เตือน!มุกใหม่มิจฉาชีพส่ง"ไลน์ปลอม"ผู้ว่าฯ 4 จังหวัด หลอกลวงสแกนโอนเงิน

24 เม.ย. 2565 | 08:14 น.

มุกใหม่มิจฉาชีพส่ง"ไลน์ปลอม"ผู้ว่าฯจังหวัด หลอกประชาชนส่งข้อความลวงให้สแกนคิวอาร์โค้ดโอนเงิน เตือนอย่าหลงเชื่อ ล่าสุดมี 4 ผู้ว่าราชการจังหวัดโดนแล้วทั้งผู้ว่าฯปทุมธานี-ภูเก็ต-ชลบุรี-กระบี่

เตือนอย่าหลงเชื่อไลน์ปลอมผู้ว่าฯราชการจังหวัด ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้
ล่าสุดมี 4 ผู้ว่าราชการจังหวัดโดนปลอมไลน์แล้วทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่

 

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้สอบถามมาเป็นจำนวนมาก กรณีที่มีไลน์ซึ่งระบุชื่อนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ทักไปหาและถามว่า คุณยุ่งอยู่หรือเปล่า ซึ่งปกติตนจะไม่พูดในลักษณะนี้และเช่นนี้อยู่แล้ว และตนก็ไม่มีเวลาที่จะนั่งเล่นไลน์  จึงอยากเรียนว่า ไลน์ดังกล่าว เป็นไอดีของปลอมและเป็นผู้ไม่หวังดีที่มีการจัดทำไลน์ดังกล่าวขึ้น ฉะนั้นหากมีไลน์ดังกล่าวทักไปหาก็อย่ารับเป็นเพื่อน  รวมถึงหากมีการยืมเงินต่าง ๆ นั้น ไม่ใช่ตนแน่นอน เพราะตนไม่เคยโทรศัพท์ยืมเงินใคร 

 

เตือน!มุกใหม่มิจฉาชีพส่ง\"ไลน์ปลอม\"ผู้ว่าฯ 4 จังหวัด หลอกลวงสแกนโอนเงิน
 
   
ขณะนี้มีการใช้สื่อโซเซียลที่มาสร้างปัญหาทำให้สังคมวุ่นวายกันไปหมด ซึ่งไม่เฉพาะกรณีของตนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพี่น้องประชาชนทั่วไปด้วยหากพบข้อความแปลก ๆ และไม่ใช่ข้อความที่ถูกต้อง ไม่ใช่คนที่เรารู้จัก และคนที่เรารู้จักก็ไม่ได้เป็นแบบนั้น ขอความกรุณาอย่าไปหลงเชื่อ หรือไปสแกนใด ๆ 

หากสงสัยก็ให้โทรศัพท์มาสอบถามก่อน ใช้วิจารณญาณไตร่ตรองให้รอบคอบ  ส่วนผู้ที่กระการไม่ดีนั้นก็ขอให้หยุด เนื่องจากสร้างความเดือดร้อนให้กับบุคคล สร้างปัญหาให้กับสังคม และยังต้องจะถูกดำเนินคดีด้วย ซึ่งในส่วนของตนนั้นได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปแจ้งความดำเนินคดีแล้ว

 

ขณะที่นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี แจ้งเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อ กรณีมีผู้แอบอ้าง สร้าง Line โดยใช้ชื่อณรงค์ศักดิ์ พร้อมใช้รูปโปรไฟล์ของผู้ว่าฯ ใส่ใน LINE แอบอ้างสวมรอยเป็นตนเอง ส่งไปทักทายบุคคลอื่นๆ ทำให้เกิดการเข้าใจผิด และอาจนำไปสู่การหลอกลวงต่างๆ ได้

 

ทั้งนี้หากพบเห็น รูปแบบไลน์ ตามลักษณะดังกล่าว อย่าหลงเชื่อโดยเด็ดขาด รวมทั้งอย่ากดสแกนคิวอาร์โค้ด หรือลิงก์ใดๆ เข้าไปเป็นอันขาด เพราะอาจตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพได้

 

เตือน!มุกใหม่มิจฉาชีพส่ง\"ไลน์ปลอม\"ผู้ว่าฯ 4 จังหวัด หลอกลวงสแกนโอนเงิน

 

ด้านนางพรอัปสร นิลจินดา ประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า หากผู้ใดพบเห็นชื่อไลน์และรูปโปรไฟล์ตามนี้ สามารถแจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ทราบ เพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

 

ขณะเดียวกันทางสำนักงานประชาสัมพันธ์มีผู้ไม่ประสงค์ดี ได้แอบอ้างใช้ชื่อ นามสกุล และภาพของนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ใช้งานใน Application Line และติดต่อไปหาพี่น้องประชาชน รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ซึ่งขณะนี้ได้มีผู้แจ้งข้อมูลเข้ามาเป็นจำนวนมากแล้ว

 

เตือน!มุกใหม่มิจฉาชีพส่ง\"ไลน์ปลอม\"ผู้ว่าฯ 4 จังหวัด หลอกลวงสแกนโอนเงิน

 

จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยให้พี่น้องประชาชนและสังคมออนไลน์ ได้ทราบว่าบุคคลที่ปรากฏตามภาพนี้ไม่ใช่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีตัวจริงแต่อย่างใด ได้โปรดอย่าหลงเชื่อ และดำเนินการใดๆตามที่บุคคลดังกล่าวร้องขอ 

 

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ไม่ประสงค์ดี ได้แอบอ้างใช้ชื่อ นามสกุล และภาพของตน ใช้งานใน Application Line และติดต่อไปหาพี่น้องประชาชน รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมาและได้มีผู้แจ้งข้อมูลเข้ามาเป็นจำนวนมากแล้ว 

 

ตนได้แจ้งให้ทางผู้ว่าราชการทุกจังหวัดรับทราบตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการกระบี่รับทราบแล้ว และขอให้สื่อช่วยประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยให้พี่น้องประชาชนและสังคมออนไลน์ ได้ทราบว่าบุคคลที่ปรากฏตามภาพนี้ไม่ใช่ตนอย่าหลงเชื่อ และดำเนินการใดๆตามที่บุคคลดังกล่าวร้องขอ

 

เตือน!มุกใหม่มิจฉาชีพส่ง\"ไลน์ปลอม\"ผู้ว่าฯ 4 จังหวัด หลอกลวงสแกนโอนเงิน

 

ผู้ว่าฯกระบี่ ยังกล่าวอีกว่า โปรดแจ้งเตือนให้คนรอบข้างได้รับทราบข้อเท็จจริงและระมัดระวังการติดต่อสื่อสารกับบุคคลดังภาพด้วย เพราะไม่ทราบวัตถุประสงค์ โดยข้อความแรกที่ทักไปหา ก็คือ ตอนนี้คุณยุ่งอยู่หรือเปล่า และบอกว่ามีเอกสารสำคัญให้คุณดู ฉันจะส่งคิวอาร์โค้ดให้คุณสแกน โหลดแอปเข้าไปดู ภายในตัวคิวอาร์โค้ด มีรูปพญาครุฑ สีแดง

 

ขอเตือนภัย แอปปลิเคชั่นไลน์ เป็นตัวปลอมอย่าหลงเชื่อ เบื้องต้นยังไม่พบผู้ที่หลงเชื่อ และหากใครพิถีพิถันช่างสังเกตุจะพบว่า ไลน์ปลอม พิมพ์นามสกุลผู้ว่าฯกระบี่ ผิด ศิริมาตย ซึ่งที่ถูกต้อง คือ ศิริมาตย์

 

ถ้าหากใครติดต่อใกล้ชิดผู้ว่าฯ จะทราบว่า สรรพนามที่เรียกขานจากไลน์ปลอมผิดเพี้ยนจากพฤติกรรมที่เคยปฎิบัติ ผมไม่เรียกใครว่าคุณ ถ้าเรียกก็ชื่อเล่นหรือชื่อจริง หากเป็นรุ่นพี่ ก็เรียกพี่ และไม่แทนตัวเองว่าฉัน

 

แต่ในไลน์ปลอมประสานไปยังบุคคลต่างๆ เรียกว่า คุณ และแทนตัวเองว่าฉัน และก็พยายามจะให้บุคคลเหล่านั้นสแกน QRcode ที่ส่งไปให้ และเมื่อมีการติดต่อสอบถามกลับไปยังไลน์ดังกล่าวเหมือนใช้โรบอท(Robot) หุ่นยนต์ในการโต้ตอบ จึงอยากเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ เพราะคงไม่ใช่เรื่องดี เป็นภัยสังคมที่ต้องช่วยกันเตือนและป้องกัน

 

ส่วนการสืบหาเบาะแสทางตำรวจให้ข้อมูลว่าเป็นการกระทำของกลุ่มแก๊งค์จากนอกประเทศ (ประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ระบุ)จึงยังไม่สามารถติดตามเอาผิดได้ คงต้อง รอดูข้อมูลต่อไป ว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้าง ทั้งนี้ ได้รายงานในกลุ่มไลน์ของมหาดไทย ซึ่งมีผู้ว่าราชจังหวัดทั่วประเทศอยู่ในกลุ่ม และจะรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รับทราบถึงเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย