ศบค.เคาะสูตรฉีดวัคซีนสำหรับเด็ก ซิโนแวค+ซิโนแวค และ ซิโนแวค+ไฟเซอร์

11 ก.พ. 2565 | 10:19 น.

มติผลการประชุมศบค.ชุดใหญ่ เห็นชอบสูตรฉีดวัคซีนโควิด ยี่ห้อ Sinovac + Sinovac เข็ม 1-2 ให้เด็ก 5-17 ขวบ และ Sinovac + Pfizer  ฝาส้ม และฝาม่วง พร้อมกับเช็คสูตรอื่นๆสำหรับเด็กที่นี่

วันที่ 11 ก.พ. 65 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน แถลงผลการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ถึงสูตรการฉีดวัคซีนโควิดให้กับเด็กว่า สำหรับการให้วัคซีนตอนนี้เราจะเน้นไปที่วัยเด็ก เพราะจากข้อมูลการติดเชื้อของเด็กอายุ 5-11 ปี ค่อยๆสูงขึ้นเรื่อยๆ ตัวเลขเป็นเช่นนี้ความต้องการวัคซีนจึงสูงขึ้น 


แต่กรณีที่มีผู้ปกครองบางส่วนไม่สบายใจกับการให้บุตรหลานใช้วัคซีนกลุ่ม mRNA แต่ขอรับวัคซีนเชื้อตายในกลุ่มชิโนแวค ที่ประชุมจึงเห็นชอบสูตรให้ฉีดเข็มที่ 1 และ 2 เป็นชิโนแวคได้ด้วยเช่นกัน รวมถึงสูตรไฟเซอร์ฝาสีม่วงของกลุ่มเด็กที่ให้กันในปัจจุบัน 

ศบค.เคาะสูตรฉีดวัคซีนสำหรับเด็ก ซิโนแวค+ซิโนแวค และ ซิโนแวค+ไฟเซอร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับสูตรฉีดวัคซีนให้เด็กที่ศบค. ให้ความเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีดังนี้  เห็นชอบสูตรฉีดวัคซีน เข็ม1 และเข็ม 2ในกลุ่มเด็กอายุ 6 – 17 ปี โดยมีระยะห่างกัน 4 สัปดาห์

  • 6-11 ปี เข็มที่ 1 Sinovac เข็มที่ 2 Pfizer ฝาสีส้ม  
  • 12-17 ปี เข็มที่ 1 Sinovac เข็มที่ 2 Pfizer ฝาสีม่วง  
  • 6-17 ปี เข็มที่ 1 Sinovac เข็มที่ 2 Sinovac  

สูตรฉีดวัคซีนโควิด สำหรับเด็ก

นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุด้วยว่า นอกจากนี้ที่ประชุมศบค. ยังเห็นชอบแผนการรับบริจาควัคซีนจากต่างประเทศเป็นวัคซีนชิโนแวค 500,000 โดสจากจีน และวัคซีนไฟเซอร์ 400,140 โดสจากฝรั่งเศส รวมถึงส่งวัคซีนคืนให้กับสิงคโปร์และภูฎาน

ศบค.เคาะสูตรฉีดวัคซีนสำหรับเด็ก ซิโนแวค+ซิโนแวค และ ซิโนแวค+ไฟเซอร์ ศบค.เคาะสูตรฉีดวัคซีนสำหรับเด็ก ซิโนแวค+ซิโนแวค และ ซิโนแวค+ไฟเซอร์

นอกจากนี้ยังมีแผนบริจาควัคซีนให้แก่ประเทศในกลุ่มทวีปแอฟริกา โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ระบุได้ประสานไปยังองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อให้การบริจาคดังกล่าวผ่านทางโคแวกซ์ ซึ่งWHO รับรองและระบุให้เราส่งตรงได้เลย