สำหรับคนที่เป็นไข้หวัดธรรมดา หรือแม้แต่ไข้หวัดใหญ่ สามารถตรวจ ATK ได้ โดยไม่ต้องกลัวว่าตรวจแล้วจะขึ้น 2 ขีด เพราะการติดโควิดเป็นเชื้อไวรัสคนละตัวกัน และไม่ทำให้ชุดตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีดแน่นอน

กรณีดังกล่าวสามารถสรุปได้ดังนี้

  • ไข้หวัดธรรมดาส่วนใหญ่เกิดจากไรโนไวรัส (Rhinovirus) 
  • โรคไข้หวัดใหญ่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซา (Influenza Virus) 
  • โรคโควิด 19 ที่มีต้นเหตุมาจากไวรัสโคโรนาไวรัส (Coronavirus) (SARS-CoV-2) 

 

ดังนั้นทั้ง 3 โรคจึงเป็นการติดเชื้อจากไวรัสคนละตัว แน่นอนว่า หากเป็นไข้หวัดธรรมดา และไข้หวัดใหญ่ จะไม่ทำให้ ATK ขึ้น 2 ขีดแน่นอน

สำหรับชุดตรวจ ATK และ RT-PCR มีการออกแบบมาเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ที่เป็นไวรัส ทำให้เป็นโรคโควิด-19 เท่านั้น ซึ่งชุดตรวจ ATK แบบ Antigen จะตรวจหาโปรตีนหรือแอนติเจนของเชื้อ SARS-CoV-2

 

ส่วนการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR จะเป็นการตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสดังกล่าวที่ก่อให้เกิดโควิด-19

 

ทั้งนี้ กรณีที่ใครตรวจแล้วได้ผลบวก แสดงว่าอาจจะติดโควิด-19 ไม่ใช่ไข้หวัดปกติทั่วไป หรืออาจเป็นผลบวกปลอมจากการติดเชื้อไวรัสตัวอื่น ๆ 

 

รวมทั้งอาจใช้ชุดตรวจไม่ถูกวิธี มีการปนเปื้อนขณะใช้งาน หรืออ่านผลเกินเวลาที่กำหนด ทำให้ผลตรวจไม่แม่นยำ สามารถตรวจซ้ำได้อีกครั้ง

 

เป็นไข้หวัดธรรมดา ไข้หวัดใหญ่ ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด สรุปติดโควิดใช่ไหม