ปริญญา จี้ นายกฯ ตอบทำไมเด้ง “พล.ต.ต.ปวีณ” ไปชายแดนใต้

23 ก.พ. 2565 | 01:20 น.

ปริญญา จี้ นายกฯตอบคำถาม ทำไมย้าย "พล.ต.ต.ปวีณ" ไปชายแดนใต้ ไม่ให้ทำคดีค้ามนุษย์ต่อ ชี้ ถ้าไม่หนักจริง ใครจะลี้ภัย

ประเด็นร้อน “พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์” อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และอดีตหัวหน้าพนักงานสอบสวน คดีค้ามนุษย์โรฮิงญา บนเทือกเขาแก้ว อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อปี 2558 กลับมาอยู่ในความสนใจของสังคมอีกครั้ง เมื่อ "รังสิมันต์ โรม" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้หยิบยกขึ้นมาระหว่างการอภิปรายทั่วไป ในประเด็นปัญหาการค้ามนุษย์

ส่งผลให้มีหลายคนออกมาแสดงความคิดเห็น ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ “ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล” อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็เช่นกัน ได้โพสต์ข้อความความแสดงความเห็นในเฟซบุ๊คส่วนตัว กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนท้า พล.ต.ต.ปวีณ ให้กลับมาประเทศไทย ไม่มีใครไล่ว่า โดยระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เข้าใจเรื่องการย้ายพล.ต.ต.ปวีณ ไปจังหวัดชายแดนภาคใต้

ผศ.ดร.ปริญญา เล่าว่า ย้อนหลังไปในปี 2558 เมื่อมีการพบค่ายกักกันชาวโรฮิงญาที่ อ.สะเดา จ.สงขลา โดยพบหลุมศพที่เสียชีวิตจากการถูกทรมานมากกว่า 35 หลุม ได้นำไปสู่การสืบสวนสอบสวนนำโดย พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ จนสามารถออกหมายจับส่งฟ้องผู้ต้องหาในข้อหา ค้ามนุษย์ ได้ถึง 155 คน โดยหนึ่งในหัวหน้าขบวนการค้ามนุษย์คือ พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ที่ศาลพิพากษาลงโทษจำคุกถึง 82 ปี

 

พล.ต.ต.ปวีณมีผลงานโดดเด่นเช่นนี้ หลังจากนั้น 6 เดือน สำนักงานตำรวจแห่งชาติกลับมีคำสั่งย้าย พล.ต.ต.ปวีณ ไปจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพลทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ จึงเป็นธรรมดาที่ พล.ต.ต.ปวีณ ย่อมรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย และนำไปสู่การขอลี้ภัยในเวลาต่อมา

 

คำถามคือ ทำไมในตอนนั้นจึงไม่ให้ พล.ต.ต.ปวีณ ทำคดีค้ามนุษย์ต่อไป แต่กลับย้าย พล.ต.ต.ปวีณ ไปจังหวัดชายแดนภาคใต้ คำถามนี้ไม่ได้ถามถึงแค่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ตั้งคำถามถึงพลเอกประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี ซึ่งตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ มาตรา 6 มีฐานะเป็น ผู้บังคับบัญชาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

“ท่านนายกรัฐมนตรี ต้องตอบคำถามนี้ และควรต้องแสดงความรับผิดชอบครับ ไม่ใช่ไปโทษ พล.ต.ต.ปวีณ ว่าหนีไปเอง คนเราอยู่ดีๆ ถ้าไม่หนักหนาสาหัสจริงๆ ใครอยากจะลี้ภัยไปต่างบ้านต่างเมืองละครับ  ถ้าท่านนายกฯจะแก้ไขความผิดพลาดคือต้องเชิญเขากลับมา พร้อมกับรับรองความปลอดภัย และให้เขาช่วยสาวไปให้ถึงปลาตัวใหญ่ หาไม่แล้วคนก็จะ สงสัย อยู่ตลอดไปว่า ท่านหรือคนของท่านมีอะไรเกี่ยวข้องกับปลาตัวใหญ่หรือไม่”