รวบขบวนการค้าแรงงาน "โรฮิงญา" มุ่งหน้าประเทศที่สาม เร่งคัดแยกเหยื่อ 61 ราย

29 มี.ค. 2565 | 12:08 น.

รวบขบวนการค้าแรงงาน "โรฮิงญา" จากรัฐยะไข่ มุ่งหน้าประเทศที่สาม ในราคาหัวละ 151,000 บาท เร่งคัดแยกเหยื่อ 61 ราย

ขบวนการค้าโรฮิงญา ล่าสุด พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากกรณีที่เมื่อวันที่ 25  มี.ค.65 ชุดสืบสวนตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 6 ( กก.สส.บก.ตม.6) พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจับกุม นายกีรติ เจริญใจ อายุ 39 ปี ชาวจังหวัดอ่างทาง

พร้อมของกลางรถยนต์กระบะจำนวน 1 คัน โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันให้ที่พักพิง ซ่อนเร้น ช่วยด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย

เพื่อให้พ้นจากการจับกุมจากพนักงานเจ้าหน้าที่ จับกุมได้ที่บริเวณทุ่งลุงรีสอร์ท ถ.กาญจนวณิช ต.พะตง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พร้อมกับควบคุมชาวโรฮินจา จำนวน 61 คน โดยทั้งหมดต้องการเดินทางไปยังชายแดนเพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศที่สาม

วันนี้ได้เดินทางไปตรวจดูความพร้อมกระบวนการคัดแยกเหยื่อและได้สั่งการให้ เร่งดำเนินการสืบสวนขยายผล

รวบขบวนการค้าแรงงาน "โรฮิงญา" มุ่งหน้าประเทศที่สาม เร่งคัดแยกเหยื่อ 61 ราย

จากการสืบสวนและสอบสวน นายกีรติฯให้การว่าได้รั บการว่าจ้าง เป็นเงิน 10,000 บาท ทำหน้าที่ขนชาวโรฮินจา 61 คน จาก อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี โดยออกเดินทางเมื่อวันที่ 24 มี.ค.65 ที่ผ่านมา ในช่วงเวลา 22.00 น. ใช้รถยนต์กระบะ 4 คัน ก่อนนำมาพักค้างไว้ที่วัดบางธน ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่     จ.สงขลา และมีเป้าหมายจะเดินทางยังรีสอร์ทที่เกิดเหตุ ใน ต.ทุ่งลุง อ.หาดใหญ่ มีการเปิดห้องพักไว้สามห้อง พร้อมกระท่อมอีกหนึ่งหลัง เพื่อพักค้าง ก่อนเตรียมตัวส่งต่อไปยังชายแดน เพื่อมุ่งหน้าไปยังประเทศมาเลเซีย แต่ก็มาโดนสกัดจับได้เสียก่อน

 

ขณะที่การพูดคุยกับชาวโรฮินจาผ่านล่ามแปลภาษา ทราบว่า ทั้งหมดได้ว่าจ้างให้คนนำพาจากรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา มาพักรอที่ชายแดน จ.กาญจนบุรี เพื่อรอให้รถมารับ มุ่งหน้าไปยังประเทศที่สาม ผ่านเส้นทาง จ.สงขลา ในราคาหัวละ 151,000.บาท โดยได้จ่ายเงินก่อนเดินทางแล้ว 130,000 บาทที่เหลือจะจ่ายปลายทาง

 

นอกจากนี้พบว่าทั้งหมดเป็นเด็กและเยาวชนเกิดในรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา อายุไม่เกิน 18 ปี และมีอายุน้อยสุดเพียง 6 ขวบ ต้องการเดินทางไปยังประเทศที่สาม ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการคัดแยกเหยื่อว่าถูกบังคับขู่เข็ญมาหรือไม่ รวมทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครองอยู่ที่ใด และทำไมจึงเดินทางมาเพียงลำพังกับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม