สิทธิ UCEP รักษาโควิดฟรี ยกเลิกไหม เช็คมติครม.22ก.พ.65 ที่นี่ (คลิป)

22 ก.พ. 2565 | 09:22 น.

ตรวจสอบมติผลการประชุมครม.ล่าสุด วันที่ 22 ก.พ. 65 สิทธิ UCEP การรักษาโควิดฟรี กรณีฉุกเฉิน วิกฤติ ยกเลิกหรือไม่ เช็คได้ที่นี่ (มีคลิป)

ฐานเศรษฐกิจ เกาะติดสิทธิยูเซป หรือ  UCEP (Universal Coverage for Emergency Patients) ในการรักษาอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิด ซึ่งเป็นสิทธิการรักษาตามนโยบายรัฐ เพื่อคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต ให้สามารถ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทุกแห่งที่ใกล้ที่สุดได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจน พ้นวิกฤตและสามารถคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัย แต่ไม่เกิน 72 ชั่วโมง

 

ซึ่งจากข้อมูลก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ในการประชุมใหญ่ศบค. วันที่ 11 ก.พ. 65 ในการประชุมศบค.ชุดใหญ่ กระทรวงสาธารณสุขมีเรื่องเสนอเข้าสู่ที่ประชุมหลายเรื่อง อาทิ จะยกเลิกการให้บริการวิกฤตฉุกเฉินกรณีโรค โควิด-19 หรือ ยูเซป (UCEP COVID-19) ในวันที่ 1 มีนาคมนี้ (อ่านข่าวเดิมที่นี่)

แต่ปรากฏว่าผลการประชุมศบค.นัดดังกล่าว ก็ไม่ได้มีมติในเรื่องนี้แต่อย่างใด 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ล่าสุดวันที่ 22 ก.พ. 65 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีความเป็นห่วงประชาชนเกี่ยวกับการใช้สิทธิ UCEP เพื่อรักษาอาการป่วยจากโควิด-19 จึงมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขกลับไปทบทวน

 

พร้อมทั้งชะลอการประกาศยกเลิกออกไปก่อน เพื่อดำเนินการซักซ้อมในการให้บริการรองรับผู้ป่วยสีเขียว การเพิ่มคู่สายรับแจ้งขอความช่วยเหลือ และชี้แจงทำความเข้าใจให้ดีก่อนจึงค่อยนำเรื่องมาเสนอ ครม.