รู้หรือยัง ใช้"ใบขับขี่อิเล็กทรนิกส์"แทนได้ใบขับขี่ตัวจริงได้

23 ม.ค. 2565 | 07:43 น.

กรมการขนส่งทางบก เปิดช่อง ไม่ต้องพกใบขับขี่ตัวจริง ก็สามารถใช้ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ หรือ สำเนาภาพถ่าย ,ภาพหน้าจอจาก แอป DLT QR Licence แทนได้

23 ม.ค.2565 -เป็นที่ทราบกันแล้วว่า กรมการขนส่งทางบก ได้เปลี่ยนโฉมการทำใบขับขี่รถทุกประเภท ไปสู่ 'ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์' ซึ่งเป็น ใบอนุญาตขับขี่แบบสมาร์ทการ์ด ที่มีคิวอาร์โค้ด

 

ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับประชาชน เพราะสามารถใช้แสดงใบอนุญาตขับรถผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR Licence หรือบันทึกภาพหน้าจอจากแอปฯ หรือแสดงภาพถ่ายใบอนุญาตขับรถผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ได้ โดยไม่ต้องพกใบขับขี่ตัวจริง 

แต่อย่างไรก็ตาม ประเด็น ไม่ต้องพกใบขับขี่ตัวจริง และสามารถใช้ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์แทน ได้นั้น ยังเป็นที่สับสนของประชาชน ว่าจริงเท็จอย่างไร 

 

ล่าสุด กรมการขนส่งทางบก ได้ออกมาชี้แจง โดยระบุว่า กรมการขนส่งทางบก ได้ กำหนดให้การแสดงใบอนุญาตขับรถด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ และสำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับรถ กระทำได้จริง สำหรับผู้ขับรถที่มีใบอนุญาตขับรถแบบสมาร์ทการ์ดที่มีคิวอาร์โค้ด

รู้หรือยัง ใช้"ใบขับขี่อิเล็กทรนิกส์"แทนได้ใบขับขี่ตัวจริงได้

โดยผู้ขับรถมีใบอนุญาตขับรถแบบสมาร์ทการ์ดที่มีคิวอาร์โค้ด สามารถแสดงใบอนุญาตขับรถผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR Licence หรือบันทึกภาพหน้าจอ (Capture) จากแอปพลิเคชัน DLT QR Licence หรือแสดงภาพถ่ายใบอนุญาตขับรถผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ตรวมถึงสามารถทำสำเนาใบอนุญาตขับรถเป็นภาพสีหรือขาวดำก็ได้

รู้หรือยัง ใช้"ใบขับขี่อิเล็กทรนิกส์"แทนได้ใบขับขี่ตัวจริงได้

ทั้งนี้ การบันทึกภาพหน้าจอ ถ่ายภาพ หรือทำสำเนา ต้องปรากฏข้อมูลใบอนุญาตขับรถทั้งด้านหน้าและด้านหลัง และต้องปรากฏเครื่องหมายคิวอาร์โค้ด (QR Code) ที่ชัดเจนสามารถสแกนข้อมูลได้ ซึ่งผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถ เจ้าพนักงานจราจร และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีอำนาจตามกฎหมาย จะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ด้วยวิธีการสแกนคิวอาร์โค้ด ผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR Licence 

 

ไม่อยากพกใบขับขี่ตัวจริงต้องทำอย่างไร? 

ดังนั้น จึงสามารถใช้แทนใบอนุญาตขับรถที่เป็นตัวบัตรได้สำหรับประชาชนที่มีใบอนุญาตขับรถแบบไม่มีคิวอาร์โค้ด สามารถเข้าใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวได้เช่นเดียวกัน โดยใช้เมนูอื่นๆ ที่ปรากฏบนแอปพลิเคชันได้เท่านั้น ไม่สามารถแสดงใบอนุญาตขับรถเสมือนจริงได้ หากต้องการแสดงใบอนุญาตขับรถเสมือนจริงบนสมาร์ทโฟน จะต้องเปลี่ยนใบอนุญาตขับรถเป็นแบบที่มีคิวอาร์โค้ด โดยมีค่าธรรมเนียมและค่าคำขอตามที่กฎหมายกำหนด จึงจะได้รับเป็นใบอนุญาตขับรถแบบสมาร์ทการ์ดที่มีคิวอาร์โค้ด

 

สำหรับ แอปพลิเคชัน “DLT QR Licence” นอกเหนือจากใบอนุญาตขับขี่รถเสมือนจริงทางอิเล็กทรอนิกส์ ยังมีระบบแจ้งเตือนให้มาดำเนินการเปลี่ยนชนิดใบอนุญาตขับขี่ (จากชนิดชั่วคราวเป็นชนิดส่วนบุคคล 5 ปี) หรือขอต่ออายุใบอนุญาตขับขี่ล่วงหน้า ซึ่งเป็นประโยชน์ทำให้สามารถวางแผนการดำเนินการล่วงหน้าได้ด้วย

 

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก ยังระบุว่า ประชาชนยังคงสามารถพกพา และแสดงใบอนุญาตขับรถที่เป็นรูปแบบเก่าทุกชนิดทุกประเภท สามารถใช้งานได้จนกว่าใบอนุญาตขับรถจะหมดอายุ รวมถึงใบอนุญาตขับรถชนิดตลอดชีพสามารถใช้ได้ตลอดไป

 

ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.mot.go.th หรือโทร. 1356