4 ขั้นตอนง่ายๆ ตรวจสอบเบอร์ 'มิจฉาชีพ' เบอร์แปลก หลอกโอนเงิน?

06 มี.ค. 2565 | 05:50 น.

วิธีการตรวจสอบ 'เบอร์โทรมิจฉาชีพ' เช็กให้ชัวร์ก่อนกดรับ เมื่อมีเบอร์แปลกโทรมา เบอร์โจร ,หลอกโอนเงิน , หลอกขโมยข้อมูล หรือ จะเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เช็กง่ายๆ จาก 4 ช่องทางหลัก

6 มีนาคม 2565 - มิจฉาชีพ ยังคงระบาดหนัก โดยวิธีการที่คนร้ายมักใช้ คือ สุ่มเบอร์เพื่อโทรศัพท์ไปหาเหยื่อ และใช้ข้อความอัตโนมัติ สร้างความตื่นเต้นหรือตกใจให้กับเหยื่อ บางครั้งแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ หลอกให้เหยื่อไปโอนเงินให้

โดยจุดแข็งของมิจฉาชีพเหล่านี้ คือ อาศัยความรู้ไม่เท่าทันของเหยื่อ และ ความตื่นกลัว จนเผลอทำตาม อย่างไรก็ตาม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาให้ความรู้ เกี่ยวกับ มิจฉาชีพที่กำลังป่วนเมือง โดยหลักง่ายๆ ท่องไว้ "ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน" พร้อมแนะนำถึง วิธีการตรวจสอบเบอร์แปลกๆที่โทรเข้ามา ง่ายๆ 4 ช่องทาง จับไต๋ เบอร์โจร ,แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ,หลอกโอนเงิน ,หลอกขโมยข้อมูล และ หลอกขายของ หรือไม่ ? ดังนี้ 

4 ขั้นตอนง่ายๆ  ตรวจสอบเบอร์ 'มิจฉาชีพ' เบอร์แปลก หลอกโอนเงิน?

4 วิธีง่าย ๆ ตรวจสอบเบอร์แปลก - เบอร์โทรมิจฉาชีพ 

  1. ค้นหาเบอร์ใน Google นำเบอร์โทร ค้นหาใน Google ตรวจสอบว่าเคยถูกแจ้งความข้อหาฉ้อโกง หรือมีผู้ลงข้อมูลไว้ว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ 
  2. ค้นหาเบอร์ใน Facebook กรณีที่เบอร์โทรเคยผูกไว้กับบัญชี Facebook จะพบผู้ใช้เบอร์โทรดังกล่าว หรืออาจมีผู้โพสต์เตือนภัยไว้ว่าเป็นมิจฉาชีพ 
  3. ค้นหาเบอร์ผ่าน LINE เข้าไปที่ "เพิ่มเพื่อน" เลือก “ค้นหา” เลือก "หมายเลขโทรศัพท์" กรอกเบอร์โทรฯ ก็จะพบว่าผู้ใช้เบอร์โทรฯ นั้นคือใคร เป็นอวตารหรือไม่ 
  4. ใช้แอปพลิเคชัน WHOSCALL แอปพลิเคชัน ที่ใช้ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ โดยแอปฯ WHOSCALL จะบันทึกเบอร์โทรศัพท์ที่ผู้ใช้รายอื่นได้บันทึกไว้ว่าเป็นเบอร์ของมิจฉาชีพหรือไม่ 

 

ทั้งนี้ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธปท. ยังรวบรวมกลโกงทางโทรศัพท์ ที่มิจฉาชีพ หรือ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ มักใช้หลอกเหยื่อ เพื่อเป็นข้อมูลให้ประชาชนระมัดระวังดังนี้ 

 

  • บัญชีเงินฝากถูกอายัด/หนี้บัตรเครดิต
  • บัญชีเงินฝากพัวพันกับการค้ายาเสพติดหรือการฟอกเงิน
  • เงินคืนภาษี
  • โชคดีรับรางวัลใหญ่
  • ​ข้อมูลส่วนตัวหาย
  • โอนเงินผิด

4 ขั้นตอนง่ายๆ  ตรวจสอบเบอร์ 'มิจฉาชีพ' เบอร์แปลก หลอกโอนเงิน?

 

ที่มา : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธปท.