อัพเดทสะพานทรุด ซ.อุดมสุข ผู้ว่าฯคาดเกิดจากน้ำรั่วเข้าอุโมงค์ใต้คลอง 

26 ก.พ. 2565 | 22:32 น.

ผู้ว่าฯ กทม.ชี้แจงแล้ว เหตุสะพานข้ามคลองทรุดย่านถนนอุดมสุข พื้นที่เขตประเวศต่อเนื่องเขตบางนา เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุเพราะมีน้ำด้านนอกรั่วเข้าไปในอุโมงค์ที่อยู่ใต้คลอง ทำให้น้ำบริเวณนั้นลดระดับลงอย่างรวดเร็ว ขณะนี้ได้ปิดถนนชั่วคราว และกำลังเร่งช่วยเหลือประชาชน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ผู้ว่าฯ อัศวิน" เมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) โดยมีข้อความระบุว่า จากกรณี สะพานข้ามคลองเคล็ด ถนนอุดมสุข ในพื้นที่เขตประเวศ ต่อเนื่องเขตบางนา เกิดการทรุดตัวลงทั้ง 4 เลน โดยบริเวณดังกล่าวเป็นจุดการก่อสร้างอาคารรับน้ำใน โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอน ที่ยังระหว่างการก่อสร้างและยังไม่สร็จสมบูรณ์ ซึ่งบริษัทผู้ก่อสร้างยังไม่ได้ส่งมอบงานให้กับ กทม. 

 

ทันทีที่กทม. ได้ทราบว่าบริเวณสะพานข้ามคลองเคล็ดเริ่มมีการทรุดตัวลงในช่วงเวลา 16.00 น. กทม.ได้รีบส่งเจ้าหน้าที่พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ เพื่อปิดการจราจรไม่ให้รถผ่าน ก่อนที่ในเวลาต่อมาดินบริเวณตลิ่งเกิดการทรุดตัว ทำให้สะพานข้ามคลองเคล็ดเกิดการทรุดตัวลง

ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน

กทม. ได้เข้าช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดในทันที และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังการทรุดตัวลงของตลิ่งเพิ่มอีก ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรแจ้งให้ผู้ใช้เส้นทางหลีกเลี่ยงเส้นทางที่เกิดเหตุ โดย

  • ให้ใช้เส้นทางสำหรับผู้ที่ใช้เส้นทางอุดมสุขจะไปถนนศรีนครินทร์ให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยอุดมสุข 51 
  • ส่วนรถที่จะไปถนนบางนา-ตราด ให้เลี้ยวขวาเข้าซอยอุดมสุข 56

 

ในระหว่างนี้ กทม. ได้เร่งสอบสวนหาสาเหตุการทรุดตัวของสะพาน เพื่อเร่งดำเนินการแก้ไข โดยในเบื้องต้นคาดว่า เกิดเหตุมีน้ำด้านนอกรั่วเข้าไปในอุโมงค์ที่อยู่ใต้คลอง ทำให้น้ำบริเวณนั้นลดระดับลงอย่างรวดเร็ว

 

กทม.จะดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วนหากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ขอบคุณภาพจากคมชัดลึก/ JS100 Radio

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สะพานข้ามคลองเคล็ดที่เป็นจุดเกิดเหตุ ตั้งอยู่ช่วงปากซอยอุดมสุข 60 (ถ.สุขุมวิท 103) ภายหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ปิดการจราจรทั้งขาเข้าและขาออก และห้ามใช้เส้นทางตั้งแต่ช่วงค่ำวันเสาร์ (26 ก.พ.)

 

ทั้งนี้ กทม. โดยสำนักการโยธา และสำนักการระบายน้ำ ได้ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบสะพานดังกล่าว ในเบื้องต้นมีการสนับสนุนอุปกรณ์และอำนวยความสะดวกหน้างาน ได้แก่ ส่งแบริเออร์พลาสติก และสนับสนุนไฟฟ้าแสงสว่างหน้างาน