คืบหน้าแผนอัพเกรด สร้างท่าเรือสาทร ถึงไหนแล้ว

23 มี.ค. 2565 | 08:36 น.

“คมนาคม”เผยคืบหน้าขยายท่าเรือสาทร เล็งปรับปรุงโป๊ะ-สะพานปรับระดับ หลังพบผู้ใช้บริการหนาแน่น เตรียมรองรับผู้ใช้บริการเพิ่ม 2 หมื่นคนต่อวัน

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือโดยสารท่าเรือสาทรว่า สำหรับการพัฒนาท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ได้มอบหมายให้กรมเจ้าท่า พัฒนาการให้บริการท่าเรือโดยสารสาธารณะในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยยกระดับมาตรฐานของโครงสร้างพื้นฐานท่าเรือสาทร โดยเพิ่มพื้นที่โดยรอบ พื้นที่ประมาณ 1,364 ตารางเมตร โป๊ะเทียบเรือขนาด 6x12 เมตร พร้อมสะพานปรับระดับ จำนวน  4 โป๊ะ และโป๊ะเทียบเรือขนาด 9 x17 เมตร พร้อมสะพานปรับระดับ จำนวน 1 โป๊ะ ปัจจุบันดำเนินการก่อสร้างไปแล้วคิดเป็นร้อยละ 70 ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างทางลาดด้านหน้าท่าเรือ และปรับปรุงโป๊ะ ขนาด 6 x 12 เมตร พร้อมสะพานปรับระดับ จำนวน 2 โป๊ะ คาดว่าดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2565 

คืบหน้าแผนอัพเกรด สร้างท่าเรือสาทร ถึงไหนแล้ว

สำหรับท่าเรือสาทรให้บริการทั้งท่าเรือโดยสาร ท่าเรือข้ามฟากและท่าเรือท่องเที่ยว มีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 15,236 คนต่อวัน พื้นที่ 1,088 ตร.ม. รองรับเที่ยวเรือ 281 เที่ยวต่อวัน ส่งผลให้ท่าเรือเดิมที่มีขนาดเล็กมีความแออัด กรมเจ้าท่าจึงได้ดำเนินการขยายพื้นที่ดังกล่าว พร้อมเปิดบริการภายในเดือนเมษายนนี้  เมื่อปรับปรุงแล้วเสร็จสามารถรองรับผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20,000 คนต่อวัน

คืบหน้าแผนอัพเกรด สร้างท่าเรือสาทร ถึงไหนแล้ว

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ได้ยกระดับพัฒนาท่าเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อให้เกิดความสะดวกและปลอดภัย พร้อมเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก ขยายพื้นที่หลังท่า รองรับประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าหลังสถานการณ์ Covid-19 จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทางน้ำเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งจะช่วยลดปัญหาการคับคั่งของการจราจรทางบก ลดระยะเวลาในการเดินทาง เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารทางเรือและทางบก เพิ่มศักยภาพในการโดยสารเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สามารถเชื่อมต่อระบบ รถ ราง เรือ ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น