ผลไม้ต้านโควิดมีอะไรบ้าง ชนิดไหนมีสรรพคุณอย่างไร อ่านเลย

19 เม.ย. 2565 | 05:00 น.

ผลไม้ต้านโควิดมีอะไรบ้าง ชนิดไหนมีสรรพคุณอย่างไร อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ ฐานเศรษฐกิจรวบรวมผักผลไม้ที่มีส่วนช่วยต่อต้านไวรัสโควิด-19 ไว้ให้แล้ว

ผลไม้ต้านโควิดมีอะไรบ้าง เป็นคำค้นหาที่กำลังได้รับความสนใจบนโลกออนไลน์ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (Covid-19) สายพันธุ์โอมิครอน (Omicron)

 

"ฐานเศรษฐกิจ" สืบค้นข้อมูลเพื่อหาคำตอบ พบว่า 

 

ผักผลไม้สีแดง สารต้านอนุมูลอิสระสูง


ฝรั่งแดง เป็นผลไม้เนื้อกรอบ รสหวาน ซึ่งมีสารไลโคปนทำหน้าที่ต้านอนุมูลอิสระ โดยฝรั่งแดงเป็นผลไม้ที่มีสารชนิดนี้มากที่สุดในบรรดาผักผลไม้สีแดง ในทางการแพทย์ฝรั่งแดง เป็นผลไม้ที่ใช้ผสมกับยาต้นตำรับสมุนไพรมากมาย จึงทำให้ฝรั่งแดงขึ้นชื่อเรื่องผลไม้ที่สามารถชะลอความเสื่อมประสิทธิภาพของร่างกาย และลดภาวะความผิดปกติของเซลล์ เป็นผลไม้น่าทานอีกชนิดที่มีสรรพคุณป้องกันเชื้อโควิด-19ได้

 

แตงโม เป็นผลไม้เนื้อแดง เหมาะสำหรับทานในช่วงหน้าร้อนเพราะเป็นผลไม้ฤทธิ์เย็น แตงโมอุดมไปด้วยแร่ราตุที่สามารถป้องกันการสะสมของไขมัน ช่วยลดอาการไข้ รวมถึงรักษาแผลในปาก

 

และเป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีสารไลโคปีนซึ่งช่วยสร้างภูมิคุ้มกันแก่ร่างกายสูงเป็นอันดับ 2 รองจากฝรั่งแดง สรรพคุณที่น่าสนใจของแตงโมยังมีอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ เพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็น รวมไปถึงการช่วยบำรุงสมอง เป็นต้น

 

มะเขือเทศ เป็นผักที่ขึ้นชื่อเรื่องสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากจะซะลอความแก่และทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งแล้ว มะเขือเทศยังมีสรรพคุณในการลดความเหนื่อยล้าและอ่อนเพลีย

 

ทั้งยังเสริมสร้างภูมิต้านทานให้มีประสิทธิภาพสูง เนื่องจากผักที่อุดมไปด้วยวิตามินซีอย่างมะเขือเทศ เมื่อบริโภคในปริมาณมากจะทำให้ไม่เป็นหวัด และหายจากอาการป่วยง่ายขึ้น

 

นอกจากนี้ผักผลไม้สีแดงยังมีแอนโทไซยานินซึ่งช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย ทั้งยังมีประสิทธิภาพการต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าวิตามินซีและวิตามินอีถึง 2 เท่า รวมถึงสามารถยับยั้งการเกิดโรคในรบบทางเดินอาหาร ลดอัตราสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจและไขมันอุดตันในเส้นเลือด

 

ผลไม้ต้านโควิดมีอะไรบ้าง

 

และยังสามารถช่วยต้านไวรัสได้ดีอีกด้วย โดยยังมีผักผลไม้สีแดงอื่น ๆ ที่น่าสนใจและมีให้เลือกทานอีกมาก เช่น กระเจี๊ยบแดง มะละกอ หัวบีตรูต สตรอว์เบอร์รี่ พริกหวานแดง หอมแดง กะหล่ำแดง เป็นต้น

 

ผักผลไม้สีขาวสรรพคุณหลากหลาย

 

กระเทียม ขึ้นชื่อเรื่องสารอัลลิซินซึ่งเป็นสารที่ช่วยฆ่าเชื้อแบคที่เรียได้ โดยกระเทียมเป็นผักที่มีอัลลิซินมากที่สุดในผักผลไม้สีขาว นอกจากนี้กระเทียมยังช่วยลดปริมาณไขมัน ต่อต้านมะเร็งและต้านการเจริญเติบโตของจุลชีพต่าง ๆ และมีส่วนช่วยในการป้องกันโควิด-19 ที่กำลังเผชิญในปัจจุบัน 

นอกจากนี้กระเทียมยังสามารถป้องกันโรคปอดอักเสบและเพิ่มเซลล์ภูมิคุ้มกันของร่างกายได้อีกด้วยเห็ดชนิดต่าง ๆ เป็นผักผลไม้กลุ่มที่ 1 โดยกรมอธิการบดีแพทย์แผนไทยแนะนำให้ทานเพื่อป้องกันโควิด-19 เนื่องจากเห็ดนั้น

 

มีฤทธิ์สร้างภูมิต้านทาน คอยดูแลและป้องกันร่างกายไม่ให้ติดเชื้อ เพราะเห็ดมีสารที่กระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวกำจัดเชื้อโรคต่าง ๆ ข้อพิเศษคือ เห็ดสามารถตอบโจทย์การป้องกันโควิด-19ของคนที่ไม่อยากบริโภคผักผลไม้ฤทธิ์ร้อน เช่น ขิง ข่าหอมหัวใหญ่ที่ทานยากและมีกลิ่นแรง

 

 

มังคุด โดยมากผักผลไม้สีขาวมักมีสารแซนโทน ซึ่งคือหนึ่งในสารต้นอนุมูลอิสระ จะพบมากในมังคุดโดยทำหน้ที่ยับยั้งสารอนุมูลอิสระที่ทำให้ร่างกายเสื่อมสภาพจากการใช้ร่างกายอย่างหนัก และการรับสารพิษเข้าไป ซึ่งสารแซนทนสามารถเชื่อมโยงกับการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

 

ผลไม้ต้านโควิดมีอะไรบ้าง

 

โดยสามารถป้องกันร่างกายจากเชื้อโควิด-19ได้ และผักผลไม้สีขาวสามารถกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวให้มีประสิทธิภาพเพื่อกำจัดเชื้อโรคได้ด้วย

 

นอกจากนี้ยังมีผักผลไม้สีขาวที่ให้ประโยชน์มากกว่าที่กล่าวมาข้างต้นด้วย เช่น ถั่วเหลือง ขิง ข่า หัวไซเท้า งาขาว หอมหัวใหญ่ ดอกกะหล่ำ มีฤทธิ์ช่วยลดอาการอักเสบ รักษาระดับน้ำตาลในเลือดและลดอัตราเสี่ยงการเกิดมะเร็งบางชนิดอีกด้วย

 

ผักผลไม้สีเขียว สารคลอโรฟิลล์ต้านเชื้อไวรัสโควิด-19


กะเพรา, โหระพา จัดเป็นสมุนไพรไทยที่มีฤทธิ์ต้านไวรัส โดยจากผลวิจัยพบว่ากะเพราและโหระพา สามารถต้านไวรัสได้หลายชนิด อาจรวมไปถึงโควิด-19ด้วย โดยกะเพราสามารถนำมาประกอบอาหารได้ง่ายคนจึงนิยมบริโภค ยิ่งกว่านั้นยังมีฤทธิ์เสริมภูมิคุ้มกันและยับยั้งการหลั่งสารอักเสบหลายชนิด

 

ผลไม้ต้านโควิดมีอะไรบ้าง

 

มะขามป้อม มะขามป้อมเป็นผลไม้วิตามินซีสูง ซึ่งวิตามินซีเมื่อบริโภคในปริมาณมาก ๆ จะช่วยยับยั้งอาการหวัดและทำให้หายจากอาการป่วยได้เร็วขึ้น โดยการบริโภคผักผลไม้วิตามินสูงจะช่วยยับยั้งการติดเชื้อโควิด-19ได้

 

บร็อคโคลี่ เป็นผักตระกูลกะหล่ำ มีรสชาติหวาน กรอบ บร็อคโคลี่มีสารที่ช่วยกระตุ้นเอมไซน์ที่ใช้ล้างพิชในร่างกายให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคปอดร้ายแรง และมีสารช่วยเพิ่มความแข็งแรง สามารถออกกำลังกายได้นานขึ้น อคโคลี่จึงเป็นผักผลไม้ที่เหมาะสำหรับคนชอบออกกำลังกายเพื่อป้องกันโควิด-19ในช่วงนี้ รวมถึงช่วยป้องกันโรคหอบหืด ภูมิแพ้ต่าง ๆ ด้วย

 

ผลไม้สีเขียว เป็นผักผลไม้ที่หาทานได้ง่ายที่สุด โดยหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไปทั้งยังมีราคาถูกคนจึงนิยมบริโภค ผักผลไม้สีเขียวจึงเป็นกลุ่มผักที่เหมาะแก่การนำมาประกอบอาหารมากที่สุด ด้วยคุณประโยชน์มากมายที่ช่วยต้านเชื้อโควิด-19ได้ อุดมไปด้วยคลอโรฟิลล์และเบต้าแคโรทีนมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย ตัวอย่างของผักผลไม้สีเขียว เช่น ผักคะน้า ผักโขม กวางตุ้ง กะหล่ำปลี ชะอม แอปเปิ้ลเขียว แตงกวา 

 

อีกทั้งยังมีแร่ราตุ แคลเซียมซึ่งพบมากใน ใบยอ ใบชะพลู ผักแพว ยอดแค ยอดกระดิน ผักกระเฉด ยอดสะเดา เป็นต้น นอกจากนี้ผักผลไม้สีเขียวยังมีกากใยอาหารสูงจึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบขับถ่ายนั่นเอง

 

ผักผลไม้สีเหลือง-ส้ม เบต้าแคโรทีนสูง

 

ฟักทอง เป็นผักผลไม้สีเหลืองที่มีเบต้าแคโรทีนสูง มีส่วนช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และช่วยให้ร่างกายต่อต้านสิ่งแปลกปลอมได้ดีขึ้น ทั้งเชื้อโรค ไวรัส แบคทีเรียต่างๆ รวมถึงการป้องกันโควิด-19 ด้วยเช่นกัน

 

ส้ม ผลไม้วิตามินสูง อุดมไปด้วยวิตามินหลายชนิด ทั้งวิตามินซีช่วยป้องกันอาการป่วยและหวัด รวมถึงวิตามินดีที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อต่าง ๆ และวิตามินเอช่วยในเรื่องของการติดเชื้อทางเดินหายใจ ซึ่งส้มสามารถช่วยให้สุขภาพของเราต่อต้านสิ่งเหล่านี้ได้ ถือเป็นผลไม้น่าทานอีกชนิดที่ป้องกันโควิด-19ได้

 

แคนตาลูป เป็นผลไม้ฤทธิ์เย็น คลายร้อนมีรสชาติหวาน ซึ่งแคนตาลูปมีวิตามินเอมากที่สุดในบรรดาผลไม้ จึงช่วยเรื่องการต่อต้านอาการอักเสบ ป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารและระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นตัวช่วยในการป้องกันโควิด-19 ที่แพร่ระบาดจากละอองฝอยผ่านช่องทางการเดินหายใจได้

 

ผักผลไม้สีเหลืองที่สามารถป้องกันโควิด-19 ยังมีอีกหลายชนิด เช่น แครอท หน่อไม้ฝรั่ง ข้าวโพดอ่อน มะม่วงสุก มะละกอสุก แตงไทย ซึ่งมีสรรพคุณช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงไม่แพ้ผักผลไม้ชนิดอื่น มีรสชาติหวาน ทานง่ายจึงเหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบทานผักแต่ต้องการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายเพื่อป้องกันโควิด-19

 

ผักผลไม้สีม่วง ประโยชน์ป้องกันโควิด-19 เต็มเปี่ยม

 

แก้วมังกรสีแดง มีสารไลโคปีนสูงซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกตัว โดยมีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าวิตามินอีถึง 100 เท่า จึงเป็นผลไม้ตัวเลือกสำหรับคนไม่ชอบผลไม้รสเปรี้ยว โดยแก้วมังกรสีแดงสามารถช่วยยับยั้งการแพร่เชื้อของโควิด-19ในร่างกายได้เช่นกัน ไม่เพียงแค่นั้น แก้วมังกรสีแดงยังอุดมด้วยไฟเบอร์ช่วยแก้ท้องผูกได้ดีอีกด้วย

 

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เป็นผลไม้สเปรี้ยว อุดมไปด้วยวิตามินหลากหลายชนิดมากพอ ๆ กับส้ม และผลไม้ตระกูลเบอร์รียังช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย รวมถึงช่วยป้องกันไข้หวัด ซึ่งเบอร์รีบางชนิดมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงยิ่งกว่ามะเขือเทศเสียด้วย

 

ผลไม้ต้านโควิดมีอะไรบ้าง

 

กะหล่ำปลีม่วง เป็นกะหล่ำปลีที่มีวิตามินซีสูง ซึ่งสูงกว่ากะหล่ำปสีสีเขียวถึง 2 เท่า มีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยเสริมการทำงานของเม็ดเลือดขาวให้สามารถตรวจจับสิ่งแปลกปลอมและป้องกันร่างกายจากโควิด-19ได้

 

เพราะผักผลไม้สีม่วง เป็นผักผลไม้อีกชนิดที่มีแอนโทไซยานินสูง ช่วยให้ร่างกายสร้างสารต้านอนุมูลอิสระได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการอักเสบและต้านเชื้อไวรัสได้ แม้ผักผลไม้สีม่วงจะไม่เป็นที่นิยมมากนัก แต่เป็นผักผลไม้ที่มีคุณประโยชน์สูงมากโดยเฉพาะผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ซึ่งช่วยทำให้ร่างกายป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อโควิด-19ได้ 

 

นอกจากนี้ยังมี แรดีช ข้าวโพดสีม่วง มะเขือม่วง องุ่น เกรปพรุต ซึ่งก็เป็นผลไม้ที่มีวิตามินสูง มีส่วนช่วยป้องกันอาการหวัด และทำให้ร่างกายติดเชื้อได้ยากขึ้น

 

แม้ว่าโควิด-19 ยังเป็นเชื้อไวรัสที่ไม่สามารถหายารักษาได้แน่นอน และไม่มีผักผลไม้ หรืออาหารประเภใดที่มีข้อบ่งชี้ชัดเจนว่าเมื่อบริโภคแล้วจะไม่ติดเชื้อโควิด-19 แต่เราสามารถป้องกันโควิด-19โดยการบริโภคสิ่งที่สร้างภูมิต้านทานแก่ร่างกาย เช่นการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ 

 

หากเป็นไปได้ก็ควรบริโภคผักผลไม้ให้ครบทั้ง 5 สี เพรามีคุณประโยชน์ที่หลากหลาย และบางชนิดยังสามารถลดอาการอักเสบ ป้องกันโรคเกี่ยวกับปอดและต้านการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ หากทานผักผลไม้ได้ครบทั้ง 5 สีนั้น

 

ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรงสามารถต่อสู้กับเชื้อโรค ป้องกันโควิด-19ได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากไวรัสโควิด-19 ยังเป็นไวรัสที่ต้องรักษาตามอาการ มีหลายสายพันธุ์ แม้จะมีวัคซีนที่ช่วยป้องกันแล้วก็ตาม แต่ยังไม่มีอะไรการันตีแน่ชัดว่าวัคซีนจะมีประสิทธิภาพป้องกันได้ 100% ดังนั้นการสร้างภูมิต้านทานป้องกันโควิด-19ให้แก่ร่างกายจึงสำคัญมากทีเดียว

 

ที่มา : www.nanafruit.com