วันวาเลนไทน์ เช็ค 12 ข้อดีของการจดทะเบียนสมรส มีอะไรบ้างดูเลย

14 ก.พ. 2565 | 07:45 น.

14 กุมภาพันธ์วันวาเลนไทน์ สำนักงานกิจการยุติธรรม รัฐสภา เปิดข้อดี 12 ข้อของทะเบียนสมรสที่คู่รักควรรู้หลังจดทะเบียนเปลี่ยนสถานะเป็นคู่สามี-ภรรยากันตามกฎหมาย มีอะไรบ้างเช็คเลย

14 กุมภาพันธ์วันวาเลนไทน์ของทุกปี เป็นวันที่คู่รักมักนิยมเลือกใช้เป็นวันจดทะเบียนสมรส เปลี่ยนสถานะจากคู่รักชาย-หญิง เป็นคู่สามี-ภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพจวิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับข้อดีของการจดทะเบียนสมรสเอาไว้อย่างน่าสนใจ ดังนี้

 

ทะเบียนสมรส ไม่ใช่สิ่งยืนยันเพียงสิ่งเดียวในเรื่องความรัก แต่เป็นหลักฐานยืนยันสิทธิ์ต่าง ๆ ทางกฎหมาย โดยทะเบียนสมรส คือ เอกสารทางกฎหมายที่ยืนยันความสัมพันธ์ของคู่แต่งงานที่ใช้เป็นหลักฐานในการยืนยันสิทธิ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นระหว่างสามี - ภรรยา ซึ่งสำนักงานกิจการยุติธรรม ได้เปิดเผย 12 ข้อดีของการจดทะเบียนสมรส มีดังนี้

1.สามี - ภรรยา ต้องอุปการะเลี้ยงดูซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายหนึ่งหาเลี้ยงอีกฝ่าย หรือช่วยกันหาเลี้ยงกันและกันก็ได้ทำให้ทั้งคู่ต้องอุปการะเลี้ยงดูกันและกัน

2.ฝ่ายหญิง หรือ ภรรยา มีสิทธิ์ในการใช้ชื่อสกุลของสามี หรือจะไม่ใช้ก็ได้

3.ถ้าฝ่ายหญิงเป็นชาวต่างชาติ มีสิทธิ์ขอถือสัญชาติไทยตามสามีได้ถ้าต้องการ

4.มีสิทธิ์จัดการทรัพย์สินที่ได้มาระหว่างสมรส หรือที่เราเรียกว่า สินสมรสร่วมกัน

5.มีสิทธิ์รับมรดกของคู่สมรสเมื่ออีกฝ่ายเสียชีวิตไปก่อน

6.มีสิทธิ์รับเงินจากทางราชการ หรือนายจ้าง เช่น กรณีที่คู่สมรสตายเพราะปฏิบัติหน้าที่ หรือจากการทำงาน (บำเหน็จตกทอด) หรือ การรับเงินสงเคราะห์บุตรตามกฎหมายแรงงาน

7.มีสิทธิ์ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายหรือค่าทดแทนจากผู้ที่ทำให้คู่สมรสของตัวเองเสียชีวิตได้

8.สามารถหึงหวงคู่สมรสของตัวเองได้ตามกฎหมาย และหากพบว่าคู่สมรสมีชู้ ก็สามารถเรียกค่าเสียหายได้ทั้งจากคู่สมรสและชู้ได้

9.บุตร มีฐานะเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย สามารถใช้นามสกุลพ่อได้ สมัครเข้าเรียนได้ และรับมรดกจากผู้เป็นพ่อได้ (ทั้งนี้ บุตรเป็นสิทธิ์ตามชอบธรรมตามกฎหมายของแม่อยู่แล้ว)

10.ได้รับการลดหย่อนค่าภาษีเงินได้ตามเงื่อนไขการลดหย่อนภาษี

11.สามี-ภรรยา ที่ทำความผิดระหว่างกัน เช่น สามีขโมยเงินภรรยา ภรรยาบุกเข้าบ้านสามี ผู้ที่ทำผิดไม่ต้องรับโทษตามกฎหมาย

12.การจดทะเบียนสมรสทำให้สามีหรือภรรยาฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้ที่ทำร้ายคู่สมรสของตัวเองได้ เช่น หากภรรยาถูกโจรปล้น สามีสามารถฟ้องร้องดำเนินคดีแทนได้