รู้ยัง! 5 จุดวอล์คอินฉีดวัคซีนโควิดฟรี กทม. นอกสถานที่ เปิดถึงสิ้นเดือนนี้

26 เม.ย. 2565 | 11:20 น.

ฉีดวัคซีนโควิดฟรี กทม.แจ้งเตือนประชาชนเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดไม่ต้องลงทะเบียนจองคิวล่วงหน้า นอกสถานที่ ทั้ง 5 แห่งได้ถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้เท่านั้น จะมีที่ไหนบ้าง เช็คเลย

26 เมษายน 2565 นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 14/2565 ผ่านการประชุมระบบทางไกล ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

โดยที่ประชุมได้รายงานถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และการดำเนินการของหน่วยงานต่าง ๆ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ โดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนให้ครบทุกคนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันโควิด-19 ให้ตนเองและคนรอบข้างนั้น

ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้ดำเนินการเปิดจุดบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกสถานพยาบาล จำนวน 6 จุด ให้บริการแบบวอล์คอิน (Walk in) เข้ารับบริการได้เลยไม่ต้องจองคิวเพื่อความสะดวกของประชาชนในการรับบริการวัคซีน โดยในวันที่ 1 พ.ค. 65 เป็นต้นไปกรุงเทพมหานคร จะลดจุดบริการนอกสถานพยาบาลเหลือเพียง 1 จุด คือ ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนฯ อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง

ส่วนจุดบริการวัคซีนนอกสถานพยาบาลอีก 5 จุดที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าจะให้บริการถึงวันที่ 30 เม.ย. 65 นี้

  • จุดที่ 1 ธัญญาพาร์ค
  • จุดที่ 2 Central พระราม 3
  • จุดที่ 3 Central ปิ่นเกล้า
  • จุดที่ 4 Central อีสวิลล์
  • จุดที่ 5 โรบินสัน ลาดกระบัง 

สำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ถือเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็น โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 และผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันโควิด-19 เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนสามารถแพร่ระบาดและติดเชื้อได้ง่าย ทุกคนจึงจำเป็นต้องได้รับวัคซีนครบโดสตามที่กำหนดเพื่อให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันมากที่สุดซึ่งเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ไม่ได้มีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น หากร่างกายอ่อนแอ ไม่มีภูมิต้านทานหรือมีภูมิต้านทานลดลง

จากการที่ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น อาจทำให้เกิดการติดเชื้อและเกิดการระบาดต่อเนื่อง ปัจจุบันพบว่าผู้เสียชีวิตจากโควิด-19

ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว ผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น กรุงเทพมหานครจึงขอเชิญชวนให้กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้มีโรคประจำตัว กลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น มารับบริการฉีดวัคซีนตามสถานพยาบาลและจุดฉีดนอกสถานพยาบาลที่กรุงเทพมหานครเปิดให้บริการ