รู้ยัง! ขอคืนเงินได้ หากโควิด19 ทำให้ต้อง 'ยกเลิก'จองทัวร์ท่องเที่ยว

16 เม.ย. 2565 | 05:24 น.

จองทัวร์ท่องเที่ยวไว้ แต่จำเป็นต้องยกเลิก เพราะ 'สถานการณ์โควิด19' ทำอย่างไรเพื่อขอเงินคืน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สรุป 3 หลักเกณฑ์ การคืนเงืน เมื่อยกเลิกการจองทัวร์ท่องเที่ยว ตามสิทธิ์ทางกฎหมาย

16 เมษายน 2565 - รู้หรือไม่? เราขอเงินคืนได้ หากผู้บริโภค ต้องการยกเลิกการจองทัวร์ท่องเที่ยว อันเนื่องมาจาก สถานการณ์โควิด-19 ที่ไม่เป็นใจ และเสี่ยงเกินไป โดยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ระบุว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์อาจมีผู้บริโภคที่จองทัวร์ท่องเที่ยวไว้ แต่เพราะช่วงนี้สถานการณ์โควิด-19 มีแนวโน้มผู้ติดเชื้อสูงขึ้น บางคนอาจเป็นกลุ่มเสี่ยง ไม่แน่ใจว่าติดโควิดหรือไม่ หรือไม่สะดวกด้วยสาเหตุอื่นๆ ก็ตาม

ยกเลิกทัวร์ท่องเที่ยวทำอย่างไร?ให้ได้เงินคืน

ผู้บริโภคที่จองทัวร์ไว้สามารถใช้สิทธิการจองทัวร์ของผู้บริโภคในการยกเลิกทัวร์ที่จองไว้ได้ ตามประกาศคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกำหนดอัตราการจ่ายเงินค่าบริการคืนให้แก่นักท่องเที่ยว พ.ศ. 2563 ในกรณีมีเหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางได้ 

 

ซึ่ง ตามประกาศคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกำหนดอัตราการจ่ายเงินค่าบริการคืนให้แก่นักท่องเที่ยว พ.ศ. 2563

  1. ถ้านักท่องเที่ยวแจ้งยกเลิกการเดินทางล่วงหน้าก่อน 30 วัน ให้คืนในอัตราร้อยละ 100 ของเงินค่าบริการ
  2. ถ้านักท่องเที่ยวแจ้งยกเลิกการเดินทางล่วงหน้าก่อน 15 วัน ให้คืนในอัตราร้อยละ 50 ของเงินค่าบริการ
  3. ถ้านักท่องเที่ยวแจ้งยกเลิกการเดินทางล่วงหน้าก่อนน้อยกว่า 15 วัน ไม่ต้องคืนเงินค่าบริการ

รู้ยัง! ขอคืนเงินได้  หากโควิด19 ทำให้ต้อง 'ยกเลิก'จองทัวร์ท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ในกรณีมีเหตุให้ต้องยกเลิกการนำเที่ยวตามที่ได้โฆษณาไว้ โดยไม่ใช่ความผิดของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว ให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวจ่ายเงินค่าบริการคืนแก่นักท่องเที่ยวในอัตรา ร้อยละ 100 ของเงินค่าบริการ ซึ่ง หากผู้บริโภคต้องการความช่วยเหลือในการขอรับเงินค่าบริการคืนจากผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว  สามารถติดต่อขอคำปรึกษาได้ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค โทรศัพท์ : 02-2483734-7 Line id : @ConsumerThai หรือร้องทุกข์ออนไลน์ที่ https://www.consumerthai.com/
 

ที่มา : มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค