นายกฯ ชื่นชม 9 ร้านอาหารในไทย ติดอันดันTOP เอเชีย มุ่งต่อยอดการท่องเที่ยว

23 เม.ย. 2565 | 12:27 น.

นายกฯ ชื่นชมร้านอาหารในไทย ติดอันดับร้านอาหารที่ดีที่สุดในเอเชีย 9 ร้านใน Top 50 มุ่งต่อยอดไปสู่การท่องเที่ยวของไทย สร้างรายได้จากชาวต่างชาติที่ต้องการท่องเที่ยวและมาชิมอาหารในประเทศไทย

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชื่นชมร้านอาหารของประเทศไทย ที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ จากการติดอันดับร้านอาหารที่ดีที่สุดในเอเชีย งานประกาศรางวัล Asia’s 50 Best Restaurants 2022 ครั้งล่าสุด 

โดยเว็บไซต์ theworlds50best.com ผลการจัดอันดับร้านอาหารที่ดีที่สุดในเอเชีย 50 แห่ง ที่จัดโดยเว็บไซต์ theworlds50best.com มีร้านอาหารในประเทศไทยติดอันดับ 1 ใน 50 ถึง 9 ร้าน ซึ่งใน 10 อันดับแรก เป็นร้านอาหารในประเทศไทยถึง 4 ร้านด้วยกัน และร้านศรณ์ (Sorn) สามารถก้าวขึ้นสู่ลำดับสูงสุดที่ร้านอาหารไทยได้รับคือลำดับที่ 2 

 

ในรายชื่อของ 50 Asia’s 50 Best Restaurants 2022 มีร้านอาหารไทยที่ได้รับการจัดอันดับ 1 ใน 10 ดังนี้ อันดับ 2 ร้านศรณ์ , อันดับ 4 ร้านอาหารไทย Le Du หรือ ฤดู , อันดับ 7 ร้านอาหารเยอรมัน Sühring , อันดับ 10 ร้านอาหารไทยนุสรา นอกจากนี้ มีอีก 5 ร้าน ในประเทศไทยที่ได้รับการจัดอันดับ 1 ใน 50 ได้แก่ ร้านอาหารฝรั่งเศส Blue by Alain Ducasse (อันดับที่ 25) , ร้าน Sushi Masato (อันดับที่ 29) , ร้าน Samrub Samrub Thai หรือ สำรับสำหรับไทย (อันดับที่ 31) , ร้าน Gaa (อันดับที่33) และ ร้านเจ๊ไฝ (อันดับที่46)

นายธนกรฯ ระบุว่า อาหารเป็นหนึ่งใน soft power ที่ชัดเจนที่สุด เป็นสินค้าส่งออกทางวัฒนธรรมสำคัญของไทย นำรายได้เข้าประเทศและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย สามารถส่งอิทธิพลถึงผู้คน และสังคมได้ในวงกว้าง ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าเมื่อผ่อนคลายมาตรการในการเดินทางเข้าประเทศไทยตามข้อกำหนด ของ ศบค. แล้ว จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมาประเทศไทย เป็นโอกาสกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และเกิดกระแสเงินสะพัดในประเทศอย่างแน่นอน 

 

“นายกรัฐมนตรีชื่นชมความตั้งใจ และความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนประสบการณ์ และความสามารถของทุกร้าน ทั้งนี้ วัตถุดิบในประเทศไทยก็เป็นอีกปัจจัย ที่ทำให้สามารถประสบความสำเร็จติดอันดับ 50 ร้านอาหารที่ดีที่สุดในเอเชียได้ เชื่อมั่นว่า การได้รับการจัดลำดับครั้งนี้จะสามารถส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ให้ชาวต่างชาติรู้จักร้านอาหารในประเทศไทยที่อร่อย และมีคุณภาพดีมากยิ่งขึ้น จะสามารถต่อยอดไปสู่การท่องเที่ยวของไทย ดึงดูดเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาสัมผัสวัฒนธรรม ที่หลากหลาย แต่มีเอกลักษณ์ของประเทศไทย และต้องการมาชิมร้านอาหารที่ได้รับการจัดลำดับเหล่านี้” นายธนกรฯ กล่าว