เตือน! โอมิครอนอันตรายที่สุด อ.นิด้าลั่นเลิกใช้คำลวงส่งเสริมให้ประมาท

08 ก.พ. 2565 | 19:11 น.

เตือน โอมิครอนอันตรายที่สุด อ.นิด้าลั่นเลิกใช้คำลวงส่งเสริมให้ประมาท เปรียบกับไฟฟ้าที่ไม่ปลอดภัยต้องส่งเสริมด้วยคำที่ไม่โกหก

นายสันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว (Sunt Srianthumrong) โดยมีข้อความว่า
 
 

Covid-19 (โควิด-19) : สิ่งที่อันตรายยิ่งกว่า Covid และมันอยู่ในบ้านทุกคน พร้อมจะฆ่าเราทุกคน แต่เราอยู่ร่วมกับมันได้ เพราะอะไร?

 

และเรากำลังทำแบบนั้นกับ Omicron (โอมิครอน) หรือไม่? วิศวกรมีคำตอบให้   
ไฟฟ้า อันตรายกว่า Covid เยอะ ฆ่าคนตายมาแล้วมากมาย ทั้งในบ้าน นอกบ้าน ริมถนน ในโรงงาน ในโรงแรม ในสระว่ายน้ำ ตายคาโทรศัพท์มือถือ ฯลฯ

 

เพียงแค่คุณเอื้อมมือไปจับ เพียงแค่ลูกน้อยของคุณคลานไปแตะ แป๊บเดียวก็ตายแล้ว และตายทุกคนถ้าทำแบบนั้น ไม่ต้องรอ 10 วัน 20 วัน ใน ICU  แบบโควิดด้วย
 

แล้วเราอยู่ร่วมกับมันมาเป็น 100 ปีได้อย่างไร จะเล่าให้ฟัง  
กฎเหล็กแห่งความปลอดภัย 12 ประการ เกี่ยวกับไฟฟ้า ที่ทำให้เราอยู่ร่วมกับมันได้อย่างปลอดภัยมากๆ แถมใช้มันสร้างเศรษฐกิจโลกจนก้าวหน้ามาได้จนทุกวันนี้

 

กฎทางสังคม

 

กฎข้อที่ 1: ยอมรับว่ามันอันตรายมาก ถึงตายและตายจริงๆ อย่าโกหก อย่า Downplay 

 

กฎข้อที่ 2: ทำให้ทุกคนกลัว กลัวเพราะมันอันตราย กลัวที่จะไปสัมผัสมัน

 

 

เลิกบอกว่าโอมิครอนไม่อันตราย

 

 

กฎข้อที่ 3: บอกและป่าวประกาศความความอันตรายและความน่ากลัวนั้นกับทุกคน ติดป้ายติดฉลากเตือนทุกที่ทุกบริเวณที่ทำได้

 

กฎข้อที่ 4: สอนเด็กๆในบ้านตั้งแต่เล็ก ว่ามันอันตรายมากๆ และย่้ำกับผู้ใหญ่ด้วยเสมอ
 

กฎข้อที่ 5: เด็กๆไปโรงเรียน ก็สอนมันแบบย้ำคิดย้ำทำว่า มันอันตรายจริงๆ เมื่อโตขึ้นไป ในโรงงาน ในที่ทำงาน ก็ยังสอนย้ำกันบ่อยๆ

 

กฎข้อที่ 6: มีบทลงโทษที่รุนแรงสำหรับคนที่ฝ่าฝืนกฎแห่งความปลอดภัย
กฎทางวิศวกรรม

 

กฎข้อที่ 7: ไฟฟ้าที่เข้าบ้านให้เป็นแรงต่ำ เพื่อให้มีโอกาสรอดถ้าสัมผัสไม่นาน ถ้าเข้าโทรศัพท์มือถือให้ต่ำลงไปกว่านั้นอีกมาก

 

กฎข้อที่ 8: เอาฉนวนหุ้มสายไฟฟ้าเข้าไว้หนาๆ บางทีหุ้ม 2 ชั้น ถ้าอยู่ในบ้าน ให้มันอยู่สูงๆมือเอื้อมไม่ถึง เดี๋ยวนี้เอาใส่ท่อ แล้วเอาท่อฝั่งในผนังเข้าไปอีก 

 

กฎข้อที่ 9: ถ้าเป็นไฟฟ้าแรงสูงที่จับแล้วตายทันที ให้ไปอยู่บนเสาที่สูงมากเป็น 10 เมตร ถ้าแรงสูงสุดๆให้ทำเสาสูงมากๆ แล้วเอาไปไว้กลางทุ่ง และทำรั้วลวดหนามล้อมเสาเอาไว้อีก 

 

กฎข้อที่ 10: มีอุปกรณ์ตรวจสอบวัดความผิดปกติตลอดเวลา มีเซอร์กิตเบรกเกอร์ขั้นที่ 1 และมีขั้นที่ 2 ถ้าตัวแรกไม่ทำงาน และมีขั้นที่ 3 ถ้าขั้นที่ 2 ไม่ทำงาน และอาจมีขั้นที่ 4, 5, 6 ...

 

กฎข้อที่ 11: มีระบบสายดิน เพื่อให้ถ้าทุกอย่างรั่วแล้ว วงจรก็ไม่ตัด คนไปจับก็ยังอาจมีโอกาสรอด 

 

กฎข้อที่ 12: ยอมรับความจริงว่า ทำข้างบนครบทุกข้อแล้ว ความอันตรายก็จะยังคงอยู่ ดังนั้น ทุกคนต้องห้ามประมาทกับสิ่งที่เรียกว่าไฟฟ้า

 

สำหรับ Omicron แค่เริ่มต้นมา ก็ผิดกฎข้อที่ 1 แล้ว เรากำลังจะพยายามอยู่ร่วมกับสิ่งที่อันตรายที่สุด ด้วยการเริ่มต้นด้วยคำลวงแก่ทุกคนว่า  มันไม่ได้อันตรายอะไรเลย  และตอกย้ำกันแต่สิ่งที่ส่งเสริมความประมาทแก่ผู้คน

 

ไอ้ที่ฉิบหายกันทุกวันนี้ก็เพราะความประมาททั้งสิ้น ทั้งโรงงานระเบิด ไฟไหม้โรงงาน น้ำมันรั่วลงทะเลขึ้นหาดจนเละไปหมด 

 

แล้วกับ Omicron ส่งเสริมความประมาทกันแบบนี้อีกแล้ว มันจะรอดไหม จะฉิบหายไหม