มาอีกแล้ว..คราบน้ำมันเกยหาดทรายแก้ว เกาะสีชัง

07 เม.ย. 2565 | 05:58 น.

พบคราบน้ำมันเป็นแนวยาวเกยหาดทรายแก้ว เกาะสีชัง จ.ชลบุรี กำลังเร่งสอบที่มา จากการสำรวจความเสียหายในเบื้องต้นพบว่ายังไม่กระทบปะการัง

หลัง บริษัท สยามแท้งค์เทอร์มินอลส์ จำกัด แจ้งว่า พบ คราบน้ำมันขึ้นเกยหาดทรายแก้ว เกาะสีชัง จ.ชลบุรี วานนี้ (6 เม.ย.) ศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันออก ร่วมกับ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชลบุรี ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดชลบุรี (ศรชล.) ทสจ.ชลบุรี สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 (ชลบุรี) และสำนักงาน ทช.ที่ 2 (ชลบุรี) ได้ลงพื้นที่สำรวจบริเวณพื้นที่เกาะสีชัง อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี ในวันนี้ (7 เม.ย.) ตั้งแต่บริเวณ อ่าวท่าวังภายในพระจุฑาธุชราชฐาน หาดทรายแก้วภายในพื้นที่บริษัทสยามแท้งค์ฯ และหาดท่ายายทิมบริเวณท้าย เกาะสีชัง พบว่า พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ได้แก่ หาดทรายแก้ว รองลงมาคือ หาดท่ายายทิม และอ่าวท่าวัง แต่ขณะนี้ ยังไม่สามารถตรวจพบแหล่งที่มาของน้ำมัน

 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบทรัพยากรปะการังในพื้นที่ใกล้จุดเกิดเหตุ พบว่ามีแนวปะการังธรรมชาติบริเวณหาดท่าวังมีพื้นที่ประมาณ 2,500 ตารางเมตร (ตร.ม.) ห่างจากชายหาดประมาณ 100 เมตร สถานภาพสมบูรณ์ปานกลาง และแนวปะการังบริเวณใกล้ท่ายายทิมมีพื้นที่ประมาณ 7,000 ตร.ม. ห่างจากชายฝั่งประมาณ 30-90 เมตร

จากนั้น ได้เก็บตัวอย่างน้ำทะเลเพื่อนำไปวิเคราะห์ปริมาณปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนรวม และเก็บตัวอย่างคราบน้ำมันบริเวณชายหาดเพื่อส่งวิเคราะห์องค์ประกอบของน้ำมันต่อไป เบื้องต้น ยังไม่พบความเสียหายของปะการัง เนื่องจากไม่มีปะการังโผล่พ้นน้ำในช่วงเวลาที่น้ำลงต่ำสุด และจะดำน้ำสำรวจผลกระทบต่อแนวปะการังในวันนี้ต่อไป

 

ด้านนายธเนศ ผ่องใส นายกเทศมนตรีเกาะสีชัง ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน ข้อสรุปเบื้องต้น ให้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ประสานเจ้าหน้าที่เทศบาลกำจัดคราบน้ำมันที่ขึ้นเกยหาดออกไปให้เร็วที่สุด และประสานท่าเรือ บริษัท สยามแท้งค์เทอร์มินอลส์ จำกัด ฉีดน้ำยาขจัดคราบน้ำมันบริเวณกลุ่มน้ำมันในทะเล กระจายเป็นกลุ่มเล็ก ความยาวประมาณ 200 เมตร