ชุดโกโกวาคืออะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร ทำไมได้รับความนิยม อ่านที่นี่

20 มี.ค. 2565 | 06:42 น.

ชุดโกโกวาคืออะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร ทำไมได้รับความนิยม อ่านที่นี่ จากซีรีย์สควิดเกมสู่การแต่งการยอดฮิต และเพลงที่ติดหู

"ชุดโกโกวาคืออะไร" กำลังเป็นคำถามยอดนิยมในโลกของโซเชียลออนไลน์ ด้วยเหตุที่ว่าทำไมถึงเป็นกระแส และเกิดความต้องการจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก  

 

ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้ดำเนินการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับที่มาของชุดโกโกวา พบว่า 

 

ชุดโกโกวา คือ ชุดเอี๊ยมสีส้มที่ตุ๊กตาสังหาร ยองฮี หุ่นยนต์ในเกมเออีไอโอยู หยุด สวมใส่ ซึ่งต้นแบบของตุ๊กตายองฮีมาจากเด็กผู้หญิงในตำราเรียนเด็กของเกาหลี 

 

โดยก่อนหน้านี้ชุดโกโกวาเคยเป็นกระแสในช่วงแรกที่ซีรีส์ออกฉาย จากนั้นมีคนดังอย่างลิซ่า BLACKPINK และอีกหลายคนนำมาสวมใส่เลียนแบบในช่วงเทศกาลฮาโลวีน 

 

จนเป็นกระแสให้เหล่าเด็กๆ อ้อนคุณพ่อคุณแม่ซื้อชุดโกโกวามาให้ใส่ในช่วงนั้นบ้าง

 

ส่วนเกมโกโกวา คืออะไรนั้น คำตอบก็คือ เกมอีไอโอยู หยุด ที่ร้องเป็นภาษาเกาหลีแล้วเพี้ยนมาเป็นชื่อเกมโกโกวา

 

หากใครเคยดูซีรีส์สควิดเกม คงจำฉากเกมแรกสุดโหดได้ ถ้าหากเป็นชื่อภาษาสากลที่คนทั่วไปรู้จักคือเกมเออีไอโอยู หยุด 

 

แต่ในการละเล่นพื้นบ้านของเกาหลีจะร้องเป็นเพลงที่มีเนื้อว่า "มู กุง ฮวา โก ชี พี ออด ซึม นี ดา" แปลว่า ดอกมูกุงฮวาบานแล้ว สะพรั่งพร้อมด้วยดอกมูกุงฮวา 
โดยมีกติกาว่าเมื่อร้องจบแล้วผู้เล่นเกมต้องหยุดนิ่งเหมือนเกมเออีไอโอยู หยุด 

 

ส่วนชื่อเกมโกโกวา มาจากคำที่ร้องเพี้ยนจากภาษาเกาหลีของคน

 

ทำไมชุดโกโกวากลับมาฮิตอีกนั้น มาจาการที่ยูทูบเบอร์ "ต้องแต้ง บอมบี้" จากช่องยูทูบ "Tongtang Family TV" นำมาแต่งเพลงต่อยอดจากละครคุณธรรมในช่องเดียวกัน

 

แล้วแชร์ลงติ๊กต๊อกและเฟซบุ๊กจนเป็นที่มาของกระแสในวันนี้นั่นเอง แม่ว่าซีรีส์สควิดเกมจะหมดกระแสไปพักใหญ่แล้ว แต่แฟชั่นชุดโกโกวายังคงอยู่อย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะเลยช่วงเทศกาลฮาโลวีนมาแล้วก็ตาม 

สำหรับการประพันท์เนื้อเพลงโกโกวา แต่งโดยทิพรยุทธ กองศรีมา หรือต้องแต้ง ยูทูบเบอร์ชาวจังหวัดอุบลราชธานี ทำนองและเรียบเรียงโดยต้องแต้ง และหรรมเดี่ยว น้าหรรม เบื้องต้นต้องแต้งทำคลิปละครคุณธรรมเรื่อง พ่อรักลูกไม่เท่ากัน…ไม่ซื้อชุดตุ๊กตา AEIOU ให้ 

 

เนื้อหาคือลูกสาวทั้งสองต้องการสวมชุดเอี๊ยมสีส้มที่เรียกว่า "ชุดโกโกวา" มาจากซีรีส์เกาหลีเรื่อง สควิดเกม เล่นลุ้นตาย (2564) ซึ่งจะปรากฏตุ๊กตาหญิงชื่อ "ย็องฮี" (영희) มีลักษณะเด่นคือไว้ผมหน้าม้า มัดแกละสองข้าง สวมเสื้อคอปกสีเหลือง และชุดกระโปรงสีส้ม 

 

ทำหน้าที่เป็นตุ๊กตาสังหาร โดยจะร้องเพลง มูกุงฮวากดชี พีอ็อดซึมนีดา (무궁화꽃이 피었습니다) ทว่าน้องสาวของต้องแต้งเรียกชื่อชุดเอี๊ยมนั้นว่า โกโกวาคิมิซึนิดา แต่พบว่ากระแสตอบรับดีในติ๊กต็อกจนกลายเป็นมีม เขาจึงนำคำ โกโกวา มาแต่งเป็นเพลง เพราะจำได้ง่าย

 

ต้องแต้งนำคำ โกโกวาคิมิซึนิดา ดังกล่าวมาแต่งเป็นเพลง "ชุดโกโกวา" โดยใช้เวลาเพียง 10 นาที โดยบันทึกเนื้อเพลงลงกระดาษปฏิทินเพราะหากระดาษไม่เจอ ก่อนส่งเนื้อเพลงไปให้เพื่อนช่วยลงทำนอง สิงโต นำโชคให้คำชมเชยว่า การแต่งเพลงของต้องแต้ง เป็นความสดใหม่ของวงการเพลง

 

ที่มา : วิกิพีเดีย