7 ขั้นตอนเข้ารักษา " โควิด " ตามสิทธิฟรี หากปลดพ้นเจ็บป่วยฉุกเฉิน

16 ก.พ. 2565 | 09:00 น.

เปิด 7 ขั้นตอนการเข้ารักษาหากติดเชื้อ " โควิด " ตามสิทธิรักษาฟรีฟรี หากปลดพ้นเจ็บป่วยฉุกเฉิน ขณะที่ สธ.อยู่ระหว่างหารือ เลื่อนประกาศออกไปอีก 1 เดือน หรือเริ่มวันที่ 1 เมษายน 2565

“ปลดสิทธิ UCEP” หรือ ปลดโควิดพ้นเจ็บป่วยฉุกเฉิน ยังคงเป็นประเด็นที่สร้างความวิตกกังวให้กับประชาชนว่าหากติดเชื้อจะเดือดร้อนจากการต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาล รวมทั้งหลายคนยังเกิดความสับสนในแนวทางปฏิบัติ

ล่าสุด นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุช อยู่ระหว่างหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเพื่อพิจารณาเลื่อนการประกาศออกไปอีก 1 เดือน หรือเริ่มวันที่ 1 เมษายน 2565

สิทธิ UCEP (Universal Coverage for Emergency Patients) คืออะไร

UCEP คือ สิทธิการรักษาตามนโยบายรัฐบาล เพื่อคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตไม่ว่าจะใช้สิทธิรักษาพยาบาลจากกองทุนสุขภาพใดก็ตาม ให้สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล (รพ.) ทุกแห่งที่ใกล้ที่สุดได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจนพ้นวิกฤต หรือสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัย แต่ต้องไม่เกิน 72 ชั่วโมง โดยประชาชนคนไทยที่มีอาการเจ็บป่วยเข้าข่ายเป็น ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต ที่เข้าเกณฑ์การคัดแยก มีสิทธิใช้บริการ UCEP

ขั้นตอนเข้ารักษา “โควิด” ตามสิทธิฟรี หากปลดพ้นเจ็บป่วยฉุกเฉิน

  1. ผลตรวจหาเชื้อด้วย ATK เป็นบวก ติดต่อกองทุนสิทธิการรักษาของตนเองเพื่อขอเข้าระบบการดูแลรักษาที่บ้าน ซึ่งโรงพยาบาลเครือข่ายของแต่ละกองทุนจะมีการจัดระบบ Home Isolation ไว้รองรับอยู่แล้ว  บัตรทองโทร 1330 , ประกันสังคมโทร 1506 , เบิกจ่ายตรงข้าราชการโทร 02-2706400 และสิทธิต่าวด้าวโทร 02-5901578
  2. ผู้ติดเชื้อจะได้รับการติดต่อกลับ เพื่อประเมินอาการ หากสามารถทำ Home Isolation ได้ จะมีสถานพยาบาลใกล้บ้านเข้ามาดูแล แจกอุปกรณ์ เพื่อติดตามอาการ
  3. หากไม่สามารถ รักษาโควิดที่บ้าน Home Isolation จะมีการติดต่อประสานเข้าศูนย์พักคอยในชุมชน (Community Isolation) หรือสถานพยาบาลที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลที่มี Hospitel ได้
  4. ระหว่างการดูแลรักษาที่บ้านมีอาการเปลี่ยนแปลง หรือมีอาการรุนแรงขึ้น จะได้รับการส่งต่อเพื่อเข้าสู่สถานพยาบาลตามระบบ
  5. กรณีผลตรวจ ATK เป็นบวก หากไม่ได้โทรเข้าระบบ อาจติดต่อสถานพยาบาลเครือข่ายตามสิทธิ เพื่อขอเข้ารับการดูแล โดยสิทธิข้าราชการสามารถเข้ารับการดูแลจาก รพ.รัฐได้ทุกแห่ง สิทธิบัตรทอง เข้ารับการดูแลจากโรงพยาบาลเครือข่ายบัตรทองตามนโยบายรักษาทุกที่ สิทธิประกันสังคม อยู่ระหว่างการหารือในวันที่ 15 ก.พ.นี้ แต่มีแนวทางให้เข้ารักษาในโรงพยาบาลเครือข่ายประกันสังคมทั้งหมดเช่นกัน และสิทธิต่างด้าวให้เข้า รพ.ที่ลงทะเบียนไว้
  6. หากไม่ต้องการเข้ารับการดูแลตามสิทธิการรักษาที่มี โดยต้องการเข้า รพ.เอกชนที่ จำเป็นต้องออกค่าใช้จ่ายเอง หรือใช้ประกันสุขภาพเอกชนที่ซื้อไว้มาเคลมได้
  7. หากติดเชื้อโควิดแล้วมีอาการฉุกเฉินวิกฤตสามารถใช้สิทธิ UCEP รักษาได้ทุกที่ใกล้บ้าน

พิจารณาอาการวิกฤตมี 6 กลุ่มอาการ  

  • หมดสติ ไม่รู้สึกตัว ไม่หายใจ
  • หายใจเร็ว หอบเหนื่อยรุนแรง หายใจติดขัด มีเสียงดัง
  • ซึมลง เหงื่อแตก ตัวเย็น
  • เจ็บหน้าอกเฉียบพลัน รุนแรง
  • แขนขาอ่อนแรงครึ่งซีกพูดไม่ชัดแบบปัจจุบันทันด่วน หรือชักต่อเนื่องไม่หยุด
  •  อาการอื่นที่มีผลต่อการหายใจ ระบบการไหลเวียนโลหิต และระบบสมองที่เป็นอันตรายต่อชีวิต