วุ่นแล้ว สธ.เสนอศบค. ยกเลิกบริการโรคโควิด แบบฉุกเฉิน UCEP เริ่ม1มี.ค.65

10 ก.พ. 2565 | 08:40 น.

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่วันที่ 11 ก.พ. 65 ยกเลิกให้บริการยูเซป (UCEP COVID-19)  กรณีวิกฤติฉุกเฉินโควิด-ปรับราคาตรวจ RT-PCR เริ่ม 1 มี.ค. 65

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จับตาการประชุมศบค.ชุดใหญ่ วันศุกร์ที่ 11 ก.พ.  โดย  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเสนอยกเลิกการให้บริการวิกฤตฉุกเฉินกรณีโรค โควิด-19 หรือ ยูเซป (UCEP COVID-19) ในวันที่ 1 มีนาคมนี้ และจะมีการปรับราคาการใช้บริการการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR

 

วันที่ 10 ก.พ. 65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ในการประชุมใหญ่ศบค. วันพรุ่งนี้รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยจะเข้าร่วมประชุมศบค. อย่างพร้อมเพรียง

 

โดยอนุทินระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขมีเรื่องเสนอเข้าสู่ที่ประชุมหลายเรื่อง อาทิ จะยกเลิกการให้บริการวิกฤตฉุกเฉินกรณีโรค โควิด-19 หรือ ยูเซป (UCEP COVID-19) ในวันที่ 1 มีนาคมนี้ และจะมีการปรับราคาการใช้ RT-PCR

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อ โควิด-19 มีตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขดูอยู่ ต้องดูภาพรวมด้วย มีการตรวจเช็คอยู่ตลอดเวลา ซึ่งผู้เสียชีวิตมีจำนวนเท่าเดิม ผู้ป่วยอาการรุนแรงก็ไม่ได้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

 

หากนับเป็นอัตราส่วน ถือว่าลดลงด้วยซ้ำ การติดเชื้อพบว่ามีการติดเชื้อในครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น ทั้งเด็กที่ไปโรงเรียน และผู้ปกครองที่ไปทำงานกลับบ้านมา แล้วมารับประทานอาหารร่วมกันก็ทำให้ติดได้ ซึ่งในทางการแพทย์ก็บอกแล้วว่าโอมิครอนติดกันได้ง่าย แต่โชคดีที่ไม่รุนแรง 

 

ดังนั้นถ้าประชาชนได้รับวัคซีนกันครบถ้วน ถึงแม้ติดเชื้อก็ไม่มีอาการรุนแรง ซึ่งเป็นไปตามการคาดหมายของแพทย์ ซึ่งจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ถือเป็นเวฟของสถานการณ์ ดังนั้นทุกวันนี้ต้องขอให้ใช้หลักโควิดฟรีเซ็ตติ้งให้มากเท่าที่จะมากได้ ขณะเดียวกันต้องเร่งเรื่องการป้องกันโดยฉีดวัคซีนเข็มบูธเตอร์ ทั้งเข็ม 3 เข็ม 4 ซึ่งเรามีพร้อมแล้ว

 

และตอนนี้กำลังฉีดวัคซีนให้กับเด็กในวัยเรียน ก็จะทำให้ป้องกันได้ในอีกระดับหนึ่ง เพียงต้องใช้เวลาในการเซ็ตตัว ประมาณ 1 เดือน ถึง1เดือนครึ่ง ทุกอย่างก็น่าจะกลับสู่ภาวะปกติ

นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้เราต้องเน้นเรื่องเจ็บหนัก และตาย ซึ่งตรงนี้ยังสามารถควบคุมได้อยู่ เราต้องพยายามอยู่กับมันให้ได้ และหลีกเลี่ยงเท่าที่จะหลีกเลี่ยงได้ เราไม่เป็นอะไรแน่นอนหากเราฉีดวัคซีน


ผู้สื่อข่าวถามว่าตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้นในขณะนี้จะทำให้ส่งผลกระทบถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ประเทศไทย จะมีเทศกาล ที่ต่อเนื่องกันตั้งแต่ปีใหม่ ตรุษจีน สงกรานต์ ระยะห่าง 4-5 เดือน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขรู้ดีว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้น จึงขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้ระมัดระวัง

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขมีคำเตือน คู่รักในช่วงวันวาเลนไทน์ ขอให้มีการตรวจATK ก่อนมีเพศสัมพันธ์กัน นายอนุทิน หัวเราะและกล่าวว่า "ผมทำหมันแล้ว" พร้อมกล่าวว่า " ส่วนใหญ่คนใกล้ชิดกันไม่เป็นอะไรหรอก"

 

เมื่อถามว่าในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมีคำแนะนำใดถึงประชาชนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ให้ยึดมาตรการโควิดฟรีเซ็ตติ้ง รักษาระยะห่าง ส่วนวิธีการทำให้ตัวเองปลอดภัยจาก โควิด-19 ทางกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกคำเตือนมาอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทราบว่า ตนเชื่อว่าประชาชนคนไทยรับทราบกันอยู่แล้ว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 10 ก.พ. 65 เวลา 08.30 น. พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. เป็นประธานการประชุม ศปก.ศบค. ซึ่งกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงาน และประเมินสถานการณ์ โควิด-19 ในปัจจุบัน ให้ที่ประชุมได้รับทราบ


รวมทั้งเรื่องการเปิดรับนักท่องเที่ยวในรูปแบบ Test and Go , การเปิดการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษา , การตรวจ ATK ให้กับประชาชนเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้สะดวกมากยิ่งขึ้น , แผนในการให้บริการฉีดวัคซีน โควิด-19 , การจัดทำแผนความตกลง Air Tavel Bubble (ATB) ระหว่างไทยและอินเดีย , แนวทางการนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงาน เพื่อให้เป็นไปตาม พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว