เช็คข้อปฏิบัติหลังกลับจาก"สงกรานต์ 2565" มีอะไรบ้าง ดูที่นี่(มีคลิป)

16 เม.ย. 2565 | 20:30 น.

เช็คข้อปฏิบัติหลังกลับจาก"สงกรานต์ 2565" กรมควบคุมโรคแนะนำข้อปฏิบัติเบื้องต้น มีอะไรบ้าง เช็คเลย(มีคลิป)

สงกรานต์ 2565 มีวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน หลายคนใช้โอกาสนี้ เดินทางกลับภูมิลำเนา ขณะที่บางคนเลือกเดินทางท่องเที่ยว เมื่อวันหยุดสิ้นสุดลง มีข้อปฏิบัติอย่างไรบ้าง หลังกลับจากสงกรานต์ เพื่อป้องกันกับระบาดของโควิด-19

 

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ช่วงที่กลับจากสงกรานต์ ก็เป็นอีกอันที่สำคัญ ท่านกลับไปบ้านช่วงเทศกาลสงกรานต์ ไปทำกิจกรรมที่ภูมิลำเนา ตอนกลับมาก็มีโอกาสที่จะนำเชื้อกลับมาติดคนที่ทำงานได้ เพราะฉะนั้นข้อปฏิบัติ หรือข้อแนะนำเบื้องต้น ก็คือ

หลังจากกลับจากสงกรานต์ ให้สังเกตอาการตนเอง 7 วัน หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หรืออย่างใด อย่างหนึ่ง ปวดเมื่อยตามตัว ปวดศรีษะ ถ้าสงสัยว่าติดเชื้อ ก็ให้ทำการตรวจ ATK เบื้องต้น


ประการที่ 2 ก็คือ หลังจากกลับจากสงกรานต์ หลีกเลี่ยงพบปะผู้คนจำนวนมาก หากพบผู้อื่นให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หรือบ่อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ประการที่ 3 การทำ WORK FROM HOME ในกิจกรรมที่สามารถทำได้ ก็ให้เป็นไปตามความเหมาะสม โดยเฉพาะที่ไม่กระทบกระเทือนต่อการให้บริการประชาชนต่างๆ เป็นต้น

 

นี่คือข้อปฏิบัติเบื้องต้น ที่แนะนำหลังกลับจากเทศกาลสงกรานต์

 

 

 

นอกจากนี้ ปฏิบัติตามมาตรการ 2U เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่และรับเชื้อโควิด-19 คือ Universal Prevention มาตรการป้องกันตนเองขั้นสูงสุดตลอดเวลา อย่างเคร่งครัด โดยเน้นการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่

 

และ Universal Vaccination เข้ารับวัคซีนโควิด 19 ทั้งเข็มปกติและเข็มกระตุ้น เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน ลดอาการป่วยหนักหรือเสียชีวิต

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน กรมควบคุมโรค โทร. 1422