ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาฯผนึกพันธมิตรกระดับหลักสูตรอาชีวะตามมาตรฐาน

31 มี.ค. 2565 | 13:35 น.

ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรร์มหาวิทยาลัยผนึกพันธมิตรกระดับหลักสูตรอาชีวะตามมาตรฐาน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนและประเทศชาติ

รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เพื่อสร้างความร่วมมือพัฒนาเนื้อหารายวิชาหรือหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการการผลิตสินค้าและบริการฮาลาล 

 

ทั้งนี้ ยังเป็นการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของสินค้าตามมาตรฐานฮาลาล ซึ่งจะทำให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการที่เป็นประโยชน์ เพื่อต่อยอดองค์ความรู้โดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมฮาลาล และสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนและประเทศชาติด้วยเศรษฐกิจฮาลาลได้ 
 

สำหรับการสร้างมาตรฐานฮาลาล ถือว่าเป็นระบบบริหารจัดการความปลอดภัยที่ได้รับการยอมรับในสากล เพราะครอบคลุมความปลอดภัยทั้ง ด้านเคมี กายภาพ และชีวภาพ ซึ่งเป็นการบริหารจัดการมาตรฐานคุณภาพสินค้าและบริการที่คำนึงถึงข้อกำหนดตามความต้องการของผู้บริโภค 

 

โดยปัจจุบันมาตรฐานฮาลาลของประเทศไทยดำเนินงานภายใต้กรอบแนวคิด Halal for All หรือฮาลาลเพื่อทุกคน ส่งผลให้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นไปตามมาตรฐานฮาลาลนั้น ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคทั้งในเชิงคุณภาพและความปลอดภัย

 

ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาฯผนึกพันธมิตรกระดับหลักสูตรอาชีวะ

 

ซึ่งวัดได้จากการขยายตัวของเศรษฐกิจฮาลาลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งสินค้ากลุ่มอาหาร และกลุ่มที่ไม่ใช่อาหาร เช่น เครื่องสำอางและการบริการ เป็นต้น 

 

และด้วย สินค้าเกษตร ถือว่าเป็นสินค้าที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยเป็นอย่างมาก ทั้งการบริโภคภายในประเทศ และการส่งออก ซึ่งการสร้างมาตรฐานฮาลาให้กับสินค้าเกษตรจึงนับว่าเป็นสิ่งสำคัญ

 

เพราะสามารถช่วยในการเพิ่มมูลค่าของสินค้าหรือลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรได้ และด้วยเหตุผลนี้การจัดการเรียนการสอนให้นิสิต นักศึกษา มีทักษะด้านมาตรฐานฮาลาลจึงเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างรากฐานพัฒนาคนให้เกิดศักยภาพ ทักษะ ที่เชี่ยวชาญสามารถแข่งขันในระบบเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืน

รศ.ดร.วินัย กล่าวอีกว่า ความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง 3 หน่วยงานดังกล่าวนี้ เป็นโครงการที่จะช่วยส่งเสริมและพัฒนารายวิชาหรือหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการการผลิตสินค้าและบริการฮาลาล

 

โดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมจากงานวิจัย เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการบริหาร การจัดการ และการควบคุมการผลิตตามมาตรฐานฮาลาลได้อย่างถูกต้อง สามารถบูรณาการเข้ากับวิชาชีพ

 

สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน หรือช่วยพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้เป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการและตลาดแรงงานอย่างแท้จริง และการร่วมมือครั้งนี้ยังเป็นประโยชน์ในการร่วมกันพัฒนาเนื้อหารายวิชาหรือหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการการผลิตสินค้าและบริการฮาลาล เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของสินค้าตามมาตรฐานฮาลาล 

 

โดยจะก่อให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการอันเป็นประโยชน์ต่อยอดองค์ความรู้โดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมฮาลาล ซึ่งจะสามารถช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนและประเทศชาติด้วยเศรษฐกิจฮาลาล