ข่าวดาราสาว “แตงโม นิดา”ตกน้ำ กรมเจ้าท่า นักวิชาการ ย้ำใส่เสื้อชูชีพช่วยได้

26 ก.พ. 2565 | 02:45 น.

ดาราสาว “แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์”พลัดตกสปีดโบ๊ท "กรมเจ้าท่า"ย้ำสวมใส่เสื้อชูชีพทุกครั้งขณะโดยสารเรือ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ ด้านนักวิชาการชี้ใส่เสื้อชูชีพช่วยได้ เช็ครายชื่อผู้ผลิตเสื้อชูชีพมาตรฐานกรมเจ้าท่า

ฐานเศรษฐกิจ เกาะติดข่าวกรณี “แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ดาราสาวพลัดตกเรือสปีดโบ๊ท กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่กลางดึกวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ล่าสุดช่วงเช้าวันที่ 26 ก.พ.65 การค้นหายังมีต่อเนื่อง 

 

 

ข่าวดาราสาว “แตงโม นิดา”ตกน้ำ กรมเจ้าท่า นักวิชาการ ย้ำใส่เสื้อชูชีพช่วยได้

"กรมเจ้าท่า"ย้ำสวมใส่เสื้อชูชีพทุกครั้งขณะโดยสารเรือ 

 

กรมเจ้าท่า ควบคุมการเดินเรือเจ้าพระยา พร้อมร่วมค้นหานักแสดงสาว แตงโม นิดา หลังพลัดตกแม่น้ำเจ้าพระยา

 

 

ข่าวดาราสาว “แตงโม นิดา”ตกน้ำ กรมเจ้าท่า นักวิชาการ ย้ำใส่เสื้อชูชีพช่วยได้

 

กรมเจ้าท่า ขอความร่วมมือและเน้นย้ำประชาชนทุกท่าน เรื่องการสวมใส่เสื้อชูชีพทุกครั้งขณะโดยสารเรือ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ และหากประชาชนท่านใดพบเห็นเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยทางน้ำ สามารถโทรแจ้งสายด่วนกรมเจ้าท่า 1199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

รายชื่อผู้ผลิตเสื้อชูชีพมาตรฐานกรมเจ้าท่า(คลิกที่นี่)

 


"ดร.ธรณ์ "ชี้ตกน้ำใส่ชูชีพช่วยได้

 

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล และรองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat เกี่ยวกับการเอาชีวิตรอดหากตกน้ำ หลังทราบข่าวดาราสาวคนดังตกเรือกลางเจ้าพระยา สรุปใจความได้ว่า

 

ทราบข่าวคุณแตงโมตกเรือ จึงอยากเล่าเรื่องนี้ให้เพื่อนธรณ์ เผื่อว่าจะมีประโยชน์ครับ

 

แม่น้ำกับทะเล คนมักกลัวจมทะเลมากกว่า เพราะทะเลกว้าง ฝั่งอยู่ไกล ฯลฯ แต่แม่น้ำอันตรายหากพลาดพลั้ง เพราะน้ำแรง น้ำขุ่น มีสวะ/ผักตบมากมาย น้ำจืดยังตัวจมง่ายกว่าน้ำเค็ม (เกลือทำให้น้ำเค็มหนาแน่นมากกว่า)

 

การระวังตัวดีสุด คือ ชูชีพ หากใส่อยู่ ยังไงก็ลอย และลอยในแม่น้ำแป๊บเดียวก็มีคนเจอหรือเข้าไปใกล้ตลิ่ง 

 

ไม่เหมือนในทะเลที่บางทีอาจลอยนาน ๆ จนกว่าจะมีความช่วยเหลือ เมื่อใส่ชูชีพ ตกแม่น้ำมีโอกาสปลอดภัยสูง ขอเพียงคุมสติ อย่าตกใจ 

 

ว่ายน้ำไม่เป็นก็ไม่ต้องตกใจ เมื่อใส่เสื้อชูชีพแล้ว ไม่ต้องกลัวจม การว่ายน้ำท่าปรกติอาจยาก เพราะเสื้อชูชีพทั่วไปออกแบบให้พยุงให้หน้าพ้นน้ำ 

 

นอนหงาย ให้ใช้แขนแบบเวลาว่ายกรรเชียงเป็นหลัก ขาเหยียดออกไปเอาไว้เผื่อถีบสิ่งกีดขวาง

 

แขนสองข้างคอยกวาดน้ำประคองตัวและทิศทาง (คอมเมนต์เพิ่มเติมจากเพื่อนธรณ์ครับ) ด้วยเหตุนี้ ว่ายน้ำไม่เป็นก็ทำได้ ค่อย ๆ ลอยไปครับ ที่สำคัญ อย่าพยายามว่ายสวนน้ำ ให้ว่ายตามน้ำเบนเข้าหาตลิ่งใกล้ที่สุด

 

 

 

ข้อมูลจาก : กรมเจ้าท่า