ธนารักษ์ ยัน ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สาขาวัดท่าไม้ ยังไม่ยื่นเช่าที่ราชพัสดุ

21 มี.ค. 2565 | 10:00 น.

อธิบดีกรมธนารักษ์ ยืนยัน ยังไม่มีคำร้องขอเช่าใช้ที่ราชพัสดุของ "ศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัย" สาขาวัดท่าไม้ ของ "หลวงพี่อุเทน" ระบุ ต้องได้รับการยินยอมจากกองทัพบกก่อน

จากกรณีที่มีการตั้งข้อสงสัย ต่อ สถานปฏิบัติธรรม ชยันโตโพธิธรรมรังสี หรือชื่อเดิม “ศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัย” อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็น สถานที่ปฏิบัติธรรมสาขาของวัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร ที่มี “พระอุเทน สิริสาโร" หรือ "หลวงพี่อุเทน” เป็นเจ้าอาวาส

 

ซึ่งเป็นประเด็นต่อเนื่องหลังจาก “โยคีปอ” หรือ ปอ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ และ “โยคีโรเบิร์ต” หรือ โรเบิร์ต นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ 2 คนที่อยู่ในเหตุการณ์ดาราสาว แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ พลัดตกจากเรือสปีดโบ๊ต จมแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต เข้าไปทำพิธีบวชโยคีพราหมณ์ ตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

ทำให้หลายสังคมตั้งคำถามถึง ศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัย มีที่มาที่ไปอย่างไร มีขอเช่าที่ราชพัสดุจากกรมธนารักษ์ ถูกต้องหรือไม่ และการจดทะเบียนเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมแล้วหรือยัง 
 

ล่าสุด 21 มีนาคม 2565 นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ราชบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า การยึดถือครอบครองที่ดินกว่า 70 ไร่ ของ “ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย” หรือมูลนิธิชยันโต โพธิธรรมรังสี ในพื้นที่หมู่ 7 ต.สวนผึ้ง อ.เมือง จ.ราชบุรี ว่าเป็นพื้น ที่ราชพัสดุ 

 

หรือ เป็นพื้นที่ครอบครองของหน่วยงานใด และ ศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัย ดังกล่าวเข้าไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องหรือไม่ 

ธนารักษ์ ยัน ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สาขาวัดท่าไม้  ยังไม่ยื่นเช่าที่ราชพัสดุ

 

จากการตรวจสอบของธนารักษ์พื้นที่ราชบุรี พบว่า ศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัย ตั้งอยู่บนที่ดินราชพัสดุแปลงพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตหวงห้ามที่ดินฯ พ.ศ. 2481 อำเภอจอมบึง อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี

 

เนื้อที่ประมาณ 500,000 ไร่ ขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุ แปลงหมายเลขทะเบียนที่ รบ.553 อำเภอจอมบึง อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ใช้ในราชการทหาร คือ กองทัพบก

ธนารักษ์ ยัน ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สาขาวัดท่าไม้  ยังไม่ยื่นเช่าที่ราชพัสดุ

 

สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดราชบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์ปฏิบัติธรรมวิโมกสิวาลัย ว่า มีความประสงค์จะขอใช้ที่ราชพัสดุ เพื่อสร้างวัด และขอความอนุเคราะห์ตรวจสอบพื้นที่เพื่อสร้างวัดว่า มีจำนวนเนื้อที่เท่าใดและขอรูปที่ดินที่ใช้ประโยชน์ เพื่อจะได้ดำเนินการขออนุญาตใช้ที่ราชพัสดุเพื่อสร้างวัดให้ถูกต้องตามระเบียบ

 

ต่อมาทางศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัย ได้ประสานสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ราชบุรีว่า ไม่ประสงค์ที่จะขอใช้พื้นที่ดังกล่าวเพื่อสร้างวัด โดยจะเปลี่ยนเป็นขอเช่าที่ดินราชพัสดุเพื่อทำเป็นมูลนิธิแทน 

 

ดังนั้น สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ราชบุรี จึงได้ประสานแจ้งให้ศูนย์ปฏิบัติธรรมวิโมกสิวาลัยไปดำเนินการขอยกเลิกการขอใช้พื้นที่เพื่อสร้างวัดต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดราชบุรี และมายื่นคำร้องขอเช่าที่ดินราชพัสดุต่อสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ราชบุรี ซึ่ง ณ ปัจจุบันยังไม่มีการดำเนินยื่นคำร้องขอเช่าที่ดินราชพัสดุแต่อย่างใด 
 

 

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาอนุญาตให้ขอใช้หรือให้เช่าที่ดินราชพัสดุของศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัยจะต้องได้รับการพิจารณาให้ความยินยอมจากหน่วยงานผู้ใช้ประโยชน์ (กองทัพบก) ก่อน และต้องปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการทุกประการ

 

สำหรับการขอใช้ที่ราชพัสดุ ผู้ขอใช้ที่ราชพัสดุจะขอใช้ได้เฉพาะเพื่อประโยชน์ในทางราชการเท่านั้น โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กรณีคือ 

  • กรณีที่ราชพัสดุที่ขอใช้เป็นที่ว่างและไม่อยู่ในความครอบครองของหน่วยงานใด โดยยื่นคำขอใช้ต่อกรมธนารักษ์ หรือสำนักงานธนารักษ์พื้นที่
  • กรณีเป็นที่ราชพัสดุที่อยู่ในความครอบครองของส่วนราชการ ซึ่งผู้ขอใช้ที่ราชพัสดุจะต้องทำความตกลงกับส่วนราชการที่ครอบครองอยู่ก่อน เมื่อได้รับความยินยอมแล้วจึงจะยื่นคำขอใช้ต่อกรมธนารักษ์หรือสำนักงานธนารักษ์พื้นที่