วันมะเร็งโลก รัฐแจกชุดตรวจมะเร็งปากมดลูก 80,000 ชุดฟรี!

04 ก.พ. 2565 | 03:15 น.

วันมะเร็งโลก 4 ก.พ.รัฐฯแจกชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตนเอง 80,000 ชุด เริ่ม 4 ก.พ.นี้ เช็คจุดรับชุดตรวจที่นี่

เนื่องในวันมะเร็งโลก วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุข ได้แจกชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ด้วยตนเองจำนวน 80,000 ชุดฟรีให้กับหญิงไทยอายุ 30-60 ปี ที่ไม่ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเกิน 5 ปี 

 


สำหรับหญิงไทยที่เข้าเงื่อนไข ในระยะแรกสามารถติดต่อรับชุดตรวจได้ที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติและโรงพยาบาลมะเร็งภูมิภาคทั้ง 7 แห่งของกรมการแพทย์ ได้แก่ โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง อุดรธานี อุบลราชธานี ลพบุรี มหาวชิราลงกรณ์ธัญบุรี ชลบุรี และ สุราษฎร์ธานี  
 

ในระยะต่อไปสามารถรับได้ที่โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการทุกจังหวัดซึ่งจะประกาศให้ทราบต่อไป ทั้งนี้หากได้ผลการตอบรับที่ดีจะผลักดันการตรวจคัดกรองด้วยวิธีนี้เข้าสู่ชุดสิทธิประโยชน์ด้านโรคมะเร็งต่อไป

 

อนึ่ง สำหรับชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเองสามารถเก็บส่งตรวจได้ง่าย ตามคู่มือแนะนำวิธีการที่ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติจัดทำขึ้น จากนั้นให้ส่งกลับไปตรวจที่โรงพยาบาล รอรับการแจ้งผลตรวจผ่านทางแอปพลิเคชั่นหรือทางไปรษณีย์ หากพบความผิดปกติก็สามารถเข้าสู่ระบบการตรวจวินิจฉัยและการรักษาได้ตามสิทธิโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 
 

ทั้งนี้ ผู้สนใจเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกโดยแพทย์ สามารถติดต่อขอรับการตรวจได้ฟรีที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ โรงพยาบาลมะเร็งภูมิภาคทั้ง 7 แห่งของกรมการแพทย์ และโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขที่เข้าร่วมโครงการในแต่ละจังหวัด