“บิ๊กตู่” เคาะงบรับวาเลนไทน์ 4 หมื่นล้าน ลงจังหวัด-กลุ่มจังหวัด

14 ก.พ. 2565 | 05:17 น.

การประชุมคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาค ที่มี “บิ๊กตู่” นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบแผนงบจังหวัดและกลุ่มจังหวัด กรอบวงเงิน 4 หมื่นล้านบาท รับวันวาเลนไทน์

นายเอนก มีมงคล รองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาค (ก.บ.ภ.) และคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.) ที่มี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรม.กลาโหม เป็นประธาน วันที่ 14 ก.พ.2565 ได้เห็นชอบเห็นชอบแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด พ.ศ. 2566 – 2570 

 

ทั้งนี้ในการพัฒนาตามแผนนั้น กำหนดแนวทางไว้ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 และแผนพัฒนาของแต่ละภาค เช่น ภาคเหนือ เน้นการพัฒนาตามแผนล้านนา ครีเอทีฟ การแก้ปัญหาความยากจน ภาคอีสานเน้น เรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจกลุ่มลุ่มน้ำโขง การท่องเที่ยว และภาคใต้ เน้นการท่องเที่ยว เกษตร และระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เป็นต้น

 

“บิ๊กตู่” เคาะงบรับวาเลนไทน์ 4 หมื่นล้าน ลงจังหวัด-กลุ่มจังหวัด

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด รวมทั้งหมดจำนวน 1,854 โครงการ กรอบวงเงิน 40,822 ล้านบาท แยกเป็น

  • งบประมาณที่เห็นควรสนับสนุนในกรอบวงเงิน จำนวน 1,409 โครงการ 29,284 ล้านบาท
  • งบประมาณที่เห็นควรสนับสนุนเกินกรอบวงเงิน จำนวน 445 โครงการ 11,538 ล้านบาท

 

พร้อมทั้งเห็นชอบข้อเสนอแผนงานโครงการของส่วนราชการที่สอดคล้องกับร่างกรอบแผนพัฒนาภาค พ.ศ. 2566 - 2570 ที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จำนวน 937 โครงการ โดยให้สำนักงบประมาณให้ความสำคัญและพิจารณาสนับสนุนงบประมาณโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการภาค

 

“บิ๊กตู่” เคาะงบรับวาเลนไทน์ 4 หมื่นล้าน ลงจังหวัด-กลุ่มจังหวัด

ขณะเดียวกันยังเห็นชอบการขอโอนเปลี่ยนแปลงโครงการเพื่อชดเชยเงินถูกพับไปของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 – 2563 และยังเห็นชอบหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติการใช้งบประมาณของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด เพื่อดำเนินการตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ รวมถึงการแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิในคณะอนุกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาค 

 

ทั้งนี้ในการประชุม นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำความสำคัญในการดำเนินการขับเคลื่อนการพัฒนาของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดที่มีความสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะในด้านการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบมุ่งเป้า โดยดำเนินการให้มีความสอดคล้องกัน และขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการร่วมกัน

 

รวมทั้งควรมีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานในระยะที่ผ่านมา เพื่อประเมินผล และให้ความสำคัญกับการสื่อสารเกี่ยวกับการดำเนินงานพัฒนาให้ทุกภาคส่วนได้รับรู้และสร้างความเข้าใจร่วมกัน