กต.เตรียมพร้อมอพยพคนไทยในยูเครนหากจำเป็น

22 ก.พ. 2565 | 09:23 น.

กต.เตรียมแผนอพยพคนไทยในยูเครนหากจำเป็น เผยมี 3 แนวทาง อย่างไรก็ตามในขั้นนี้ยังหวังว่าจะสามารถคลี่คลายปัญหาด้วยการเจรจาทางการทูตและโดยสันติวิธี

เกาะติด"วิกฤตยูแครน"  นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการดูแลคนไทยในยูเครนว่า ขณะนี้สถานการณ์ในยูเครนมีความตึงเครียด ซึ่งไทยหวังว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะใช้การเจรจาทางการทูตแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี 

 

นายธานี แสงรัตน์

 

ในส่วนของแนวทางการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน ซึ่งมีอยู่ประมาณประมาณ 250 คนนั้น ในกรณีที่จำเป็นต้องดำเนินการอพยพ ได้เตรียมการไว้ 3 แนวทางได้แก่ 

 

1.การเช่าเหมาลำจากยูเครนโดยตรง ทั้งนี้ สถานทูตไทยในกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ที่ดูแลอาณาเขตยูเครนด้วยได้ตั้งกลุ่มไลน์ให้คนไทยและเจ้าของกิจการที่จ้างคนไทยในยูเครนให้สามารถส่งข้อมูลติดต่อกันได้

2.อพยพคนไทยในยูเครนมายังเมืองลวิฟ ใกล้ชายแดนโปแลนด์ และเดินทางข้ามไปยังเมืองวอร์ซอ เพื่อนั่งเครื่องบินเช่าเหมาลำกลับประเทศไทย

 

 3.เช่าเหมาลำเครื่องบิน อาจเป็นการบินไทยหรือเครื่องบินกองทัพอากาศ เพื่อเดินทางไปรับคนไทยที่กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ 

 

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทยที่โปแลนด์ และสถานทูตไทยที่รัสเซีย ได้ประสานงานกันอย่างใกล้ชิดกับกรมการกงสุล กรมยุโรป กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อประสานการช่วยเหลือคนไทย ซึ่งก็จะทำอย่างเป็นขั้นเป็นตอน และการอพยพจะทำได้ทันทีกรณีมีความจำเป็น