7 วิธี เปิดแอร์ "ฤดูร้อน" เย็น แถมไม่เปลืองค่าไฟ

20 มี.ค. 2565 | 06:13 น.

กระทรวงพลังงาน แนะวิธีประหยัดไฟ ช่วงฤดูร้อน 7 วิธีเปิดแอร์อย่างไร ไม่เปลืองค่าไฟ แถมเย็นสบาย รับเทรนด์ Work from Home

20 มีนาคม 2565 - เข้าฤดูร้อนแล้ว อากาศเริ่มร้อนขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  หากท่านใดยัง Work from Home อยู่ มีข้อแนะนำการประหยัดค่าไฟฟ้า โดยเฉพาะ 7 เทคนิควิธีเปิดแอร์ให้เย็นแบบประหยัดมาแนะนำ
 

โดยกระทรวงพลังงาน เผยแพร่บทความ การประหยัดค่าไฟฟ้า ขณะอยู่บ้าน และทำงานที่บ้านในช่วงฤดูร้อน อย่างเย็นกาย แบบสบายกระเป๋า ซึ่งระบุว่า แอร์ หรือ เครื่องปรับอากาศเป็นหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เข้ามาอำนวยความสะดวก และเพิ่มความสบายในการทำงานให้กับเรา แต่มันเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานไฟฟ้ามาก 

7 วิธี เปิดแอร์ "ฤดูร้อน" เย็น แถมไม่เปลืองค่าไฟ

ซื้อแอร์ใหม่ อย่าลืมเลือกขนาดให้เหมาะกับห้อง

ดังนั้นการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพื่อลดการใช้ไฟฟ้าที่สูญเสียไปโดยไม่จำเป็น เราต้องเลือกขนาดของเครื่องปรับอากาศที่เหมาะสมกับห้องที่จะติดตั้งเพื่อให้ได้ความเย็นที่เหมาะสม เพราะถ้าซื้อเครื่องปรับอากาศที่มีขนาดใหญ่มากเกินไป ความเย็นที่ได้ก็จะมากเกินไปรวมทั้งราคาของเครื่องและค่าไฟฟ้าก็จะแพงขึ้นไปด้วย แต่หากเราซื้อเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กเกินไปความเย็นก็จะไม่เพียงพอ และเครื่องต้องเดินตลอดเวลาทำให้เสียค่าไฟฟ้ามากเกินจำเป็น อายุการใช้งานก็จะสั้นลง 

 

7 วิธีการใช้งานแอร์ หรือ เครื่องปรับอากาศ อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้

 

  1. กำหนดเวลาเปิดปิดที่เหมาะสม เพื่อควบคุมเวลาการใช้งานเท่าที่จำเป็น
  2. ไม่มีควรมีเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อนภายในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ
  3. ทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศด้วยตนเองเป็นประจำทุกเดือน
  4. ล้างทำความสะอาดและบำรุงรักษาอย่างน้อยทุก 6 เดือน
  5. ปิดเครื่องปรับอากาศก่อนเวลาเลิกใช้งานประมาณครึ่งชั่วโมง
  6. ปิดประตูหน้าต่างให้สนิท เพื่อป้องกันลมเย็นรั่วออกจากห้อง
  7. ใช้เครื่องปรับอากาศประสิทธิภาพสูงหรือที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 

 

ทั้งนี้ เพราะการ Work from Home ทำให้เราต้องทำงานที่บ้านนานหลาย ๆ ชั่วโมงต่อวัน การดูแลเครื่องปรับอากาศ เพื่อสร้างบรรยากาศการทำงานที่บ้านให้เกิดความสะดวกสบายนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นได้จากปัจจัยใดปัจจัยหนึ่ง แต่ต้องประกอบไปด้วยหลาย ๆ ปัจจัยดังที่กล่าวมาข้างต้น จึงจะทำให้การทำงานที่บ้านมีบรรยากาศที่ดี และถือว่าเป็นการช่วยประหยัดพลังงาน และประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าไฟของท่านได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

ที่มา : กระทรวงพลังงาน