ลงทุนผ่านออนไลน์อย่างไร?ไม่ให้ถูกหลอก

26 ก.พ. 2565 | 01:00 น.

6 วิธี เช็คให้ชัวร์ ลงทุนผ่านออนไลน์อย่างไร?ไม่ให้ถูกหลอก ตำรวจ เตือน อย่าเพิ่งเชื่อคำเชิญชวนโฆษณา ,ผลตอบแทนสูงไม่มีอยู่จริง และ อย่าลืมตรวจสอบผู้ประกอบการธุรกิจมีตัวตนหรือไม่ ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต

26 ก.พ.2565 - ปัจจุบันรูปแบบ การลงทุนในออนไลน์ เกิดขึ้นมากมาย ทั้งจริง และ หลอก โดยมีคนจำนวนมากให้ความสนใจ ตั้งแต่ การลงทุนหุ้นออนไลน์ , ลงทุนร่วมธุรกิจ เปิดเครือข่าย แม่ทีม - ลูกทีม อย่างไรก็ตาม พบมีหลายคนตกเป็นเหยื่อถูกหลอก จากการลงทุนในรูปแบบออนไลน์ไม่น้อย 

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นประโยชน์ ตำรวจ PCT หรือ  ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แนะนำวิธีการลงทุนผ่านช่องทางออนไลน์อย่างไร? ไม่ให้ถูกหลอก ดังนี้

6 วิธีลงทุนออนไลน์ไม่ให้ถูกหลอก

  1. อย่าผลีผลามลงทุน โดยอย่าเพิ่งเชื่อและลงทุนตามคำชวนในโฆษณา หรือลงทุนตามคำเชิญชวนบน social media ไม่ว่าจะมาทางช่องทางใด หรือแอปไหนก็ตาม
  2. สังเกตสัญญาณเตือนภัยกลโกงจากข้อเสนอการลงทุน เช่นผลตอบแทนที่ดูดีเกินไป รับประกันผลตอบแทน เร่งรัดให้ตัดสินใจลงทุน ดึงดูดใจด้วยสินทรัพย์ใหม่ ๆ
  3. ไม่ลงทุนจากคำชวนของคนใน social media โดยลงทุนไม่ตรวจสอบ ระวังการแอบอ้างชื่อคนมืชื่อเสียง ใช้ชื่อหรือโลโก้ของผู้ประกอบธุรกิจ ที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต.
  4. รักษาความเป็นส่วนตัว และตั้งค่าความปลอดภัยบน social media ป้องกันการเข้าถึงจากบุคคลอื่นๆ
  5. ไม่ฝากโอนเงินลงทุนเข้าบัญชีส่วนตัวของบุคคลธรรมดา โดยเฉพาะคนที่มาชักชวนลงทุน หรืออ้างว่าเป็นตัวแทนบริษัท
  6. เช็คให้ชัวร์ก่อนลงทุน ให้แน่ใจว่าเป็นบริษัทที่มีตัวตนจริง ไม่มีเจตนาหลอกลวง

 

ทั้งนี้ หากพบเบาะแสหรือพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจ หรือสงสัยว่าเป็นการหลอกลวงให้ลงทุน สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ให้บริการในตลาดทุนที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ได้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://market.sec.or.th/LicenseCheck/Search  หรือแอปพลิเคชัน SECCheckFirst

 

ข้อมูลเพิ่มเติม : ศูนย์ PCT ,เว็บไซต์ ก.ล.ต.