รับสมัครนักเรียน ม.1,ม.4 สพฐ.จัดสอบเฉพาะ ร.ร.สมัครเกินแผน แยกห้องติดโควิด

14 มี.ค. 2565 | 03:28 น.

สพฐ.เข้มสั่งเขตพื้นที่การศึกษาฯเข้มรับสมัครนักเรียน ม.1,ม.4 จัดสอบเฉพาะ ร.ร.สมัครเกินแผนรับสมัคร ส่วนเด็กมีความเสี่ยงสูงและติดโควิด-19 ให้แยกห้องเด็กติดโควิด-19

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดให้มีการรับสมัครนักเรียน เข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ ม.4 สังกัด สพฐ. ปีการศึกษา 2565 โดยรับสมัครสอบคัดเลือก วันที่ 9-13 มีนาคม ม.1 สอบคัดเลือก 26 มีนาคม ประกาศผล และรายงานตัว 30 มีนาคม

 

ส่วน ม.4 สอบคัดเลือกวันที่ 27 มีนาคม ประกาศผล และรายงานตัว วันที่ 31 มีนาคมนั้น เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด เรื่อง แนวปฏิบัติการรับสมัครเด็กเข้าเรียน การจับสลาก การสอบคัดเลือก การรายงานตัว และการมอบตัวในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ของสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปีการศึกษา 2565 ถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ

นายอัมพร กล่าวว่า เพื่อให้การรับนักเรียนดำเนินการด้วยความเรียบร้อย และปลอดภัยสูงสุดสำหรับนักเรียน ผู้ปกครอง และผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมการรับนักเรียนทุกคน ดังนี้

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)

  • 1.ให้จัดสอบคัดเลือกนักเรียน เฉพาะโรงเรียนที่มีนักเรียนมาสมัครเกินจากแผนการรับนักเรียนเท่านั้น โดยไม่อนุญาตให้โรงเรียนที่มีนักเรียนมาสมัครไม่เต็มแผนจัดสอบคัดห้อง

 

  • 2.กรณีเป็นเด็กที่สัมผัสเสี่ยงสูง และเด็กติดเชื้อ หากสามารถเดินทางมาสอบที่โรงเรียนรับสมัครได้ ให้โรงเรียนดำเนินการให้เด็กกลุ่มดังกล่าวได้สอบทุกคน โดยให้จัดห้องสอบแยกเป็นสัดส่วน ได้แก่ เด็กปกติ เด็กกลุ่มเสี่ยง และเด็กติดเชื้อโควิด-19 โดยให้ดำเนินการจัดสอบตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัด

 

  • 3.ให้เขตพื้นที่ทุกเขต กำกับ ดูแล และช่วยเหลือสถานศึกษา ให้ดำเนินการรับนักเรียนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และ 4.ให้ศูนย์ประสานงานการรับนักเรียนของทุกเขตพื้นที่จัดตั้งคอลเซ็นเตอร์สำหรับชี้แจงข้อมูลการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง

 


 

นายอัมพรกล่าวว่า ตนกำชับให้ทุกโรงเรียนปฏิบัติตามมาตรการการรับสมัคร จัดสอบ และมอบตัวนักเรียนอย่างเคร่งครัด ปีนี้คิดว่าจำนวนโรงเรียนที่เปิดสอบจะไม่ลดลง เพราะโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงส่วนใหญ่ จะมีเด็กมาสมัครเกินกว่าแผนที่รับอยู่แล้ว

 

อยากฝากไปยังผู้ปกครองที่เด็กสอบเข้าเรียนไม่ได้ ไม่ต้องกังวล เพราะเด็กทุกคนต้องมีที่เรียนแน่นอน