รู้จัก โอมิครอนสายพันธุ์ลูกผสม XE คือ อะไร ที่นี่มีคำตอบ

03 เม.ย. 2565 | 07:05 น.

แพทย์รามาฯ ไขข้อข้องใจ โอมิครอนสายพันธุ์ลูกผสม XE คือ อะไร มีอาการ-ความรุนแรง และแพร่เชื้อได้เร็วแค่ไหน อ่านรายละเอียดได้ที่นี่

จากกรณีตรวจพบคนไทยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ลูกผสม XE แล้ว 1 ราย ทำให้คนไทยต้องหันมาทำความรู้จักกับโควิดสายพันธุ์ลูกผสม XE กันให้มากขึ้น โดย ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ไขข้อข้องใจ อธิบายข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics พร้อมมีภาพประกอบ ประเด็นโอไมครอนสายพันธุ์ลูกผสม XE นี้ให้เข้าใจง่าย ๆ เอาไว้ว่า

XE เป็นสายพันธุ์ลูกผสมระหว่างโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย  BA.1 & BA.2 ไม่ใช่ เดลตาครอน ซึ่งเป็นสายพันธุ์ลูกผสมระหว่าง เดลตา & โอมิครอน

 

อย่างไรก็ดี องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ยังไม่ตั้งชื่อ "XE" อย่างเป็นทางการจนกว่า โควิดลูกผสมสายพันธ์ุดังกล่าวนี้  "XE" จะแสดงอาการทางคลินิกที่รุนแรงแตกต่างไปจากสายพันธุ์อื่นอย่างมีนัยสำคัญ

 

ทั้งนี้ สำหรับสายพันธุ์ลูกผสม "เดลตาครอน" หรือ "XD" นั้น WHO ให้ข้อมูลว่า ไม่พบการระบาดที่รวดเร็ว (transmissibility) และอาการที่รุนแรง (severity) อย่างที่เคยกังวลแต่ประการใด

ข้อมูลล่าสุด ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดีได้ตรวจพบสายพันธุ์ลูกผสม "XE" ด้วยการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมจากตัวอย่างสวอปผู้ติดเชื้อชาวไทย 1 ราย (วิเคราะห์กำหนดสายพันธฺุ์ด้วยโปรแกรมประยุกต์ "PANGOLIN" และ "NEXTCLADE" และซับมิทขึ้นไปแชร์บนฐานข้อมูลโควิดโลก "GISAID")

จากการติดตามสอบถามแพทย์ผู้รักษาทราบว่า เป็นผู้ติดเชื้อในกลุ่ม "สีเขียว" มีอาการเล็กน้อย ปัจจุบันหายจากอาการโควิดแล้ว มีการสุ่มตรวจ ATK คนรอบข้างไม่พบใครติดเชื้อ

ตัวอย่างอีกจำนวนหนึ่งที่ถูกส่งมาตรวจกรอง (screening) ค้นหาสายพันธุ์ของไวรัสโคโรนา 2019 อย่างรวดเร็วภายใน 24-48 ชั่วโมงเพื่อสนับสนุนการรักษาโควิด-19 แบบมุ่งเป้า (Precision medicine) ด้วยเทคโนโลยี Massarray Genotyping ซึ่งเป็นการตรวจรหัสพันธุกรรม 40 ตำแหน่งกลายพันธุ์สำคัญบนจีโนมของไวรัสโคโรนา 2019 โดยสามารถตรวจได้รวดเร็วและประหยัดกว่าการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนม 3 หมื่นตำแหน่ง

ได้พบสายพันธุ์ลูกผสม "เดลตาครอน (เดลตา & โอมิครอน)" อีก 1 ราย ซึ่งยังคงต้องยืนยันด้วยการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมแบบละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับโอมิครอนสายพันธุ์ลูกผสม XE พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 โดยมีการถอดรหัสพันุกรรมทั้งจีโนมและอัปโหลดขึ้นไปแชร์ไว้บนฐานข้อมูลโควิด-19 โลกแล้วมากกว่า 600 ตัวอย่าง

 

WHO ประเมินว่า สายพันธุ์ลูกผสม XE มีอัตราการแพร่ระบาด (growth advantage) เหนือกว่า BA.2 ถึง 10% อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอข้อมูลจากทั่วโลกที่ร่วมด้วยช่วยกันถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมอีกระยะหนึ่งเพื่อยืนยัน

 

ตามรายงานของสำนักงานบริการสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UK Health Services Agency) หรือ UKHSA ยืนยันเช่นเดียวกันว่าสายพันธุ์ลูกผสม XE สามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่า BA.2 ประมาณ 10% และแพร่ได้รวดเร็วกว่าโอมิครอนสายพันธุ์ดั้งเดิม (B.1.1.529) ถึง 43%

 

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ซูซาน ฮอปกิ้นส์ หัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ของ UKHSA กล่าวว่า การเกิดสายพันธุ์ลูกผสมไม่ใช่เรื่องแปลกและมักจะสูญพันธุ์ไปเอง "อย่างรวดเร็ว" เนื่องจากไม่ฟิตกับสิ่งแวดล้อมเหมือนสายพันธุ์ทั่วไป และเนื่องจากจำนวนของ XE ที่ถูกถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมยังไม่มาก การประเมินความรวดเร็วของการระบาดอาจจะคลาดเคลื่อนได้

 

ผู้เชี่ยวชาญจาก WHO และ UKHSA ประเมินว่า ต้องอาศัยเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าสายพันธุ์ลูกผสม XE จะกลายเป็นคลื่นระลอกใหม่ที่ระบาดไปทั่วโลกและเข้ามาแทนที่ BA.2 ได้หรือไม่

รู้จัก โอมิครอนสายพันธุ์ลูกผสม XE คือ อะไร ที่นี่มีคำตอบ

ที่มา : Center for Medical Genomics