รวมมุกหลอก 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' รู้ทัน'มิจฉาชีพ'สายพันธุ์ใหม่

17 ก.พ. 2565 | 12:37 น.

ส่องวิธีการ กลโกง 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' ทวงหนี้นอกระบบ ,พัสดุมียาเสพติด,หลอกเหยื่อพัวพันคดีความ และแฝงเป็นบริษัทประกัน มุกยอดฮิต ที่มิจฉาชีพใช้กัน

17 ก.พ.2565 - แก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง  สร้างความเสียหายจนบางรายสูญเงินไปเป็นล้าน ล่าสุด เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชน PCL Police  ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ  รวบรวม วิธีการของมิจฉาชีพ และมุกยอดฮิตที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้หลอกเหยื่อใช้กัน มีวิธีไหนบ้าง? ดังนี้ 

  • ทวงหนี้นอกระบบ

แก๊งคอลเซ็นเตอร์จะสุ่มโทร. หาเหยื่อ แล้วอ้างว่า มีคนกู้เงินจำนวนเท่านั้น เท่านี้ (ส่วนใหญ่หลักพัน) โดยให้ชื่อเหยื่อกับเบอร์โทรศัพท์ไว้ หรืออ้างว่าญาติของเหยื่อไปกู้เงินมา แล้วให้ชื่อเหยื่อเป็นคนจ่ายหนี้แทน

 

  • พัสดุมียาเสพติด

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ตีเนียนโทรหาเหยื่อ อ้างพัสดุที่ส่งไปต่างประเทศมีปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติด จะต้องคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งที่เหยื่อไม่เคยส่งอะไรไปเลย ซึ่งถ้าหากเหยื่อหลงกล ก็จะมีการหลอกให้โอนเงินหลักหมื่นหลักแสนมาให้เพื่อไปตรวจสอบ กว่าจะรู้ตัวว่าโดนหลอกก็สายไปแล้ว

รวมมุกหลอก 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' รู้ทัน'มิจฉาชีพ'สายพันธุ์ใหม่

  • หลอกว่าเกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงิน

แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกว่าเกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงิน  แสดงตัวเองว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ปปง. อ้างว่าเหยื่อเกี่ยวพันกับคดีฟอกเงิน ให้โอนเงินเพื่อมาตรวจสอบ สุดท้ายถูกหลอก สูญเงินไป...

 

  • หลอกว่าเป็นบริษัทประกัน

แก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์มาอ้างเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทประกันชีวิตแห่งหนึ่ง มีการพูดคุยเรื่องรับสินไหม ต่อมาโอนสายให้คุยกับบุคคลที่อ้างว่าเป็นตำรวจ หลอกมีผู้นำบัญชีไปใช้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ต้องอายัดบัญชีแต่ถ้าหากใช้เงิน ต้องโอนเงินกลับไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสุดท้ายถูกหลอก

 

ที่มา : ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ