ปิดน้ำตกตาดโตน ชัยภูมิ 7 วัน หลังเจอโควิด-19 ระบาดรอบพื้นที่

03 เม.ย. 2565 | 06:02 น.

อุทยานแห่งชาติตาดโตน จังหวัดชัยภูมิ ออกประกาศ ปิดแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ โดยเฉพาะน้ำตกตาดโตนเป็นการชั่วคราว 7 วัน หลังพบโควิดระบาดรอบพื้นที่ และยังพบเจ้าหน้าที่ผลตรวจ ATK เป็นบวกหลายราย

นายนพวงศ์ พฤกษชาติ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ทำหน้าที่ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาดโตน จังหวัดชัยภูมิ ออกประกาศ เรื่อง ปิดแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติตาดโตนเป็นการชั่วคราว โดยเฉพาะน้ำตกตาดโตน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยระบุว่า 

 

เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงในหลายพื้นที่ในประเทศไทย ซึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมาพบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพิ่มขึ้น และมีการกระจายตัวออกไปในหลายพื้นที่อย่างรวดเร็ว

 

จังหวัดชัยภูมิ ได้มีคำสั่งจังหวัดชัยภูมิ ที่ 714/2565 ลงวันที่ 22 มกราคม 2565 เรื่อง มาตรการในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) 

สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังสูงของจังหวัดชัยภูมิ และประกาศกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฉบับลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 เรื่อง มาตรการป้องกันและเฝ้าระวัง โรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (ฉบับที่ 27)

 

พร้อมแจ้งให้หน่วยงานได้ดำเนินการบริหารจัดการสถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ และสถาน บริการต่างๆ ตามมาตรการที่จังหวัดในพื้นที่กำหนดอย่างเคร่งครัด 

 

โดย อุทยานแห่งชาติตาดโตน เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมเข้ามาท่องเที่ยวและเล่นน้ำเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดภาวะมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของ โรคได้ ประกอบกับขณะนี้ในพื้นที่รอบแนวเขตอุทยานแห่งชาติมีการแพร่ระบาดในหลายหมู่บ้านและพนักงาน เจ้าหน้าที่ที่เป็นบุคคลในหมู่บ้านต่างๆ

 

รวมทั้งยังได้ดำเนินการตรวจหา Antigen Test Kit (ATK) กับพนักงานเจ้าหน้าที่ ก่อนเข้าปฏิบัติงาน พบว่า ผลตรวจเป็นบวก (Positive) จำนวน 4 ราย ด้วย

อุทยานแห่งชาติตาดโตน พิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 25 และ มาตรา 35 (4) แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 

 

จึงประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติตาดโตนเป็น การชั่วคราวทุกแหล่ง ระหว่างวันที่ 2 เมษายน 2565 ถึงวันที่ 8 เมษายน 2565 หรือจนกว่าจะมีการยกเลิกและเปลี่ยนแปลง 

 

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติตาดโตน ยังคงปฏิบัติภารกิจของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สามารถติดต่อราชการได้ตามปกติ โดยผู้มาติดต่อราชการต้องปฏิบัติตามมาตรการในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และ ควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

 

จึงประกาศให้ทราบและขอความร่วมมือในการปฏิบัติโดยทั่วกัน

 

ประกาศ ณ วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2565

 

ประกาศ เรื่อง ปิดแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติตาดโตนเป็นการชั่วคราว