เปิดประสิทธิภาพ "แพกซ์โลวิด" ยารักษาโควิดจากไฟเซอร์ หลัง สธ.ลงนามจัดซื้อ

24 มี.ค. 2565 | 21:00 น.

กระทรวงสาธารณสุข ลงนาม จัดซื้อแล้ว "ยาแพกซ์โลวิด" ยาเม็ดรักษาโควิด-19 จาก บ. ไฟเซอร์ มีประสิทธิภาพมากเเค่ไหน มาดูกัน

"ยาแพกซ์โลวิด" ยาเม็ดรักษาโควิดจากไฟเซอร์ ล่าสุด กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ลงนามในสัญญาการจัดซื้อยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด ในประเทศไทย ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสชนิดเม็ด สำหรับผู้ป่วยโควิด

โดยกรมการแพทย์รับผิดชอบสัญญาการจัดหาและจัดซื้อยาแพกซ์โลวิด จำนวน 50,000 คอร์สการรักษา เพื่อให้ผู้ป่วยโควิด ได้เข้าถึงยาต้านไวรัสชนิดใหม่ และลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตหรือการรักษาตัวในโรงพยาบาล จัดซื้อยาแพกซ์โลวิด จำนวน 50,000 คอร์สการรักษา

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การพัฒนาวิธีการรักษารวมถึงการจัดหายารักษาโควิด มีความจำเป็นสำหรับผู้ที่ติดเชื้อ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายการจัดหายารักษาโควิด ที่สำคัญ คือ การเข้าถึงยาที่มีประสิทธิผลในการรักษา โดยมีข้อมูลทางวิชาการหรือผลการศึกษาวิจัยที่มีคุณภาพเพียงพอในการสนับสนุนการตัดสินใจเชิงนโยบาย เพื่อพิจารณาเลือกและจัดหายาที่เหมาะสมในการนำมาใช้ในกับผู้ติดเชื้อโควิด ในประเทศไทย

ปัจจุบันประเทศไทยมีการใช้ยาต้านไวรัสเพื่อให้การรักษาผู้ป่วยโควิดมี 4 ยี่ห้อ  

- ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir)

- ยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir)

- ยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir)

- ยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid)

 

อ่านเพิ่มเติม เช็คประสิทธิ 4 ยารักษาโควิด คุณสมบัติ ค่ารักษาต่อคอร์สเท่าไหร่ ยี่ห้อไหนถูกสุด

 

ประสิทธิภาพ ยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid)

  • เป็นยาใหม่ที่อยู่ระหว่างการจัดหาและมีการลงนามจัดซื้อกับบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด  
  • ข้อมูลจากการศึกษาวิจัย 1,379 คน ลดความเสี่ยงการนอนโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตลงได้ ร้อยละ 88 เมื่อผู้ป่วยได้รับยาภายใน 5 วันนับตั้งแต่เริ่มมีอาการ
  • กลุ่มที่ให้ยายาแพกซ์โลวิด นอนโรงพยาบาล ร้อยละ 0.77 และไม่มีผู้เสียชีวิต 
  • ขณะที่กลุ่มยาหลอกมีผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต ร้อยละ 6.31 โดยมีผู้เสียชีวิตในกลุ่มที่ได้ยาหลอก 13 คน
  • เหมาะสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลางและมีความเสี่ยงเกิดอาการรุนแรง เช่น คนอายุมากกว่า 60 ปี มีภาวะอ้วน เป็นเบาหวาน เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นโรคไตเรื้อรัง ภูมิต้านทานร่างกายต่ำ เป็นต้น
  • มีประสิทธิผลในการลดจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลและเสียชีวิตลงได้อย่างมีนัยสำคัญ 
  • ออกฤทธิ์ที่เอนไซม์ทำให้เชื้อลดจำนวนลง ไม่สามารถเกิดผลกับโรคได้ ยานี้ประกอบด้วยยา 2 ตัว คือ Nirmatrelvir 150 มก. และ Ritonavir 100 มก. รับประทาน Nirmatrelvir 2 เม็ด และ Ritonavir 1 เม็ด วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 5 วัน