กทม.หารือ บ.รับเหมาฯ เหตุสะพานคลองเคล็ดทรุด คาดใช้เวลาแก้ไข 1 เดือน

27 ก.พ. 2565 | 08:10 น.

กทม.หารือ บ.รับเหมาฯ เหตุสะพานคลองเคล็ดทรุด คาดใช้เวลาแก้ไข 1 เดือน วิศวกรรมสถานฯ เสนอ อุดรอยรั่วภายในท่อระบายน้ำ

คืบหน้าเหตุ "สะพานคลองเคล็ดทรุด" นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าตรวจสอบเหตุถนนอุดมสุขทรุดตัว จากเหตุการก่อสร้างโครงการระบายน้ำหนองบอนจนทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายอย่างน้อย 5 หลังคาเรือน ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้

โดยสาเหตุการทรุดตัวในครั้งนี้เกิดจากอุบัติเหตุระหว่างการก่อสร้างบริเวณรอยต่อระหว่างท่อระบายน้ำ และอาคารรับน้ำ จนทำให้น้ำชั้นใต้ดินถูกดันเข้าไปในตัวท่อระบายน้ำที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 เมตร ที่อยู่ใน้ดินลึกลงไป 30 เมตร จากนั้นดินที่อยู่ด้านบนก็สไลด์ตัวลงไปในท่อระบายน้ำจำนวนมาก เนื่องจากภายในท่อเป็นช่องว่าง

การแก้ไขเบื้องต้นทางโครงการได้ปล่อยน้ำเข้าในท่อระบายน้ำเพื่อลดแรงดันและการสไลด์ของดิน และจะใช้โฟมลงไปเชื่อมรอยรั่วเพื่อไม่ให้น้ำรั่วลงไปโดยคาดว่าจะใช้เวลา 2 วัน จากนั้นก็จะสำรวจความอ่อนนุ่มของดินด้านบน และจะแก้ไขพื้นดินและถนนทั้งหมดคาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

 

สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นบริษัทผู้รับเหมาจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด เบื้องต้นได้จัดหาที่พักให้กับผู้ได้รับผลกระทบ รวมทั้งซ่อมแซมบ้านพักที่เสียหายทั้งหมด และประสานกับการไฟฟ้านครหลวง และการประปาให้มาดำเนินการ

 

รองศาสตราจารย์สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ ประธานอนุกรรมการสาขาวิศวกรรมปฐพี วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มาร่วมตรวจสอบในสถานที่เกิดเหตุ พร้อมเสนอว่าการแก้ไขควรอุดรอยรั่วภายในท่อระบายน้ำ โดยอาจจะบล๊อกในท่อให้เป็นช่วงๆ เพื่อง่ายต่อการทำงาน จากนั้นก็จะสามารถปรับพื้นที่ดินที่เสียหายด้านบน

 

ส่วนบ้านของประชาชนที่อยู่หน้าดินที่วางเสาเข็มไม่ลึกก็จะต้องรื้อถอนออกทั้งหมด ส่วนอาคารพาณิชย์ที่วางเสาเข็มลึก ยังสามารถใช้งานได้แต่ต้องรอให้พื้นที่โดยรอบซ่อมแซมให้เสร็จเรียบร้อยก่อน แต่ในขณะนี้ต้องออกมาจากพื้นที่ก่อน เพื่อป้องกันอันตรายและหากพื้นที่โดยรอบซ่อมแซมเสร็จแล้วก็ต้องตรวจสอบโครงสร้างให้เรียบร้อยก่อนที่จะเข้าพักอาศัย

 

อย่างไรก็ตาม ถนนอุดมสุขในขณะนี้จะต้องปิดการจราจรช่วงซอย 51-53 ก่อน จนกว่าจะซ่อมแซมเสร็จสิ้น โดยผู้ที่จะสัญจรผ่านจะต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น ทั้งถนนศรีนครินทร์ และสุขุมวิท โดยจะมีเจ้าหน้าที่ติดป้ายแสดงเส้นทางหลีกเลี่ยง