อาหารไทยกระฉ่อนโลก! 9 ร้านอาหารไทยติดโผ “50 สุดยอดร้านอาหารในเอเชีย”

05 เม.ย. 2565 | 03:40 น.

ในรายงานผลสำรวจ “50 สุดยอดร้านอาหารในเอเชีย” ครั้งล่าสุด โดยการเปิดเผยของเว็บไซต์ theworlds50best.com พบว่า มีร้านอาหารจากไทยถึง 9 แห่งที่ได้เข้าทำเนียบการจัดอันดับครั้งนี้ ทั้งยังติดอันดับ Top10 ในจำนวนแซงหน้าญี่ปุ่นอีกด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ผลการจัดอันดับร้านอาหารที่ดีที่สุดในเอเชีย 50 แห่ง หรือ The 50 Best Restaurants in Asia ครั้งล่าสุด ที่จัดโดยเว็บไซต์ theworlds50best.com ในเครือบริษัท William Reed Business Media Ltd. เผยแพร่เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา พบว่า ญี่ปุ่น และ ไทย คือ ผู้ชนะรายใหญ่ในภูมิภาค โดยใน 10 อันดับแรกนั้น เป็นร้านอาหารจากญี่ปุ่น 3 ร้าน และเป็นร้านอาหารจากประเทศไทยถึง 4 ร้าน แต่ร้านที่ได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 1 ในปีนี้ คือ ร้าน Den ของญี่ปุ่น ตามมาด้วย ร้านศรณ์ (Sorn) จากประเทศไทย เป็นอันดับ2

 

นอกจากนี้ ในบรรดา 50 ร้านอาหารที่ได้รับยกย่องว่าดีที่สุดในเอเชียนั้น มีร้านจากประเทศไทย 9 ร้าน และจากญี่ปุ่น 10 ร้าน

 

สำหรับร้านที่ได้อันดับหนึ่งของเอเชียคือ ร้านเด็น (Den) ของเชฟ ไซยุ ฮาเซกาวา ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังจากการนำเสนออาหารชุดที่ประกอบไปด้วยส่วนประกอบที่คัดสรรมาอย่างดี และได้รับการปรุงด้วยทักษะและเทคนิคชั้นสูงจากผู้ปรุง หรือ Kaiseki โดยชุดเมนูที่ทำให้ Den เป็นที่รู้จักไปทั่วคือ ไก่ทอดที่เสิร์ฟมาในกล่อง เลียนแบบอารมณ์การรับประทานไก่ทอด เคเอฟซี (KFC) ซึ่งเชฟตั้งชื่อใหม่เป็น Dentucky Fried Chicken

ไก่ทอดยอดฮิตจากร้าน Den กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

บลูมเบิร์กรายงานว่า การก้าวขึ้นมาเป็นอันดับที่ 1 ในรายชื่อร้านอาหารที่ดีที่สุดในเอเชียของ Den ในปีนี้ ถือเป็นพัฒนาการที่น่ายินดี หลังจากเมื่อปีที่แล้ว ทางร้านได้รับการจัดให้อยู่ที่อันดับที่ 3 และปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่ร้านอาหารจากญี่ปุ่นได้ครอบครองตำแหน่งสูงสุดด้วย

 

ส่วนอันดับที่ 2 ในรายชื่อปีนี้ ได้แก่ ร้านศรณ์ (Sorn) ที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ นำเสนอเมนูอาหารที่ใช้วัตถุดิบท้องถิ่นจากภาคใต้ มาประยุกต์เข้ากับเทคนิคการปรุงสมัยใหม่ จนทำให้สามารถคว้ารางวัลดาวมิชลินทั้ง 1 ดาว และ 2 ดาวมาครองแล้ว

 

ข่าวระบุว่า ในปีนี้ ไทยเป็นเจ้าแห่ง Top 10 เพราะมีร้านอาหารเข้าทำเนียบร้านอาหารดีที่สุด 10 อันดับแรกถึง 4 ร้านด้วยกัน ซึ่งเป็นสัดส่วนสูงที่สุดเมื่อเทียบกับร้านจากประเทศอื่นๆ โดยทั้งหมดอยู่ในกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย

  • ร้านศรณ์ (อันดับ2)
  • ร้านอาหารไทย Le Du หรือ ฤดู (อันดับ4)
  • ร้านอาหารเยอรมัน Sühring (อันดับ7)
  • ร้านอาหารไทยนุสรา (อันดับ10)

ร้านศรณ์ (Sorn) เข้าทำเนียบเป็นอันดับที่สอง

วิลเลียม ดรูว์ ผู้อำนวยการด้านเนื้อหาของ 50 Best ยอมรับว่า ผลการสำรวจในปีนี้ได้รับผลกระทบจากภาวะการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ไม่น้อย เนื่องจากวิกฤตโควิดที่ยืดเยื้อมากว่า 2 ปี ทำให้การเดินทางในเอเชียหยุดชะงัก เช่นเดียวกับการเดินทางทั่วโลก สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้ผลการสำรวจล่าสุดนั้นสะท้อนภาพความคิดเห็นของคนในพื้นที่เป็นส่วนใหญ่

 

นอกจาก 4 ร้านอาหารของประเทศไทยที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีร้านอาหารอีก 5 แห่งจากประเทศไทยที่อยู่ในการจัด 50 อันดับสุดยอดร้านอาหารในเอเชียครั้งนี้ ประกอบด้วย

  • ร้านอาหารหรูสัญชาติฝรั่งเศส Blue by Alain Ducasse (อันดับที่ 25)
  • ร้าน Sushi Masato (อันดับที่ 29)
  • ร้าน Samrub Samrub Thai สำรับไทย (อันดับที่ 31)
  • ร้าน Gaa (อันดับที่33)
  • ร้านเจ๊ไฝ (อันดับที่46)

 

ดูทั้ง 50 อันดับ คลิกที่นี่ 

 

นอกจากร้านอาหารในไทยและญี่ปุ่นแล้ว ร้านที่ได้รับเลือกเข้าร่วมอันดับในปีนี้ยังมีมาจาก ฮ่องกง สิงคโปร์ จีน เกาหลีใต้ อินเดีย ศรีลังกา ไต้หวัน มาเก๊าและมาเลเซียด้วย

 

การจัดอันดับร้านอาหารที่ดีที่สุด 50 อันดับของเอเชีย เริ่มมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2013 โดยบริษัท William Reed Business Media เจ้าของเว็บไซต์ World’s 50 Best Restaurants ทางทีมงานจัดทำได้รวบรวมข้อมูลและผลการลงคะแนนจากคณะกรรมการที่ประกอบด้วย นักเขียนด้านอาหาร นักวิจารณ์อาหาร เชฟ ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร และผู้ที่มีความคลั่งไคล้ชื่นชมอาหารเป็นชีวิตจิตใจ รวมจำนวนทั้งหมดกว่า 350 คน

 

ในปีนี้ ทางผู้จัดได้กลับมาจัดพิธีมอบรางวัลแบบตัวต่อตัวอีกครั้งที่กรุงเทพฯ โตเกียว และมาเก๊า รวมทั้งแบบผ่านระบบวิดีโอคอลด้วย หลังจากปีที่แล้วต้องจัดแบบเสมือนจริง เพราะแผนการจัดงานแบบปกติถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโควิด-19

 

ข้อมูลอ้างอิง