ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีดจาง ๆ ติดโควิดหรือยัง ต้องตรวจซ้ำหรือไม่

03 พ.ค. 2565 | 03:15 น.

หลายคนยังสงสัย เเละมีคำถามว่า ถ้าตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีดจาง ๆ หมายความว่าติดโควิดเเล้วหรือยัง เเล้วจะต้องตรวจซ้ำหรือไม่

ตรวจโควิดด้วย ATK คือ วิธีตรวจคัดกรองการติดเชื้อโรคโควิด เบื้องต้น ประชาชนที่สงสัยว่ามีอาการหลังจากมีความเสี่ยงใกล้ชิดผู้ติดเชื้อก็สามารถซื้อชุดตรวจ ATK มาตรวจหาได้ด้วยตัวเอง แต่การอ่านผลก็มีมีโอกาสขึ้นผลบวกลวง หรือขึ้นขีดแต่ไม่ได้ติดเชื้อ จึงต้องศึกษาวิธีใช้จากฉลากชุดตรวจ ATK ที่ซื้อมาใช้ ทั้งแบบน้ำลาย และแยงจมูก อย่างถูกวิธี

แต่ว่าพอเราต้องตรวจ ATK กันเป็นประจำ หลายคนเจอปัญหานี้คือ ผลตรวจขึ้น 2 ขีดจาง ๆ มีเส้นแดงบาง ๆ ที่แถบตัว T แล้วแบบนี้ติดโควิดแล้วหรือยัง ต้องตรวจซ้ำไหม หรือควรทำยังไงต่อ สามารถแพร่เชื้อทันทีหรือไม่

ตรวจ ATK แล้วขึ้น 2 ขีดจาง ๆ ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะพบเชื้อโควิด จึงต้องสงสัยไว้ก่อนว่าอาจจะติดเชื้อ  การตรวจ ATK ขึ้นขีดจางๆ อาจมีสาเหตุดังนี้ 

  • ชุดตรวจเก่า หรือไม่ได้มาตรฐาน
  • เกิดการปนเปื้อนจากการทดสอบ
  • สภาพแวดล้อมการตรวจไม่เหมาะสม เช่น มีความชื้นสูง หรือร้อนเกินไป
  • ทิ้งระยะการอ่านผลไว้นานเกินไป
  • วิธีแก้ไข ใช้ชุดตรวจใหม่ ที่ได้มาตรฐาน และเปลี่ยนพื้นที่ตรวจให้สะอาด
  • หากชุดตรวจให้อ่านผลภายใน 10 นาที  ซึ่งก็ต้องอ่านคู่มือการใช้ชุดตรวจ ATK ที่นำมาตรวจอย่างละเอียดทุกครั้งนะคะ เพราะแต่ละยี่ห้อก็จะระบุระยะเวลาอ่านผลที่ต่างกันอยู่บ้าง โดยส่วนมากจะอยู่ในช่วง 10-15 นาที

 

คนที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง

แต่ตรวจ ATK แล้วขึ้น 2 ขีดจาง ๆ แนะนำให้ตรวจ ATK ซ้ำอีกรอบทันที เพราะอาจเป็นไปได้ว่าตอนตรวจ ATK ครั้งแรก เกิดการปนเปื้อนเชื้อจากพื้นผิวที่วางชุดตรวจ หรือมีเชื้อปนเปื้อนจากมือ

ตรวจ ATK ครั้งที่ 2 แล้วผลเป็นลบ ขึ้นขีดเดียว ก็เป็นไปได้ว่ามีการติดเชื้อแล้ว แต่ปริมาณเชื้อในร่างกายยังน้อย ซึ่งก็อาจให้ผลลบปลอมได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ไม่เสี่ยงแพร่กระจายเชื้อให้ใครก็ควรกักตัวและรอตรวจ ATK ซ้ำในอีก 3-5 วันถัดมาด้วย

 

คนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง

มีอาการป่วยที่ต้องสงสัย แม้จะเป็นเพียงอาการเล็กน้อย หากตรวจ ATK แล้วขึ้น 2 ขีดจาง ๆ แนะนำให้ตรวจโควิดด้วยวิธี RT-PCR ซ้ำอีกครั้ง เพื่อความแน่ใจจะดีกว่า 

 

ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด สามารถติดต่อเข้ารับการรักษาได้ 

  1. โทร.สายด่วน สปสช. 1330 กด 14 สำหรับผู้ป่วยทุกสิทธิการรักษา ส่วนผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 608, ผู้ป่วยติดเตียง, คนพิการ และเด็กเล็กอายุไม่เกิน 5 ขวบ ให้โทร. 1330 กด 18 หรือ ลงทะเบียนด้วยตนเองที่นี่ หรือ ไลน์ สปสช. โดยเพิ่มเพื่อน พิมพ์ @nhso หรือคลิก
  • เลือกเมนูบริการเกี่ยวกับโควิด-19
  •  เลือกลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการดูแลที่บ้าน (Home Isolation)
  • หลังจากผู้ติดเชื้อโควิดโทร. แจ้งตามระบบแล้ว จะมีเจ้าหน้าหน้าที่โทร. กลับเพื่อประเมินอาการภายใน 6 ชั่วโมง ซึ่งหากภายใน 6 ชั่วโมงยังไม่มีการติดต่อกลับ ให้โทร. แจ้งที่ สายด่วน สปสช. 1330 อีกครั้ง