องค์การเภสัชกรรม เตรียมนำเข้า ยาโมลนูพิราเวียร์ รักษาโควิด 20 ล้านเม็ด

07 เม.ย. 2565 | 07:35 น.

องค์การเภสัชกรรม เผย เตรียมนำเข้า ยาโมลนูพิราเวียร์ รักษาโควิด 20 ล้านเม็ด คาด ล็อตแรกจำนวน 6 ล้านเม็ดถึงไทยในเดือนเมษายนนี้ พร้อมเร่งศึกษาชีวสมมูลของยาดังกล่าวเพื่อผลิตใช้เองในประเทศ

7 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยเกี่ยวกับการนำเข้ายายาโมลนูพิราเวียร์เพื่อนำมารักษาโควิดว่า ภายในเดือนเมษายนนี้ ยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด-19 โดยเฉพาะนั้น จะทยอยส่งมาถึงประเทศไทย 20 ล้านเม็ด โดยล็อตแรกคาดว่า น่าจะเข้ามาประมาณ 6 ล้านเม็ดเร็ว ๆ นี้

พร้อมกันนี้นายแพทย์วิฑูรย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับความคืบหน้าล่าสุดว่า ขณะนี้ทางองค์การเภสัชกรรมยังอยู่ระหว่างการศึกษาชีวสมมูลของยาดังกล่าวเพื่อดำเนินการผลิตในประเทศเอง ซึ่งคาดว่า น่าจะได้ทะเบียนภายในปีนี้

ทั้งนี้ สำหรับยาโมลนูพิราเวียร์ เป็นยาสำหรับรักษาโรคโควิดโดยเฉพาะ ราคานำเข้าปัจจุบันพอ ๆ กับยาฟาวิพิราเวียร์ แต่เนื่องจากยาโมลนูพิราเวียร์ ไม่สามารถใช้ในผู้ป่วยโควิดอายุต่ำกว่า 18 ปีได้ จึงยังจำเป็นต้องใช้ ยาฟาวิพิราเวียร์ ในการรักษาโรคดังกล่าวอยู่ สัดส่วนก็ต้องดูตามสถานการณ์ไป อย่างไรก็ดี เมื่อเราผลิตได้เองก็จะทำให้มีราคาถูกลง นพ.วิฑูรย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม กล่าว