ชวนพายเรือสืบศิลป์ ตามรอยแผ่นดินพระเจ้ากรุงธนบุรี 20 มี.ค.นี้

18 ก.พ. 2565 | 00:53 น.

กทม.ผนึกพันธมิตร เตรียมจัดกิจกรรม "พายเรือสืบศิลป์ ตามรอยแผ่นดินพระเจ้ากรุงธนบุรี" วันที่ 20 มี.ค.65 ผู้ที่สนใจอยากร่วมพายเรือคลิกตรวจสอบรายละเอียดได้ที่นี่

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตบางกอกใหญ่ ร่วมกับกลุ่มนิยมพาย กลุ่มเที่ยวคลอง ต้องลองเที่ยว กลุ่มรักษ์คลองฝั่งธน และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัด “กิจกรรมพายเรือสืบศิลป์ ตามรอยแผ่นดินพระเจ้ากรุงธนบุรี” ในวันอาทิตย์ที่ 20 มี.ค.65 เวลา 05.00-14.00 น.

 

สำหรับวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีคลอง การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์คูคลอง ลดการทิ้งขยะและของเสียต่างๆ ลงในแม่น้ำลำคลอง ส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมขับเคลื่อนในพื้นที่ฝั่งธนบุรีโดยบูรณาการด้านการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน 

สำหรับรูปแบบการจัดกิจกรรม ประกอบด้วย 

 

1.กิจกรรมพายเรือท่องเที่ยว เส้นทางคลองบางกอกใหญ่-คลองมอญ เริ่มต้นจากจุดขึ้นลงเรือวัดกัลยาณมิตร แม่น้ำเจ้าพระยา วนเข้าสู่คลองบางกอกใหญ่ คลองบางหลวง คลองมอญ ออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา สิ้นสุดที่จุดขึ้นลงเรือวัดกัลยาณมิตร ระยะทางประมาณ 10.34 กม. โดยมีพิธีเปิดกิจกรรมบริเวณหน้าพระปรางค์วัดอรุณราชวรารามฯ

 

สำหรับประเภทเรือที่เข้าร่วมกิจกรรม (นำเรือมาเอง 70 ลำ ได้รับการสนับสนุน 30 ลำ) ประกอบด้วย เรือคายัค 70 ลำ ซับบอร์ด (Sup board) 25 ลำ และเรือไม้ 5 ลำ รวมทั้งสิ้น 100 ลำ ผู้ร่วมกิจกรรมต้องเช็คอินหรือถ่ายภาพ (บนเรือ) กับสิ่งที่โดดเด่นของแหล่งท่องเที่ยวตามเส้นทางพายเรือที่กำหนด เช่น พระปรางค์วัดอรุณ ป้อมวิไชยประสิทธิ์ วัดกัลยาณมิตร วัดหงส์รัตนาราม วัดอินทาราม วัดประดู่ฉิมพลี พระใหญ่วัดปากน้ำภาษีเจริญ วัดกำแพงบางจาก ตลาดน้ำคลองบางหลวง วัดนาคกลาง ฯลฯ เพื่อแลกรับของที่ระลึก

 

ส่วนผู้สนใจที่ไม่มีทักษะการพายเรือหรือไม่มีเรือเป็นของตนเอง จะมีการจัดอบรมการพายเรือ ระยะเวลา 1 วัน ล่วงหน้าก่อนวันจัดกิจกรรม 1 สัปดาห์ นอกจากนี้ในวันจัดกิจกรรมยังมีเรือมังกร 12 ฝีพาย นำประธานในพิธีและคณะ ล่องเรือขึ้นสักการะพระบรมอัฐิของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ วัดอินทาราม 
 

2.กิจกรรมประกวดภาพถ่ายตามเส้นทางพายเรือ โดยถ่ายภาพในวันจัดกิจกรรม หลักเกณฑ์การตัดสิน ได้แก่ ความสวยงาม และแฮชแท็ค ผู้ชนะการประกวดจะได้รับเงินรางวัล พร้อมประกาศนียบัตร ดังนี้ รางวัลชนะเลิศ เงินรางวัล 5,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 3,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัล 2,000 บาท รางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล เงินรางวัล 1,000 บาท

 

ทั้งนี้ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมพายเรือสามารถสมัครได้ที่ กลุ่มนิยมพาย หรือติดตามการจัดกิจกรรมดังกล่าวได้ที่ กลุ่มเที่ยวคลอง ต้องลองเที่ยว กลุ่มรักษ์คลองฝั่งธน และ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์