COVOVAX วัคซีนโควิดน้องใหม่จากอินเดีย ใช้กับกลุ่มใดบ้าง - ประสิทธิผล

21 เม.ย. 2565 | 02:21 น.

วัคซีนโควิด COVOVAX จากอินเดีย 2 แสนโดส ถึงไทยแล้ววันนี้( 21 เม.ย.) สาธารณสุขเล็งใช้ในกลุ่มที่ยังไม่เคยรับวัคซีนมาก่อน หรือแพ้ชนิดอื่น ฉีด 2 เข็มห่าง 3 สัปดาห์ ส่วนเข็มกระตุ้นต้องรอผลศึกษา ด้าน ดร.อนันต์ แจงเหมือน 'NOVAVAX' 2 เข็มไม่พอสู้โอไมครอน

วันนี้ (21 เม.ย.65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) จะเป็นประธานรับมอบวัคซีนโคโวแว็กซ์ (COVOVAX) จำนวน 200,000 โดส จากอินเดียซึ่งเป็นวัคซีนชนิดโปรตีนซับยูนิตที่กลุ่ม 4 ประเทศ QUAD ร่วมกันบริจาค ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อินเดีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย

 


 

วัคซีน COVOVAX เป็นวัคซีนประเภทไหน ประสิทธิผล และฉีดให้กับกลุ่มใดบ้าง  

 

เรื่องนี้ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า 

 

วัคซีน COVOVAX คือ วัคซีนแบบเดียวกับ NOVAVAX ที่ผลิตขึ้นในประเทศอินเดีย โดยใช้เทคโนโลยีที่ Novavax ถ่ายทอดมาให้ผลิต และ ใช้ในประเทศรายได้น้อยถึงปานกลาง จะเหมือน Novavax แบบ 100% หรือไม่นั้นคงต้องดูรายละเอียด แต่ผลจาก Novavax ที่ออกมา 2 เข็มก็ยังไม่พอป้องกันโอไมครอน เช่นเดียวกับวัคซีนตัวอื่นๆ

 

ด้านนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อธิบายว่าวัคซีน COVOVAX เป็นวัคซีนชนิดโปรตีนซับยูนิต (Subunit vaccines) เป็นชนิดใหม่มาก ประสบการณ์ใช้ทั่วโลกยังน้อย คณะกรรมการวิชาการจึงมีความเห็นให้ใช้ตามฉลากยาก่อน คือ ฉีดเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ห่างกัน 3 สัปดาห์ 

 

ดังนั้น จึงแนะนำให้ฉีดในกลุ่มที่ยังไม่เคยรับวัคซีนหรือแพ้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดอื่นๆ กลุ่มนี้จึงสามารถไปขอฉีดได้ โดยแพทย์จะพิจารณาเป็นรายๆ ไป แต่สำหรับการใช้เป็นเข็มกระตุ้น (บูสเตอร์โดส) ยังต้องรอการศึกษาโดยคณะกรรมการวิชาการก่อน