ปส. เดินหน้ามนำนวัตกรรมนิวเคลียร์-รังสี หนุน BCG โมเดล

22 เม.ย. 2565 | 09:17 น.

ปส. เดินหน้ามนำนวัตกรรมนิวเคลียร์-รังสี หนุน BCG โมเดล ป็นเจ้าภาพจัดประชุม APEC ดึงผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกถ่ายทอดความรู้

นายเพิ่มสุข  สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) เปิดเผยว่า ปส. ได้ดำนินการเป็นเจ้าภาพจัดประชุม APEC หัวข้อ “Policy and Innovation for Nuclear Science and Technology” ภายใต้กรอบความร่วมมือ APEC’s Policy Partnership on Science, Technology and Innovation (PPSTI) 

 

 

ท้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเพื่อให้ผู้เข้าร่วมจะได้ทราบถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนิวเคลียร์ในทางสันติที่ทันสมัยในปัจจุบัน เช่น การนำนิวเคลียร์และรังสีมาประยุกต์ใช้ในทางการแพทย์ รวมถึงการผลิตวัคซีนเพื่อตอบสนองสถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบัน การนำอิเล็กตรอนบีมมาปรับปรุงพันธุ์พืช การศึกษาเรื่องไมโครพลาสติกในสิ่งแวดล้อม นวัตกรรมเทคโนโลยีซินโครตรอน การศึกษาวิจัยพลังงานจากฟิวชัน

นอกจากนี้  ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดยังจะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาระเบียบ แนวปฏิบัติ คู่มือการปฏิบัติงาน ในการกำกับดูแลการใช้ประโยชน์ด้านนิวเคลียร์และรังสีในทางสันติของประเทศ

 

 

รวมถึงรวบรวมข้อมูลอันเป็นประโยชน์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดทำและปรับปรุงนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านการใช้ประโยชน์จากนิวเคลียร์และรังสีสำหรับการพัฒนาและประยุกต์ใช้ในงานด้านต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ยั่งยืน เชื่อมโยงครบทุกมิติ อันจะส่งผลให้เกิดความปลอดภัยกับผู้ใช้งาน ประชาชน สิ่งแวดล้อม 

 

รวมถึงเกิดการผลักดันและสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศภายใต้โมเดล BCG ให้ประเทศและพื้นที่ในเขตเศรษฐกิจเอเปคได้รับการพัฒนาสู่ความเจริญรุ่งเรืองได้อย่างยั่งยืน สอดรับกับหัวข้อหลักของการประชุมเอเปค คือ เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล หรือ Open. Connect. Balance.

ปส. เดินหน้ามนำนวัตกรรมนิวเคลียร์-รังสี หนุน BCG โมเดล