สาธารณสุข ย้ำชัด โรงพยาบาลห้ามปฏิเสธรักษากลุ่ม 608 ป่วยติดเชื้อโควิด

01 เม.ย. 2565 | 11:40 น.

สาธารณสุข ยัน แนวทางดูแลคนป่วยติดเชื้อโควิดกลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ 60 ปี-7 โรคกลุ่มเสี่ยง และหญิงตั้งครรภ์ ทุก รพ. ไม่มีสิทธิปฏิเสธคนไข้ หากเตียงเต็มต้องประสานส่งต่อ

1 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงข่าวที่กรมการแพทย์ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยเกี่ยวกับการดูแลรักษาคนป่วยโควิด กลุ่มเสี่ยง 608 ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป, ผู้ป่วย 7 โรคกลุ่มเสี่ยง, หญิงตั้งครรภ์ ที่มีอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับว่า กลุ่ม 608 เมื่อป่วยติดเชื้อโควิด-19 ขอให้ได้รับการรักษาในโรงพยาบาลซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ UCEP Plus ให้ถือว่า เป็นกลุ่มสีเหลือง สามารถรักษาได้ทุก โรงพยาบาล ทุกสิทธิ ทางโรงพยาบาลไม่มีสิทธิปฏิเสธคนไข้ แต่หากเตียงเต็มต้องประสานเครือข่ายในพื้นที่

ส่วนกรณีผู้ป่วยกลุ่ม 608 ป่วยติดเชื้อโควิดแต่ไปโรงพยาบาลกลับพบว่า ไม่ให้เข้ารักษาเนื่องจากทาง รพ. มองว่า ไม่มีอาการ แข็งแรงดี ทั้ง ๆ ที่บางรายมีโรคประจำตัวนั้น

นายแพทย์สมศักดิ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ตามเกณฑ์ยูเซปพลัส กลุ่มสีเหลืองเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้ซึ่งกลุ่ม 608 เป็นกลุ่มมีความเสี่ยงที่จะป่วยหนักและเสียชีวิต

อย่างไรก็ดี อยู่ที่ดุลยพินิจของแพทย์ว่า สามารถรักษาในโรงพยาบาลได้หรือไม่ หรือสามารถรักษาที่บ้านเพราะบางรายอาการแข็งแรง แม้ป่วยโควิดและไม่อยากนอน รพ. จึงขอให้แพทย์ร่วมประเมินกับคนไข้ว่า มีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน