เร่งจัดซื้อยาโควิด"โมลนูพิราเวียร์" สธ.คาดได้ล็อตแรก 10 ล้านแคปซูล

30 มี.ค. 2565 | 04:27 น.

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เร่งจัดซื้อยา "โมลนูพิราเวียร์" คาดได้ล็อตแรก 10 ล้านแคปซูล กระจายเข้าถึงผู้ป่วยโควิด-19 ในกลุ่มเสี่ยงอายุ 60 ปีขึ้นไปที่ไม่มีประวัติได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนเพียง 1 เข็ม

เพจไทยคู่ฟ้า โพสต์ข้อความระบุว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เร่งดำเนินการจัดหายา โมลนูพิราเวียร์ ยาต้านไวรัสชนิดรับประทาน เพื่อเป็นทางเลือกใช้รักษาโรคโควิด-19 ในกลุ่มเสี่ยงอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่ไม่มีประวัติได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนเพียง 1 เข็ม ช่วยให้ผู้ป่วยลดความเสี่ยงการเกิดอาการรุนแรง ตามแนวทางการรักษาของกรมการแพทย์ 
.

ขณะนี้องค์การเภสัชกรรมจัดเตรียมข้อมูล แผนจัดซื้อจัดหายาโมลนูพิราเวียร์ และได้คัดเลือกแหล่งที่มีคุณภาพไว้แล้ว โดยอยู่ระหว่างเจรจากำหนดส่งมอบและราคา ซึ่งผู้ผลิตมีความพร้อมในการส่งมอบ 
.
 

คาดว่าประมาณ 2 สัปดาห์หลังจากทำสัญญา จะสามารถจัดส่งยาให้องค์การเภสัชกรรมล็อตแรกได้ประมาณ 10 ล้านแคปซูล และจัดส่งกระจายให้กับหน่วยบริการแม่ข่ายในแต่ละพื้นที่ตามแผนกระจายยาของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข
 

 

เร่งจัดซื้อยาโควิด"โมลนูพิราเวียร์" สธ.คาดได้ล็อตแรก 10 ล้านแคปซูล

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามการบริหารจัดการเวชภัณฑ์ ที่ใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด – 19 พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามตรวจสอบประสิทธิภาพของระบบให้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้สามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว
 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน “ยาฟาวิพิราเวียร์” มีเพียงพอสำหรับใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด – 19 โดยช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - เมษายน 2565 องค์การเภสัชกรรมได้ผลิตและจัดหา “ยาฟาวิพิราเวียร์” เข้ามารวม 128.1 ล้านเม็ด

 

โดยในช่วงวันที่ 1 - 28 มีนาคม 2565 มีการผลิตและจัดหายาจำนวน 73.9 ล้านเม็ด และได้มีการกระจายยาให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศไทยจำนวน 72.52 ล้านเม็ด   

 

ทั้งนี้ "ยาฟาวิพิราเวียร์" ข้อมูล ณ วันที่ 28 มีนาคม 2565 มียาคงคลังทั่วประเทศ 25 ล้านเม็ด อยู่ในส่วนกลาง 2.2 ล้านเม็ด ในโรงพยาบาลต่าง ๆ 22.8 ล้านเม็ด