ขึ้นมอเตอร์เวย์-ทางด่วนเฮ เปิดเงื่อนไข ทล.เตรียมคืนค่าปรับ M-FLOW เช็คเลย

24 ก.พ. 2565 | 03:56 น.

“ศักดิ์สยาม” สั่งทล.คืนค่าปรับ 10 เท่า ผู้ที่ใช้งานระบบ M-FLOW ทุกราย พร้อมชะลอการปรับเงิน เริ่มวันนี้- 31 มี.ค.65 หลังพบผู้ใช้บริการโวยเสียค่าปรับโหด ทำรถติดหนัก

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รับทราบปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชน ที่ต้องเสียเงินค่าปรับ 10 เท่า กรณีที่จ่ายเงินค่าผ่านทางเกิน 2 วัน ในการใช้ช่องทาง ระบบ M-FLOW ที่ด่านธัญบุรี และด่านทับช้าง บนมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก (บางปะอิน-บางพลี) ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565

 

 

ขณะเดียวกันได้สั่งการให้กรมทางหลวงดำเนินการ ดังนี้

1. ให้กรมทางหลวง ชะลอการเรียกเก็บเงินค่าปรับ 10 เท่า สำหรับผู้ที่ไม่ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกใช้งานระบบ M-FLOW ที่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง หลังจากที่เข้ามาใช้งาน ในระยะเวลา 1 สัปดาห์ ทั้งนี้เริ่มตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 มีนาคม 2565

2. สำหรับผู้ที่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง และถูกปรับไปก่อนหน้านี้ ให้กรมทางหลวง คืนเงินค่าปรับให้ทุกราย

 3.ให้กรมทางหลวงแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ที่ส่งผลกระทบเกิดความเดือดร้อน และความไม่สะดวก กับประชาชนผู้ใช้ทาง และประชาสัมพันธ์ให้เกิดการรับรู้การใช้งานระยบ M-FLOW มากขึ้นในทุกช่องทาง

ทั้งนี้กรมทางหลวง ขอเขิญชวนให้ผู้ใช้ทาง สมัครลงทะเบียนเป็นสมาชิก ระบบ M-FLOW ผ่านทาง Line OA โดยเพิ่มเพื่อนในไลน์ @mflowthai แล้วกดเลือกช่องสมัครเป็นสมาชิก โดยจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต ซึ่งวิธีนี้สามารถสมัครได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ใช้เวลาไม่เกิน 2 นาที เท่านั้น ไม่มีเอกสารที่ยุ่งยาก และสมาขิกจะได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร ส่วนลด และโปรโมชั่นต่างๆ ผ่านทาง Line OA นี้

 

 

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่กรมทางหลวงเปิดให้บริการใช้ระบบM-FLOW พบว่าผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบหนักจากการเดินทาง เพราะทำให้รถติด รวมทั้งมีการประชาสัมพันธ์ที่ไม่ชัดเจน ทำให้ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ถูกเรียกเก็บค่าผ่านทางเพิ่มขึ้นจากการถูกเสียค่าปรับถึง 10 เท่า สร้างความไม่พอใจแก่ผู้ใช้บริการเป็นอย่างมาก

ขึ้นมอเตอร์เวย์-ทางด่วนเฮ เปิดเงื่อนไข ทล.เตรียมคืนค่าปรับ M-FLOW เช็คเลย

 

 ที่ผ่านมามีดาราคนดังได้ออกมาแชร์ประสบการณ์การใช้บริการด้วยเช่นกัน อย่างพระเอกหนุ่ม ก๊อต จิรายุ ตันตระกูล ก็ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์ตรงถึงการใช้บริการ M-FLOW และโดนค่าปรับ 10 เท่า จากความไม่รู้ไม่เข้าใจของตัวเอง โดยโพสต์ภาพข้อความบอกว่า

ขึ้นมอเตอร์เวย์-ทางด่วนเฮ เปิดเงื่อนไข ทล.เตรียมคืนค่าปรับ M-FLOW เช็คเลย

“จาก 60 บาท กลายเป็น 600 บาท M-FLOW ที่ไม่ FLOW ข้าพเจ้าต้องจ่ายเพิ่มเป็น 10 เท่า จากความไม่รู้ไม่เข้าใจ ยอมรับว่าไม่รู้เรื่องนี้มาก่อน จนกระทั่งวันหนึ่งขับรถไปทำงานเอง และเห็นช่องทาง M-flow เราก็ขับผ่านไปอย่าง งงๆ มันคืออะไรวะ มารู้อีกที 2 วันหลังจากนั้น ยอมรับว่าตกใจกับการปรับ 10 เท่า และมีความเชื่อว่า เขาออกแบบมาแล้วให้เป็นแบบนี้จาก 60 เป็น 600 ลองคิดเล่นๆ ว่าถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับคน 5000 เป็นระยะเวลา 7 วัน เขาได้ส่วนต่างไป 10 เท่าจากค่าปรับที่เขาตั้งกฎไว้ เม็ดเงินจากค่าปรับตรงนี้มหาศาล!!! เจตนารมณ์ของพวกเขาชัดเจน ชัดเจนอย่างเห็นได้ชัด ข้าพเจ้าคงไม่ร้องเรียนขอเงินคืน เพราะมันเป็นเงินเพียงเล็กน้อย และคนอีกนับหมื่นก็คงเป็นเหมือนข้าพเจ้า เราปล่อยผ่านแม้จะไม่พอใจ แต่พวกเขาจะสนอะไรในเมื่อผลกำไรเข้ากระเป๋าเขา”

 

 

 ขณะที่ด้านพระเอกหนุ่มอีกรายอย่าง หลุยส์ สก๊อต ด้วยออกมาโพสต์ข้อความถึงเรื่องดังกล่าวด้วยว่า

 

ขึ้นมอเตอร์เวย์-ทางด่วนเฮ เปิดเงื่อนไข ทล.เตรียมคืนค่าปรับ M-FLOW เช็คเลย

"ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้บริการ M-Flow ครับ ผมไม่ได้เป็นสมาชิก ผมก็เลยตัดสินใจเลือกวิธีวิ่งก่อนแล้วค่อยจ่ายครับ สรุปไม่คุ้มครับ เพราะผมต้องจ่ายค่าผ่านทางและค่าปรับสองครั้ง เพราะระบบ Ai ไม่เคลียร์ยอดให้ครับ และกลัวโดน (คดีอาญา) #ก็ต้องจ่ายครับ ผมใช้บริการไปหกครั้ง = 780 + ค่าน้ำมัน #เป็นลมครับ ถ้าใครมีข้อมูลตรงนี้ฝากเขียนมาได้เลยครับ #เยี่ยม"