ติดเชื้อ "โอมิครอนกี่วันหาย" ระยะฟักตัวเท่าไหร่ ติดแล้วกี่วันแพร่เชื้อ

29 มี.ค. 2565 | 06:30 น.

ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอนกี่วันหาย" มีระยะฟักตัวเท่าไหร่ หากติดแล้วใช้ระยะเวลากี่วันถึงแพร่เชื้อได้

สถานการณ์โควิดโอมิครอน (Omicron) ยังคงน่าเป็นห่วง เพราะสายพันธุ์นี้มีความพิเศษตรงที่สามารถแพร่กระจายได้ง่าย และรวดเร็วกว่าเดิม ประชาชนติดเชื้อสายพันธุ์นี้มากขึ้นเรื่อยๆ

แม้ก่อนหน้านี้จะมีการเปิดเผย อาการสำคัญหลังจากติดโควิดสายพันโอมิครอน จะแตกต่างจากสายพันธุ์อื่น ไม่ว่าจะ มีไข้สูง ไอ และ ไม่ได้กลิ่นไม่รู้รส ปรากฏว่ามีอาการเบาลง โดยเฉพาะหากได้รับวัคซีน ครบ 2 เข็ม หรือ ได้รับเข็มกระตุ้น

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ระบุว่า โอมิครอน อาจจะไม่ใช่แค่อ่อนกว่าเชื้อกลายพันธุ์อื่น แต่ยังมีระยะฟักตัวที่สั้นกว่าด้วย คือ ระยะเวลาระหว่างที่ผู้ติดเชื้อไวรัส และเริ่มแสดงอาการ เชื้อกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนาก่อนหน้านี้ มักจะมีอาการภายใน 5-6 วัน หลังจากติดเชื้อ

"โอไมครอนกี่วันหาย" ดร.วินเซนเต โซรีอาโน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่มหาวิทยาลัยนานาชาติ ลา รีโอฮา (International University of La Rioja) ในสเปน กล่าวว่า เชื่อว่าไวรัสนี้ สามารถแพร่เชื้อได้เพียงแค่ 5 วันเท่านั้น ความสามารถในการทำให้คนอื่นติดเชื้อ

 

ในการแพร่เชื้อไวรัส อยู่ที่ 3-5 วัน หลังจากที่มีผลตรวจเป็นบวก ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 2 ของการติดเชื้อ โดยเชื้อดูเหมือนจะอยู่ในร่างกายคนได้ราว 7 วัน หลังจากมีอาการ ส่วนใหญ่จะไม่แพร่เชื้อ ถ้าไม่แสดงอาการใด ๆ  ก็อาจคลาดเคลื่อนได้ แต่สิ่งที่แน่นอนเกี่ยวคือ การติดเชื้อเร็วกว่าเชื้อกลายพันธุ์ก่อนหน้านี้

 

 

ระยะฟักเชื้อโอมิครอนประมาณกี่วัน ตรวจ ATK ตอนไหนได้ผลแม่นยำสุด 

วันที่รับเชื้อ

  • ส่วนใหญ่ตรวจ ATK จะยังไม่พบเชื้อ โดยระยะฟักเชื้อ ตั้งแต่ติดเชื้อจนถึงมีอาการใช้เวลา 5-14 วัน
  • เมื่อรู้ว่าสัมผัสเสี่ยงสูง แม้ไม่มีอาการควรสังเกตตัวเอง เลี่ยงพบปะผู้คน โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงป่วยหนักเป็นเวลา 14 วัน เพื่อผ่านระยะฟักเชื้อที่อาจจะแพร่เชื้อได้

 

วันเริ่มมีอาการ

  • ระยะฟักเชื้อที่ต้องระวัง คือ 3 วันก่อนแสดงอาการ ซึ่งผู้ป่วยจะเริ่มแพร่เชื้อแม้ไม่มีอาการ เมื่อตรวจ ATK จะพบเชื้อ
  • ระยะตรวจ ATK ที่แม่นยำคือ ควรทำทันทีหลังมีอาการไม่เกิน 7 วัน