ปิดตำนาน75ปีโรงเรียนวรรณวิทย์ใจกลางสุขุมวิทเลิกกิจการ

22 ม.ค. 2565 | 10:23 น.

โรงเรียนวรรณวิทย์ประกาศเลิกยุติการสอนเป็นเทอมสุดท้าย ปิดตำนานหลังเปิดการเรียนการสอนใจกลางสุขุมวิทมานานกว่า75 ปี เนื่องจากทนพิษขาดทุนไม่ไหว

เพจศิษย์เก่าโรงเรียนวรรณวิทย์ Wannawit School Alumniได้ประกาศข่าวการปิดตัวของโรงเรียนวรรณวิทย์ สถานศึกษาดังย่านสุขุมวิท ที่ก่อตั้งมาเป็นเวลา 75 ปี โดยจะยุติการสอนในภาคเรียนนี้ และจะมีการจัดงาน สิ้นเสียงระฆังวรรณวิทย์ ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ นี้ เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ณ โรงเรียนวรรณวิทย์ สุขุมวิทซอย 8

 

ปิดตำนาน75ปีโรงเรียนวรรณวิทย์ใจกลางสุขุมวิทเลิกกิจการ

 

สาเหตุการปิดตัว เนื่องจากประสบภาวะขาดทุนมาตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จำนวนนักเรียนลดลงเรื่อยๆ และจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้ปกครองนักเรียนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้มีฐานะดีได้รับผลกระทบ มีการค้างจ่ายค่าเล่าเรียน

 

โรงเรียนวรรณวิทย์ ก่อตั้งโดยหม่อมผิว สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2489 ที่เรือนไม้ชั้นเดียวในซอยสุขุมวิท 4 ถนนสุขุมวิท หรือ ซอยสมาหาร โรงเรียนวรรณวิทย์ ในระยะแรกเริ่มก่อตั้งมีนักเรียนเพียง 7 คนเท่านั้น

 

หม่อมผิว เป็นครูใหญ่เอง สั่งสอนอบรมนักเรียนเองด้วย โดยมีความมุ่งมั่นที่จะให้เป็นสถานศึกษา ที่ให้ทั้งวิชาความรู้ รวมทั้งอบรมสั่งสอนศีลธรรม จรรยา ขนบประเพณี และพลศึกษาไปด้วย ปัจจุบันมีหม่อมราชวงศ์รุจีสมร สุขสวัสดิ์ อายุ 101 ปี เป็นครูใหญ่

 

ประวัติโรงเรียนวรรณวิทย์

 

หม่อมผิว สุขสวัสดิ์ ณ.อยุธยา หรือ วรรณสิริ นักประพันธ์ผู้มีชื่อเสียงและเป็นผู้ก่อตั้ง โรงเรียนวรรณวิทย์ เกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม 2438 เป็นธิดาของหลวง และ นาง ราชนิธิพิมล (พลอย-สุ่น วสุวัติ)

 

วรรณสิริ หรือ ผิว วสุวัต ได้สมรสกับ ร้อยตรีหม่อมเจ้าทินทัต สุขสวัสดิ์ ซึ่งเป็นนายทหารม้า มีธิดา3คน ซึ่งได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว คือ ท่านผู้หญิง ม.ร.ว.ทินะประภา (สุขสวัสดิ์) อิสรเสนา ณ อยุธยา, ม.ร.ว.กานดาศรี สุขสวัสดิ์ และ ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์

 

 

 

 

เมื่อหม่อมเจ้าทินทัต สุขสวัสดิ์ สิ้นชีพิตักษัย หม่อมผิวก็ต้องย้ายออกจากกรมทหารม้ามาอยู่ที่ถนนพระอาทิตย์ ชั่วระยะเวลาหนึ่ง เมื่อเริ่มสงครามโลกครั้งที่2 ท่านได้อพยพครอบครัวมาอยู่นอกเมือง คือ ที่ซอย8 หรือซอยปรีดา ถนนสุขุมวิท ซึ่งได้เป็นที่อยู่ของท่านจนตราบสิ้นชีวิต ท่านได้สร้างสรรค์ผลงานไว้มากมาย ทั้งวรรณกรรม และงานด้านการศึกษา

 

ทางด้านวรรณกรรม "วรรณสิริ" หรือหม่อมผิว ได้แต่งนวนิยายไว้หลายเรื่อง ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เช่น เรื่องวนิดา เรื่องผู้สืบสกุล เรื่องนางทาส เรื่องแต่ปางก่อน เรื่องผู้ชนะใจตนเอง ฯลฯ ส่วนทางด้านการศึกษาท่านได้จัดคั้งโรงเรียนวรรณวิทย์ขึ้นภายในบริเวณที่ท่านพำนักอยู่คือ ซอย8 ถนนสุขุมวิท

 

โดยมีความมุ่งมั่นที่จะให้เป็นสถานศึกษา ที่ให้ทั้งวิชาความรู้ รวมทั้งอบรมสั่งสอนศิลธรรม จรรยา ขนบประเพณี และพลศึกษาไปด้วย โรงเรียนวรรณวิทย์ เปิดทำการสอนเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2489 ที่เรือนไม้ชั้นเดียวในซอยสมาหาร ถนนนานาใต้ โรงเรียนวรรณวิทย์ ในระยะแรกเริ่มก่อตั้งมีนักเรียนเพียง 7 คนเท่านั้น

 

หม่อมผิว เป็นครูใหญ่เอง สั่งสอนอบรมนักเรียนเองด้วย เป็นโรงเรียนที่ไม่เคยเก็บค่าแป๊ะเจี๊ยและแม้ใครค้างค่าเล่าเรียนก็อนุญาตให้สอบไล่ได้ โรงเรียนได้ขยายกิจการขึ้นเรื่อยๆ มีนักเรียนเพิ่มขึ้นทุกปี และได้เพิ่มชั้นเรียนขึ้นจนถึงชั้นมัธยม 6 (ม.3 ในปัจจุบัน) ในปี พ.ศ. 2496

 

เมื่อหม่อมผิว มีอายุมากขึ้น ท่านได้มอบหมายให้ธิดาคนเล็กคือ ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ เป็นผู้จัดการ และครูใหญ่แทน โดยเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2497 และในเดือนมิถุนายนปีเดียวกันนี้ โรงเรียนได้รับเกียรติยศอันยิ่งใหญ่ คือ กระทรวงศึกษาธิการ ได้ยกฐานะโรงเรียนขึ้นเทียบเท่าโรงเรียนรัฐบาล 

 

โรงเรียนได้ซื้อที่ดินด้านหน้าซอย8 (ซอยปรีดา) จึงขอเปลี่ยนทางเข้าออกและเลขที่มาด้านซอย8 ส่วนประตูทางเข้าเดิมด้านซอยสมาหารเปลี่ยนเป็นประตูหลัง และได้ขยายอาคารเรียน เพิ่มขึ้นอีก จากเรือนไม้หลังเล็กกระทัดรัด โรงหลังคาจากหอคอยสูงลิบลิ่วมาเป็นอาคารไม้2ชั้น รูปตัวแอล ปี 2505 ได้ปลูกตึก3ชั้น ชั้นล่างใช้เป็นโรงอาหาร ส่วนชั้นที่2 และ 3 ใช้เป็นห้องเรียน ชั้น มัธยม 1-3 ปี 2508 ได้สร้างอาคารใต้ถุนสูงขึ้นอีก 1 หลังด้านหน้าโรงเรียน ชั้นล่างเปิดโล่งตลอดเป็นลานอเนกประสงค์ ชั้นบนเป็นห้องเรียน

 

Cr : ศิษย์เก่าโรงเรียนวรรณวิทย์ Wannawit School Alumni