มูลนิธิซิตี้ คีนัน-แรงงาน-ภาคีปั้นเด็กขาดโอกาสด้านออนไลน์สู่ตลาดแรงงาน

31 ม.ค. 2565 | 11:20 น.

มูลนิธิซิตี้ คีนัน กระทรวงแรงงาน ภาคีปั้นเด็กขาดโอกาสด้านออนไลน์สู่ตลาดแรงงาน พร้อมจัดเสวนา เสริมทักษะ สู่งาน สร้างเยาวชน หาทางออกการจ้างแรงงานและเสริมทักษะให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่

ม.ล.ปุณฑริก สมิติ คณะกรรมการบริหารมูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย เปิดเผยว่า มูลนิธิซิตี้ มูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย (คีนัน) ได้ดำเนินการร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) จัดทำโครงการเตรียมความพร้อมแก่เยาวชนเพื่อก้าวเข้าสู่ตลาดแรงงาน (Aspiring Hospitality Workers of Tomorrow Initiative)

 

 

โดยจะเป็นการพัฒนาทักษะด้านออนไลน์ให้แก่เยาวชนที่ขาดทุนทรัพย์เพื่อสร้างแรงงานมีฝีมือในอนาคต

 

 

ทั้งนี้ จะมีการใช้หลักสูตรที่พัฒนาโดย Kenan Micro and SME Academy แหล่งรวมความรู้และทักษะที่จำเป็นแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อผู้ประกอบการไทย ไม่ว่าจะเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 ทักษะด้านการตลาดออนไลน์ แนวคิดพื้นฐานการเป็นผู้ประกอบการ

 

 

และความรู้ทางการเงิน เพื่อให้กลุ่มผู้ได้รับผลประโยชน์ที่ครอบคลุมยิ่งขึ้นได้รับการเตรียมความพร้อมให้ได้รับการจ้างงานที่มีคุณภาพ 

และเพิ่มประสบการณ์การทำธุรกิจออนไลน์ให้เป็นอีกหนึ่งช่องทางอาชีพทั้งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 (Covid-19) และในอนาคต ซึ่งในปีที่ผ่านมา โครงการฯ ได้จัดกิจกรรมรวมทั้งสิ้น 32 ชั่วโมง มีผู้เข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น 340 คน

 

 

แบ่งเป็นพนักงานโรงแรมระดับเริ่มต้นและอดีตพนักงานโรงแรมที่ถูกเลิกจ้าง 171 คน และนักศึกษาจากสถาบันอาชีวศึกษาในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 169 คน 

 

 

มูลนิธิซิตี้ คีนัน - ก.แรงงาน ผนึกกำลังภาคีติดปีกเยาวชนขาดโอกาส

 

 

 

นอกจากนี้ ยังมีการจัดเสวนาในหัวเรื่อง เสริมทักษะ สู่งาน สร้างเยาวชน โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน องค์การยูนิเซฟ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ บริษัทไลน์แมนวงใน

 

 

และโรงเรียนเกริกวิทยาลัย มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาที่กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะกลุ่มที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ต้องเผชิญ ในการเข้าถึงทักษะแรงงานที่เหมาะสมแก่การประกอบอาชีพในอนาคต และการเข้าถึงงานที่มีคุณภาพ 
 

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อโอกาสในการประกอบอาชีพของกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ จากรายงานของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) พบว่าในไตรมาส 3 ของปีงบประมาณ 2564 ประเทศไทยประสบกับภาวะการว่างงานเพิ่มขึ้นสูงสุด 

 

 

 

โดยมีจำนวนผู้ว่างงานทั้งสิ้น  8.7 แสนคน จากจำนวนผู้ว่างงานดังกล่าว เป็นกลุ่มเด็กจบใหม่ถึงเกือบ 3 แสนคน ซึ่งการว่างงานเป็นระยะเวลานานจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของกลุ่มคนรุ่นใหม่และครอบครัว

 

 

 

รวมถึงโอกาสที่จะได้เข้าสู่ตลาดแรงงานจะยากยิ่งขึ้น มูลนิธิซิตี้ และมูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าว

 

 

 

"โครงการดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2563 โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือให้กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์และโอกาสสามารถเข้าถึงการอบรมเสริมทักษะ และงานที่มั่นคงในภาคการโรงแรม อาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นภาคธุรกิจหลักของประเทศไทย"

 

 

โดยได้รับความร่วมมือจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน กลุ่มโรงแรมชั้นนำ ได้แก่ โรงแรมคอนราด โรงแรมฮิลตัน สุขุมวิท และโรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ สุขุมวิท

 

 

 

ทั้งยังได้คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ช่วยพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมที่เหมาะสม ถูกต้องตามหลักการ และตรงต่อความต้องการของผู้ประกอบการอย่างแท้จริง

 

 

 

มล.ปุณฑริก  กล่าวอีกว่า  คีนันเป็นองค์กรสาธารณกุศลที่ดำเนินงานในประเทศไทยมานาน 25 ปี ทำหน้าที่เสมือนสะพานเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และชุมชน เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงสร้างอนาคตที่ดีขึ้นให้แก่ผู้รับประโยชน์กว่า 3 ล้านคน ทั้งเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก สมาชิกชุมชน เจ้าหน้าที่รัฐ นักการศึกษา นักเรียน และกลุ่มผู้ขาดโอกาส 

 

 

 

นางสาววันวิสาข์ โคมินทร์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กร ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย ตัวแทนมูลนิธิซิตี้ กล่าวว่า เยาวชนคนรุ่นใหม่คือทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศเป็นอย่างยิ่ง เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญทางเศรษฐกิจและนวัตกรรมและนับวันจะมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น จากปัญหาการเข้าถึงตลาดแรงงานของคนรุ่นใหม่ที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นในหลายประเทศทั่วโลกตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 

 

 

 

เสวนาหัวข้อ เสริมทักษะ สู่งาน สร้างเยาวชน

 

 

 

มูลนิธิซิตี้เห็นถึงความจำเป็นในการช่วยเหลือเยาวชนนานาประเทศเพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าว จึงได้ร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อพัฒนาศักยภาพของเยาวชนในมากกว่า 80  ประเทศ ภายใต้กรอบแนวคิดริเริ่ม Pathway to Progress โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดการว่างงานในกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่

 

 

โดยการเสริมพลัง เสริมประสบการณ์การทำงานและความรู้ทางการเงิน บ่มเพาะพื้นฐานความคิดแบบผู้ประกอบการ 

 

 

 

รวมถึงขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบและเชิงโครงสร้างที่จะช่วยเอื้ออำนวยให้กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่สามารถสร้างอนาคตที่ปรารถนาได้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ของตัวเยาวชนและครอบครัว รวมถึงมีบทบาทขับเคลื่อนการพัฒนาในระดับชุมชน