ปิดเทอมห่วงเด็กแห่เข้าร้านเกม ศึกษาธิการ สั่งเข้มมาตรการสกัดโควิด-19

18 เม.ย. 2565 | 08:30 น.

รมว.ศึกษาธิการ ห่วงช่วงปิดเทอมเด็กแห่ใช้บริการร้านเกม สั่งคุมเข้มเขตพื้นที่ ฝากผู้ปกครองกวดขันมาตรการสกัดโควิด-19 เพื่อเตรียมพร้อมรับเปิดภาคเรียนใหม่ปี 65

18 เมษายน 2565 นายวีระ แข็งกสิการ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะโฆษก ศธ. เปิดเผยว่า ตามที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีความเป็นห่วงกลุ่มนักเรียนช่วงปิดภาคเรียนเพราะเสี่ยงที่เด็กจะไปรวมตัวทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะร้านเกม และตู้เกมจะทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ได้นั้น

สำหรับเรื่องนี้ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ได้รับทราบข้อมูลนี้แล้วและมีความเป็นห่วงเรื่องนี้อย่างมากเช่นกันได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้กำชับให้สถานศึกษาย้ำไปถึงผู้ปกครองให้กวดขันดูแลนักเรียนในช่วงปิดภาคเรียนนี้เป็นพิเศษ

พร้อมแจ้งให้หลีกเลี่ยงการไปรวมตัวในสถานที่ที่เสี่ยง เนื่องจากอยากให้การเปิดภาคเรียนใหม่ในปีการศึกษา 2565 นักเรียนและครูมีความพร้อมในการเรียนแบบออนไซต์มากที่สุด เพราะที่ผ่านมาสถานการณ์โควิดส่งผลให้การเรียนในรูปแบบออนไลน์เติมคุณภาพของผู้เรียนได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร

นายวีระ รองปลัด ศธ.กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับข้อมูลการจัดฉีดวัคซีนต้านเชื้อโควิด-19 ให้กับนักเรียนอายุ 12-18 ปี และครูและบุคลากรทางการศึกษานั้น ในส่วนของนักเรียนอายุ 12-18 ปี ขณะนี้มีการดำเนินการจัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ให้กับนักเรียนไปแล้วกว่าร้อยละ 80

ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักเรียนที่มาลงชื่อเพื่อขอรับการฉีดในภายหลังจึงทำให้การฉีดให้เด็กกลุ่มนี้ยังไม่ครบ 100% แต่คาดว่า ก่อนเปิดเทอมในเดือน พ.ค.นี้ นักเรียนกลุ่มนี้จะฉีดเข็มที่ 2 เกือบครบทั้ง 100% แน่นอน ซึ่งในส่วนของเด็กกลุ่มนี้เราไม่ค่อยห่วง เนื่องจากเป็นเด็กโตได้ระดมฉีดวัควีนแล้ว

กลุ่มที่ทางกระทรวงศึกษาธิการเป็นห่วง คือ กลุ่มเด็กเล็กที่มีอายุ 5-11 ปีซึ่งในเด็กกลุ่มนี้ผู้ปกครองส่วนใหญ่ยังไม่ให้ความยินยอมในการฉีดวัคซีน ดังนั้น จะเป็นหน้าที่ของ ศธ.ที่จะต้องเร่งทำความเข้าใจและประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้ผู้ปกครองรับทราบต่อไป ส่วนการฉีดวัคซีนให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษานั้นจะเหลือการฉีดเข็มบูสเตอร์ ซึ่งจากข้อมูลเบื้องต้นฉีดไปแล้วเกือบ 50% ขณะนี้ตนกำลังสำรวจตัวเลขที่ชัดเจนอีกครั้ง