อย. สหรัฐ ไฟเขียว ใช้ยาต้านโควิดของ อิไล ลิลลี่ กับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป

12 ก.พ. 2565 | 12:05 น.

FDA สหรัฐฯ อนุมัติใช้ยาต้านโควิด เบ็บเทโลวิแมบ (Bebtelovimab) ของ อิไล ลิลลี่ (Eli Lilly) กับประชาชนที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปที่มีความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยรุนแรง

12 กุมภาพันธ์ 2565 FDA สหรัฐฯ อนุมัติใช้ยาต้านโควิดของ อิไล ลิลลี่ (Eli Lilly) กับประชาชนอายุ 12 ปีขึ้นไปสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอนุมัติในวันศุกร์ (11 ก.พ.) ให้ใช้ยาต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทอิไล ลิลลี่ (Eli Lilly) กับประชาชนที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปที่มีความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยรุนแรง ซึ่งนับเป็นยาอีกตัวหนึ่งที่มีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า FDA ได้อนุมัติใช้ยาเบ็บเทโลวิแมบ (Bebtelovimab) ของ อิไล ลิลลี่ เป็นกรณีฉุกเฉินสำหรับผู้ป่วยโควิดที่มีอาการน้อยถึงปานกลางซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคร้ายแรงตามมา รวมถึงการเข้าโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต

 

 

FDA ระบุว่า ควรใช้ยา Bebtelovimab เมื่อไม่สามารถเข้าถึงหรือไม่มีความเหมาะสมทางคลินิกที่จะใช้ทางเลือกอื่น ๆ ซึ่งได้รับอนุมัติจาก FDA ในการรักษาโรคโควิด-19

 

อิไล ลิลลี่ เปิดเผยว่า ยาเบ็บเทโลวิแมบสามารถต้านทานไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน รวมถึงสายพันธุ์ย่อย BA.2 ได้

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ก.พ.) อิไล ลิลลี่ ได้ลงนามในข้อตกลงจัดหายาเบ็บเทโลวิแมบปริมาณ 600,000 โดสให้กับรัฐบาลสหรัฐภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้