อย.ไฟเขียววัคซีน"โนวาแวกซ์"ใช้กรณีฉุกเฉินในไทยได้แล้ว

11 เม.ย. 2565 | 01:51 น.

โนวาแวกซ์ อิงค์ เผย อย.อนุมัติขึ้นทะเบียน วัคซีนโควิด-19"โนวาแวกซ์" ใช้กรณีฉุกเฉินในไทยได้แล้ว สำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป วัคซีนชนิดนี้รู้จักกันในชื่อ NVX-CoV2373 ภายใต้ชื่อแบรนด์ Covovax

โนวาแวกซ์ อิงค์ และสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติการขึ้นทะเบียนใช้งานในกรณีฉุกเฉิน (EUA) ให้กับวัคซีนโควิด-19 แบบมีโปรตีนเป็นพื้นฐานของโนวาแวกซ์แล้ว

 

วัคซีนดังกล่าวมีอีกชื่อหนึ่งว่า NVX-CoV2373 โดยมี SII เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายวัคซีนตัวนี้โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่าโคโวแวกซ์ (Covovax)
 

 

 

 

สแตนลีย์ ซี อีริค (Stanley C. Erck) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโนวาแวกซ์ กล่าวว่า โนวาแวกซ์หวังที่จะส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบมีโปรตีนเป็นพื้นฐานตัวแรกให้คนไทย

 

"เรายังคงมีความมุ่งมั่นในการช่วยต่อสู้กับการระบาดใหญ่ทั่วโลก ด้วยการนำเสนอวัคซีนตัวใหม่ที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มซึ่งเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีและมีการนำไปใช้กับวัคซีนตัวอื่น ๆ มาแล้วกว่าหลายทศวรรษ"
          


ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติการขึ้นทะเบียนใช้งานในกรณีฉุกเฉิน (EUA) ให้กับวัคซีน Covovax /Recombinant Spike Protein of SARS-CoV-2 Virus 5 mcg เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ซึ่งมีสาเหตุจากไวรัส SARS-CoV-2 สำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป
          

โคโวแวกซ์ได้รับการขึ้นทะเบียนใช้งานกรณีฉุกเฉิน (EUL) จากองค์การอนามัยโลก ทั้งยังได้ขึ้นทะเบียนใช้งานฉุกเฉิน (EUA) ในอินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และบังกลาเทศ นอกจากนี้ ยังได้รับอนุญาตให้ใช้กับวัยรุ่นอายุ 12 ปี ถึงอายุไม่เกิน 18 ปีในอินเดีย